Đơn vị đề xuất lập dự án thu phí ôtô vào trung tâm TP HCM khung giờ cao điểm 6h-9h và 15h-19h, mức phí tạm tính 40.000-70.000 đồng, không thu chiều ra.

Sở Giao thông Vận tải vừa báo cáo UBND TP HCM về việc lập dự án thu phí ôtô vào khu trung tâm (quận 1, 3), sau khi Công ty cổ phần Công nghệ Tiên Phong (ITD - nhà đầu tư) đề xuất bỏ kinh phí nghiên cứu, lập đề xuất dự án theo hình thức đối tác công tư (PPP).

Trong đó, Công ty cổ phần công nghệ Tiên Phong (ITD - nhà đầu tư) đề xuất thu phí khung giờ cao điểm 6h-9h và 15h-19h. Hệ thống thu phí sẽ được xây dựng bao quanh quận 1, quận 3, theo công nghệ thu phí đa làn không dừng. Một trung tâm điều hành sẽ được xây dựng để xử lý thông tin, điều hành việc thu phí. Mức phí thấp nhất 40.000 đồng cho xe hơi và 70.000 đồng với xe tải, xe khách, bao gồm ôtô biển xanh.

Mức phí ôtô vào trung tâm TP.HCM là bao nhiêu?

Xe buýt và các loại xe ưu tiên như: xe cứu hỏa, xe cứu thương... sẽ được miễn phí. Xe taxi có đăng ký tại TP sẽ được giảm phí, tạm tính 20.000 đồng/xe. Theo báo cáo, việc này sẽ giúp cho việc quản lý số xe taxi lưu hành trong TP, giảm ảnh hưởng của việc xe công nghệ, các loại xe taxi mang biển số tỉnh đang phát triển quá nhanh, phá vỡ quy hoạch như hiện nay.

Các mức phí như trên, đơn vị đề xuất lập dự án cho biết sẽ được cập nhật trong báo cáo nghiên cứu khả thi do HĐND TP thông qua.

Theo phương án thiết kế, hệ thống cổng thu phí sẽ bố trí trên vành đai gồm các tuyến đường: Hoàng Sa men theo kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè đến đường Nguyễn Phúc Nguyên giao Cách Mạng Tháng 8 - Ba Tháng Hai - Lê Hồng Phong - Lý Thái Tổ - Nguyễn Văn Cừ - Võ Văn Kiệt - Tôn Đức Thắng. Một số cổng thu phí bố trí trên các đường thường ùn tắc như Trường Sơn, Cộng Hòa (quận Tân Bình). Các cổng thu phí sử dụng mặt đường, hè phố hiện hữu, không giải tỏa mặt bằng.

Trước đó, hồi năm 2010 UBND TP HCM từng chấp thuận đề xuất của ITD về dự án tổ chức thu phí ôtô vào khu trung tâm. Năm 2011, đơn vị này hoàn tất báo cáo nghiên cứu khả thi, nhưng sau đó dự án bị dừng do gặp nhiều ý kiến phản đối của chuyên gia, dư luận.

So với những nghiên cứu cũ, đề xuất mới không thay đổi nhiều về vành đai, phạm vi áp dụng, chỉ tăng mức thu phí. Phương án đưa ra năm 2011, ITD đề xuất 30.000 đồng một lượt đối với xe du lịch, 50.000 đồng với các loại xe còn lại và sẽ điều chỉnh tùy vào giờ cao điểm hay thấp điểm. Việc thu phí khi đó dự kiến áp dụng 6h-20h.

Hai năm trước, Sở Giao thông Vận tải cũng đề xuất đầu tư 34 cổng thu phí ôtô vào trung tâm, do Trung tâm quản lý đường hầm sông Sài Gòn (hiện là Trung tâm quản lý điều hành giao thông đô thị) làm chủ đầu tư, kinh phí khoảng 250 tỷ đồng. Đề xuất lần này của Sở G

PV (th)

Chi tiết mức phí cách ly do người nhập cảnh chi trả Chi tiết mức phí cách ly do người nhập cảnh chi trả
Mức phí và thời gian thu phí trạm BOT dựa trên cơ sở nào? Mức phí và thời gian thu phí trạm BOT dựa trên cơ sở nào?
"Đề xuất mức phí chia tay tuy nhỏ nhưng không hợp lý"

Nghề nghiệp và cuộc sống