Mỹ bác yêu sách "đường chín đoạn" của Trung Quốc ở Biển Đông

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo nhấn mạnh, các tuyên bố của Trung Quốc ở Biển Đông là hoàn toàn bất hợp pháp. 

Mỹ bác bỏ các tuyên bố của Trung Quốc với tài nguyên ngoài khơi trên hầu hết Biển Đông và sát cánh cùng các đồng minh ở Đông Nam Á trong việc bảo vệ các quyền chủ quyền của những nước này với các tài nguyên ngoài khơi ở Biển Đông, Nikkei dẫn lời Ngoại trưởng Mike Pompeo trong tuyên bố ra ngày 13.7, giờ địa phương.

"Hôm nay, chúng tôi tăng cường chính sách của Mỹ" liên quan tới Biển Đông, ông Mike Pompeo nói, đồng thời nhấn mạnh đây là một phần trọng yếu và gây tranh cãi của khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương.

my bac yeu sach duong chin doan cua trung quoc o bien dong
Tàu USS Gabrielle Giffords của Mỹ ở Biển Đông. Ảnh: Hải quân Mỹ.

Ngoại trưởng Mỹ khẳng định, Washington đứng ở lập trường ủng hộ phán quyết của tòa trọng tài năm 2016, đứng về phía Philippines và bác bỏ yêu sách "đường 9 đoạn" phi lý của Trung Quốc, nhấn mạnh yêu sách này của Bắc Kinh không có cơ sở trong luật pháp quốc tế.

"Bắc Kinh đã không đưa ra một cơ sở pháp lý chặt chẽ nào cho yêu sách "đường chín đoạn" của nước này ở Biển Đông kể từ khi chính thức tuyên bố yêu sách năm 2009", và phán quyết của tòa trọng tài là "ràng buộc cuối cùng và hợp pháp đối với cả hai bên" - tuyên bố của ngoại trưởng Mỹ nêu rõ.

Ông Pompeo tuyên bố, Mỹ bác bỏ bất kỳ yêu sách nào của Trung Quốc ở trên biển vượt ra ngoài lãnh hải 12 hải lý từ các đảo mà nước này tuyên bố có chủ quyền ở quần đảo Trường Sa (không gây tổn hại đến các tuyên bố chủ quyền của những bên khác đối với các đảo này).

Ngoại trưởng Mỹ cũng liệt kê các khu vực ngoài quyền tài phán của Trung Quốc là "vùng biển xung quanh bãi Tư Chính (Vanguard Bank - ngoài khơi Việt Nam), cụm bãi cạn Luconia (Luconia Shoals - ngoài khơi Malaysia), vùng biển thuộc vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của Brunei và Natuna Besar (ngoài khơi Indonesia).

Bất kỳ hành động nào của Trung Quốc "quấy rối sự phát triển hydrocarbon (dầu mỏ) hoặc đánh bắt cá của các quốc gia khác trong các vùng biển này - hoặc để thực hiện các hoạt động đó một cách đơn phương - là bất hợp pháp" - tuyên bố đăng trên website Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 13.7 nêu rõ.

Thanh Hà

my bac yeu sach duong chin doan cua trung quoc o bien dong Mỹ bác yêu sách của Trung Quốc về Biển Đông

Chính quyền Mỹ bác bỏ gần như toàn bộ yêu sách chủ quyền của Trung Quốc về Biển Đông, đánh dấu leo thang căng thẳng ...

my bac yeu sach duong chin doan cua trung quoc o bien dong Tàu sân bay tập trận trên Biển Đông, Mỹ gửi thông điệp cứng rắn

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mask Esper đăng tải hình ảnh tàu sân bay USS Ronald Reagan và USS Nimitz tại Biển Đông trên Twitter, ...

/ laodong.vn