Mục tiêu của huấn luyện viên Troussier năm 2024

Năm 2024, huấn luyện viên Philippe Troussier sẽ có những nhiệm vụ quan trọng ở cả cấp độ U23 và đội tuyển quốc gia tại các giải đấu lớn.

Theo kế hoạch, đội tuyển Việt Nam sẽ hội quân trở lại vào trung tuần tháng 3 để chuẩn bị cho chuyến làm khách trước Indonesia, trong khuôn khổ vòng loại thứ 2 World Cup 2026. Huấn luyện viên Philippe Troussier sẽ bước vào hành trình của năm 2024 với những mục tiêu đi kèm áp lực không nhỏ.

Tại vòng loại thứ 2 World Cup 2026, huấn luyện viên Troussier đã được VFF giao mục tiêu lọt vào vòng loại thứ 3. Trong buổi gặp mặt báo chí đầu Xuân 2024, Tổng thư ký VFF Dương Nghiệp Khôi chop biết: "Làm việc với huấn luyện viên Philippe Troussier, VFF nêu rõ nhiệm vụ chính trước tiên là đưa đội tuyển Việt Nam vào vòng loại tiếp theo của FIFA World Cup 2026 - khu vực châu Á.

Vì vậy, các trận đấu tháng 3 và tháng 6 năm 2024 rất quan trọng. Hiện nay, Liên đoàn Bóng đá Việt Nam vẫn đang nỗ lực tạo điều kiện để đội tuyển triển khai hiệu quả kế hoạch nhằm chuẩn bị tốt nhất cho mục tiêu này”.

vff.jpg -0
Huấn luyện viên Troussier trước nhiều áp lực.

Tuyển Việt Nam đã thi đấu được 2 trận, giành chiến thắng trước Philippines và thua trước Iraq. Phía trước sẽ là những trận đấu quan trọng mà ông Troussier cần chuẩn bị ngay từ lúc này. Đội tuyển Việt Nam đang đứng trước áp lực lớn với sự thay đổi cả về lực lượng và chiến thuật, tầm nhìn.

Sau thất bại tại Asian Cup 2023, rất nhiều vấn đề đã được chỉ ra với tuyển Việt Nam. Huấn luyện viên Troussier cũng nhận được nhiều ý kiến phản biện khác nhau. Trong đó, nhiều ý kiến khá tích cực cho rằng, nên kiên trì với huấn luyện viên người Pháp.

Tuyển Việt Nam sau chuỗi thành tích không tốt đã bị bật khỏi top 100 thế giới. Đấy cũng là điều để chúng ta nhìn lại mình xem chúng ta đang ở đâu và cần cải thiện điều gì trong thời gian tới. Những vấn đề không chỉ ở phía huấn luyện viên Troussier, đó còn là của chính nền bóng đá.

Phó Chủ tịch VFF Nguyễn Xuân Vũ cũng nhấn mạnh: “VFF sẽ có sự điều chỉnh lại mục tiêu sau mỗi giải đấu để phù hợp với tình hình thực tiễn. Thời gian qua, chúng ta mất nhiều cầu thủ vì chấn thương nên hy vọng chúng ta sẽ có đủ đội hình mạnh nhất để hướng đến vòng loại World Cup 2026 và AFF Cup 2024. Thỏa thuận trong giữa VFF với huấn luyện viên Troussier là phải vượt qua vòng loại thứ 2 World Cup 2026 và có huy chương ở AFF Cup 2024. Đây là mục tiêu thực tế''.

Cuối năm 2024, đội tuyển Việt Nam sẽ bước vào tranh tài tại AFF Cup. Giải vô địch Đông Nam Á sẽ là nơi để ông Troussier chứng minh giá trị của mình. Sau chức vô địch năm 2018 cùng huấn luyện viên Park Hang-seo, tuyển Việt Nam đã thất bại 2 lần sau đó trước Thái Lan năm 2020 tại vòng bán kết và năm 2022 tại chung kết.

Có thể thấy, không chỉ bây giờ chúng ta mới bị đối thủ vượt qua, ngay tại thời điểm tuyển Việt Nam ở top 100 thế giới, Thái Lan vẫn giữ đẳng cấp cao hơn. Tuyển Việt Nam dưới thời huấn luyện viên Park Hang-seo cũng chưa từng thắng Thái Lan ở một giải đấu chính thức. Trận thắng duy nhấ là ở giải giao hữu Kings up 2019.

Điều đó cho thấy rằng, ngay cả khi tuyển Việt Nam đang duy trì phong độ tốt nhất, chúng ta vẫn chưa nâng tầm đẳng cấp vượt trội so với các đối thủ ở Đông Nam Á. Vấn đề nằm ở mục tiêu chiến lược của VFF chứ không riêng gì huấn huấn luyện.

Đó còn chưa kể, U23 Việt Nam sẽ thi đấu vòng chung kết U23 châu Á 2024, diễn ra từ 15/4 đến 3/5/2024. Đây cũng đồng thời là vòng loại Olympic 2024. Mục tiêu mà ông Troussier được định hướng là giành vé đến Thế vận hội.

Năm 2024, huấn luyện viên Troussier cần cải thiện thành tích ngắn hạn của tuyển Việt Nam để có thể giảm áp lực cũng như có cơ hội để thực hiện những mục tiêu dài hơi. Bởi, sẽ rất khó khăn để giữ ghế của ông nếu tuyển Việt Nam tiếp tục không có thành tích. Đây cũng là vấn đề khó xử của VFF.

Sau Asian Cup 2023, ông Troussier đã lạc quan khi nói rằng: “Thời điểm hiện tại, chúng ta vẫn còn vòng loại World Cup 2026 vào tháng 3 và 6. Thời điểm kết thúc vòng lại, tôi tin chúng ta có thể nhìn nhận, đánh giá rõ ràng nhất về những sự hiệu quả, kết quả cuối cùng. Tôi luôn muốn hướng đến những mặt tích cực nhất. Trong chiến thắng, tôi mong được chỉ ra những điểm chưa hoàn thiện. Còn khi đạt kết quả chưa tốt, tôi cũng mong mọi người chỉ ra những điểm cần cải thiện. Đó mới là góc nhìn toàn cảnh và khách quan nhất”.

Hy vọng ông Troussier sẽ nhận được những góc nhìn tích cực.

Các đội V.League nghỉ Tết ngắn

Theo lịch thi đấu, vòng 9 V.League sẽ trở lại vào ngày 17/2 tới, tức mùng 8 Tết âm lịch. Việc giải đấu diễn ra sớm khiến các đội bóng phải rút ngắn thời gian nghỉ tết, đa phần chỉ nghỉ từ 5-6 ngày. Theo đó, CLB Thanh Hoá sẽ bắt đầu nghỉ tết từ ngày 7/2 đến hết ngày 11/2 dương lịch (tức ngày 28 Tết đến hết mùng 2 tết âm lịch Giáp Thìn) và tập luyện trở lại vào ngày 12/2 (mùng 3 Tết). Đội bóng xứ Thanh sẽ tổ chức một trận đấu tập nội bộ vào ngày 27 Tết và gặp gỡ ban lãnh đạo dịp cuối năm.

CLB Nam Định, Hà Nội FC, Hoàng Anh Gia Lai, Công an Hà Nội cũng bắt đầu kì nghỉ từ ngày 28 đến hết mùng 2 Tết âm lịch, sau đó có buổi tập khai xuân vào mùng 3 Tết.

Trước khi nghỉ tết, dự kiến Nam Định và Công an Hà Nội sẽ thi đấu một trận giao hữu vào ngày 27 Tết.

TP Hồ Chí Minh có nhiều hơn 1 ngày nghỉ khi các cầu thủ được trở về nhà từ ngày 27 Tết. Thầy trò huấn luyện viên Phùng Thanh Phương sẽ trở lại "đại bản doanh" vào mùng 3 Tết, sau đó di chuyển ra Hà Nội vào ngày mùng 6 Tết để chuẩn bị cho chuyến làm khách trước Công an Hà Nội trên sân Hàng Đẫy. Bình Dương là đội bóng nghỉ dài ngày nhất. Ban huấn luyện và các cầu thủ được ăn tết với gia đình từ ngày 26 Tết đến hết mùng 2 Tết (7 ngày).

Lịch nghỉ tết của một số câu lạc bộ khác như Hồng Lĩnh Hà Tĩnh, Nghệ An hay Quảng Nam cũng kéo dài khoảng từ 5-6 ngày.

H.H

 

https://cand.com.vn/the-thao/muc-tieu-cua-huan-luyen-vien-troussier-nam-2024-i722379/

 

Hưng Hà / cand.com.vn