Mỹ cáo buộc siêu tàu Iran chuyển dầu tới Syria

Washington có bằng chứng cho thấy siêu tàu dầu Adrian Darya 1 của Tehran đã chuyển dầu thô tới Syria, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ cho hay.

"Chính quyền Iran đã chuyển dầu cho Syria, số nhiên liệu đó sẽ được đổ thẳng vào xe tăng của quân đội, tàn sát người vô tội", phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Morgan Ortagus nói hôm 12/9 khi được phóng viên hỏi liệu Mỹ có bằng chứng cho thấy tàu Adrian Darya 1 đã chuyển dầu tới Syria hay không.

"Tôi sẽ không nói vậy nếu không có bằng chứng", phát ngôn viên Ortagus nhấn mạnh.

my cao buoc sieu tau iran chuyen dau toi syria
Siêu tàu dầu Iran thả neo ngoài khơi vùng lãnh thổ Gibraltar của Anh hôm 18/8. Ảnh: Reuters.

Tàu Adrian Darya 1, tên cũ là Grace 1, bị thủy quân lục chiến Anh cùng cảnh sát biển Gibraltar bắt ngày 4/7 ở ngoài khơi vùng lãnh thổ này với cáo buộc chở dầu tới Syria, vi phạm lệnh trừng phạt của Liên minh châu Âu. Iran bác bỏ cáo buộc, khẳng định dầu đang tới cảng Basra của Iraq.

Tòa án Gibraltar ngày 15/8 cho thả tàu Grace 1 với lý do "Iran đảm bảo bằng văn bản rằng đích đến của Grace 1 không phải là quốc gia chịu lệnh trừng phạt của Liên minh châu Âu". Chỉ một ngày sau, Bộ Tư pháp Mỹ ra lệnh bắt Grace 1 vì liên quan đến Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran, lực lượng vũ trang bị Mỹ liệt vào danh sách các tổ chức khủng bố.

Adrian Darya 1 tắt thiết bị phát đáp chiều 2/9 khi đang đi lên phía bắc ở vùng biển thuộc Địa Trung Hải nằm giữa đảo Cyprus và tây Syria. Con tàu sau đó xuất hiện cách cảng Tartus của Syria chỉ vài km.

Ngoại trưởng Anh Dominic Raab hôm 11/9 chỉ trích Iran phớt lờ các cam kết trước đó khi bán 2,1 triệu thùng dầu trên tàu cho Syria. Tuy nhiên, đặc phái viên Iran khẳng định Tehran không phá vỡ cam kết và số dầu của Adrian Darya 1 được bán cho một công ty tư nhân. Doanh nghiệp này tự chỉ định điểm đến của hàng hóa.

my cao buoc sieu tau iran chuyen dau toi syria
Vị trí siêu tàu dầu Iran được vệ tinh Mỹ chụp hôm 6/9. Ảnh: Digital Globe.

Mai Lâm (Theo Reuters)

my cao buoc sieu tau iran chuyen dau toi syria "Siêu tàu dầu" Iran đã dỡ hàng

Tàu Adrian Darya 1 của Iran đã dỡ toàn bộ số dầu mang theo tại một địa điểm chưa được xác định ở Địa Trung ...

my cao buoc sieu tau iran chuyen dau toi syria Cố vấn Mỹ cáo buộc Iran nói dối về siêu tàu dầu

Cố vấn John Bolton cho rằng Iran đang chối bỏ điểm đến của siêu tàu dầu Adrian Darya 1 khi nó chỉ cách cảng Syria ...

my cao buoc sieu tau iran chuyen dau toi syria "Siêu tàu dầu" Iran có thể sắp cập cảng Syria

Tàu dầu Iran Adrian Darya 1 đang tiến rất gần cảng Tartus ngày 6/9.

/ vnexpress.net