Mưa to trên các vùng miền, nguy cơ cao lũ quét và sạt lở ở hơn 30 huyện

Hôm nay 27/9, cả nước tiếp tục có mưa, Thanh Hóa đến Hà Tĩnh mưa to đến rất to, nguy cơ cao xảy ra lũ quét và sạt lở ở hơn 30 huyện thuộc 5 tỉnh.

Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia cho biết, đêm qua và sáng sớm nay (27/9), đồng bằng Bắc Bộ, Hòa Bình, Thanh Hóa và Quảng Bình tiếp tục mưa vừa, có nơi mưa to. Nghệ An đến Hà Tĩnh mưa to đến rất to. Lượng mưa tính từ 19h ngày 26/9 đến 3h ngày 27/9 có nơi trên 90mm như: Tam Thanh (Thanh Hóa) 95,6mm, Châu Bình (Nghệ An) 264,4mm, Sơn Hồng (Hà Tĩnh) 129,8mm...   

Từ nay đến ngày 28/9, Thanh Hóa đến Hà Tĩnh mưa to đến rất to với lượng mưa phổ biến 100-200mm, có nơi trên 250mm.

mien-trung-mua-lu-06350214
Cả nước tiếp tục hứng mưa. (Ảnh minh hoạ: Ngô Nhung)

Từ nay đến đêm 27/9, đồng bằng Bắc Bộ và các tỉnh Hòa Bình, Quảng Bình mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to với lượng mưa từ 40-80mm, có nơi trên 120mm. Nam Bộ mưa vừa, cục bộ mưa to với lượng mưa từ 30-60mm, có nơi trên 90mm, thời gian mưa tập trung vào chiều và đêm.

Ngoài ra, ngày và đêm 27/9, các nơi khác ở Bắc Bộ, Quảng Trị đến Quảng Ngãi mưa rào và dông rải rác, cục bộ mưa vừa, mưa to với lượng mưa 10-30mm, có nơi trên 50mm, Nam Trung Bộ và Tây Nguyên chiều và tối mưa rào và dông, cục bộ mưa to với lượng mưa 15-30mm, có nơi trên 60mm.

Mô hình độ ẩm đất cho thấy một số khu vực thuộc các tỉnh từ Thanh Hóa đến Quảng Trị đã gần bão hòa (trên 95%) hoặc đạt trạng thái bão hòa.

Trong những giờ tới, nguy cơ cao xảy ra lũ quét trên các sông, suối nhỏ, sạt lở đất trên sườn dốc tại nhiều huyện:

Thanh Hóa: Bá Thước, Lang Chánh, Quan Hóa, Quan Sơn, Mường Lát, Thường Xuân, Như Xuân, Ngọc Lặc, Cẩm Thủy.

Nghệ An: Tương Dương, Kỳ Sơn, Quế Phong, Quỳ Châu, Con Cuông, Anh Sơn, Quỳ Hợp, Thanh Chương, Đô Lương, Tân Kỳ, Nghĩa Đàn.

Hà Tĩnh: Hương Khê, Hương Sơn, Vũ Quang, Đức Thọ, Kỳ Anh.

Quảng Bình: Tuyên Hóa, Minh Hóa, Bố Trạch, Quảng Ninh, Lệ Thủy.

Quảng Trị: Hướng Hóa, ĐaKrông, Cam Lộ, Gio Linh.

Trên biển, hiện nay, vịnh Bắc Bộ, vùng biển từ Cà Mau đến Kiên Giang và vịnh Thái Lan đang mưa rào và dông.     

Ngày và đêm 27/9, vùng biển phía Tây khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm vùng biển quần đảo Hoàng Sa), giữa Biển Đông, vịnh Bắc Bộ, vùng biển từ Bình Thuận đến Cà Mau, Cà Mau đến Kiên Giang và vịnh Thái Lan mưa rào và dông. Trong mưa dông khả năng xảy ra lốc xoáy và gió giật mạnh.     

Vùng biển phía Tây khu vực Nam Biển Đông (bao gồm vùng biển phía Tây quần đảo Trường Sa), vùng biển từ Ninh Thuận đến Cà Mau gió Tây Nam mạnh cấp 5, có lúc cấp 6, giật cấp 7-8, biển động, sóng cao từ 2-3,5 m.

Nguyễn Huệ / VTC News