Mùa xuân vận tại Trung Quốc chính thức bắt đầu

Ngày 8/1, Trung Quốc đã chính thức dỡ bỏ các yêu cầu cách ly đối với người từ nước ngoài nhập cảnh, chấm dứt gần 3 năm áp dụng biện pháp phòng dịch Zero COVID. Trước đó, hôm 7/1, mùa xuân vận 2023 tại nước này - thời điểm người dân bắt đầu hành trình về quê ăn Tết, đã kích hoạt.

Theo Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc, từ ngày 8/1, người đến Trung Quốc bằng đường hàng không quốc tế không cần phải cách ly hoặc xét nghiệm COVID-19 vào thời điểm nhập cảnh. Tuy vậy, những người này vẫn cần xuất trình giấy xét nghiệm PCR có kết quả âm tính trong vòng 48 giờ kể từ thời điểm lên máy bay.

Reuters đưa tin, tại sân bay Bắc Kinh, các rào chắn ngăn cách khách quốc tế, khách nội địa đã được gỡ bỏ và không còn sự hiện diện của những nhân viên y tế trong bộ đồ bảo hộ. Nhiều người tới sân bay để đón người thân từ xa về cũng bày tỏ sự vui mừng bởi họ sẽ được đoàn tụ ngay khi đặt chân về quê hương, không còn phải cách ly như trước. 

2-1673160018729
Các rào chắn ngăn cách khách quốc tế, khách nội địa đã được gỡ bỏ tại sân bay Bắc Kinh. Ảnh: Reuters.

Được biết, quy định này có hiệu lực chỉ 1 ngày sau khi mùa xuân vận 2023 tại Trung Quốc chính thức bắt đầu. Bộ Giao thông Trung Quốc ước tính trong khoảng 40 ngày của đợt xuân vận 2023, tính đến ngày 15/2, sẽ có khoảng 2,1 tỉ lượt đi lại nội địa bao gồm đường bộ, đường không và đường thủy.

Hiện tại, do lo ngại đợt xuân vận năm nay có thể rơi vào thời gian đỉnh điểm của dịch COVID-19 và có nguy cơ trở thành thách thức lớn nhất trong suốt 3 năm qua, nước này kêu gọi hành khách đeo khẩu trang; người già, những người có bệnh nền hạn chế đi du lịch; đảm bảo thông gió tại các nhà ga xe lửa và sử dụng vé điện tử để giảm nguy cơ lây nhiễm.

1-1673160069056
Mùa xuân vận 2023 tại Trung Quốc có thể rơi vào thời gian đỉnh điểm của dịch COVID-19. Ảnh: Bloomberg.

Ngoài ra, ngày 8/1 cũng là thời điểm Hongkong mở cửa và nới lỏng các hạn chế đi lại với Trung Quốc đại lục. Khoảng 50.000 cư dân Hongkong có thể thông quan tại ba trạm kiểm soát trên bộ sau khi đăng ký trực tuyến một ngày. 10.000 người khác được phép vào đại lục bằng đường biển, hàng không hoặc qua cầu mà không cần đăng ký trước, Trưởng đặc khu Lý Gia Siêu cho hay

Nhiều chuyên gia nhận định, khi Trung Quốc mở cửa, thị trường du lịch toàn cầu cũng có thêm cú huých phục hồi. Trong khi một số quốc gia tỏ ra thận trọng, nhiều nước đang gấp rút chuẩn bị cho sự trở lại của du khách Trung Quốc. Theo Steve Saxon - đối tác tại văn phòng McKinsey ở Thâm Quyến, lượng du khách Trung Quốc ra nước ngoài có thể phục hồi lên mức 6 triệu người mỗi tháng vào mùa hè năm nay.

Trong một diễn biến có liên quan, hôm 7/1, Đức, Bỉ và Luxembourg khuyến khích công dân không nên thực hiện các chuyến đi không cần thiết đến Trung Quốc vào thời điểm hiện tại vì lo ngại tình hình dịch tại đây. Ngoài ra, một số quốc gia thành viên Liên minh châu Âu (EU) gồm Bỉ, Hà Lan, Bồ Đào Nha, Đức, Pháp, Italia và Tây Ban Nha yêu cầu hành khách đến từ Trung Quốc phải thực hiện xét nghiệm COVID-19. 

 
Kim Ngọc / CAND