Mỹ cách ly tiền trở về từ châu Á

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ cách ly tiền giấy và kim loại đưa về từ châu Á trong 7-10 ngày để phòng khả năng nCoV lây lan.

"Chúng tôi bắt đầu cách ly các tờ USD được đưa về từ châu Á trước khi tái luân chuyển chúng trong hệ thống tài chính Mỹ. Đây là biện pháp ngăn ngừa nCoV lây lan", một phát ngôn viên Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) nói với Reuters ngày 6/3.

12 ngân hàng quản lý nguồn cung tiền của FED sẽ để riêng lô USD trở về từ châu Á trong 7-10 ngày trước khi xử lý và phân phối lại cho các tổ chức tài chính. Phát ngôn viên của FED nói chính sách này được áp dụng từ 21/2, song Mỹ không khử trùng tiền giấy bằng tia cực tím hay tiêu hủy chúng như Trung Quốc và Hàn Quốc.

"FED sẽ liên lạc thường xuyên với CDC và Bộ Ngoại giao Mỹ để thêm các khu vực khác vào danh sách cách ly tiền giấy của mình", phát ngôn viên của FED nói.

my cach ly tien tro ve tu chau a
Nhân viên y tế Mỹ lấy cáng ra khỏi xe cứu thương tại viện dưỡng lão Life Care, Kirkland, bang Washington ngày 5/3. Ảnh: Reuters.

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) cho biết virus có thể lây lan qua các vật thể tiếp xúc trực tiếp với người bệnh, song khẳng định tiếp xúc trực tiếp giữa người với người là cách thức lây bệnh chính. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) khuyến cáo người tiêu dùng nên sử dụng các hình thức thanh toán không tiếp xúc bất cứ khi nào có thể.

USD là loại tiền được sử dụng rộng rãi nhất thế giới với vai trò dự trữ toàn cầu. FED cho biết khoảng 1,75 nghìn tỷ USD tiền mặt đang được lưu hành toàn cầu, phần lớn ở nước ngoài và đặc biệt ở châu Á, nơi USD thường mạnh hơn đồng nội tệ. Một nghiên cứu năm 2014 của Đại học New York cho biết trên tờ USD có khoảng 3.000 loại vi khuẩn do loại tiền này được trao đổi qua tay thường xuyên.

Covid-19 khởi phát từ Vũ Hán vào tháng 12/2019. Tính đến tối 6/3, 96 quốc gia và vùng lãnh thổ xuất hiện Covid-19, ghi nhận hơn 100.000 ca nhiễm, hơn 3.400 ca tử vong và gần 56.000 người đã khỏi bệnh. Mỹ ghi nhận 233 ca dương tính với nCoV và 12 ca tử vong, chủ yếu tại bang Washington.

Nguyễn Tiến (Theo Reuters)

my cach ly tien tro ve tu chau a Trốn cách ly Covid-19 tại Séc có thể bị phạt hơn 3 tỷ VND
my cach ly tien tro ve tu chau a Hải Phòng Cách ly 2 trường hợp tiếp xúc gần với bệnh nhân Covid-19
my cach ly tien tro ve tu chau a Đáp trả lệnh cách ly, Hàn Quốc đình chỉ cấp visa miễn phí cho công dân Nhật Bản
/ vnexpress.net