Mỹ cấm máy bay Nga vào không phận

Theo Reuters, chính phủ Mỹ dự định thông báo lệnh cấm các chuyến bay Nga ở không phận nước này, theo sau các động thái tương tự của Liên minh châu Âu và Canada.

Chưa rõ thời gian chính xác các lệnh cấm sẽ được đưa ra, song dự kiến sẽ là trong vòng 24 giờ tới.

Trước đó, cuối ngày 1/3 (giờ địa phương), hãng hàng không United Airlines của Mỹ đã tạm thời ngừng bay trên không phận Nga, cùng với các hãng hàng không lớn khác của nước này.

Nhà Trắng từ chối bình luận, nhưng đã tổ chức các cuộc đàm phán sâu rộng với các hãng hàng không trong những ngày gần đây.

Mỹ cấm máy bay Nga vào không phận - 1
(Ảnh minh họa: Reuters)

Các chuỗi cung ứng toàn cầu, vốn đã bị ảnh hưởng nặng nề do đại dịch COVID-19, sẽ phải đối mặt với sự gián đoạn ngày càng tăng và áp lực chi phí từ việc các không phận đóng cửa. Ảnh hưởng dự kiến sẽ tác động đến hơn 1/5 ngành vận tải hàng không.

Bị ảnh hưởng nặng nề nhất có thể là các hãng vận tải của Nga, chiếm khoảng 70% các chuyến bay giữa Nga và EU.

Bên cạnh đó, giao thông vận tải giữa châu Âu và các điểm đến Bắc Á như Nhật Bản, Hàn Quốc và Trung Quốc đứng trước nguy cơ gián đoạn sau khi các lệnh cấm qua lại ngăn các hãng hàng không châu Âu bay qua Siberia và ngăn các hãng hàng không Nga bay đến châu Âu.

Frederic Horst, giám đốc điều hành của tổ chức tư vấn Cargo Facts, nói trên Reuters rằng các hãng hàng không chịu trách nhiệm vận chuyển khoảng 20% lượng hàng hóa trên thế giới đã bị ảnh hưởng bởi những lệnh cấm này.

Trong khi đó, tình trạng thiếu container vận chuyển và tắc nghẽn ở các cảng biển đồng nghĩa với việc ngày càng có nhiều sản phẩm được vận chuyển bằng đường hàng không. Theo IATA, nhu cầu đối với hàng hóa vận chuyển bằng đường hàng không năm 2021 cao hơn 6,9% so với mức của năm 2019.

Tổng thống Ukraine nêu điều kiện đàm phán vòng 2 với Nga Tổng thống Ukraine nêu điều kiện đàm phán vòng 2 với Nga

Tổng thống Volodymyr Zelenskiy cho biết Nga phải ngừng ném bom các thành phố Ukraine trước khi các cuộc đàm phán tiếp theo bắt đầu.

/ vtc.vn