Mua ô tô năm 2021 sẽ phải nộp thuế, phí thế nào?

Hơn một tháng nữa, chính sách thuế với ngành ô tô sẽ có nhiều thay đổi, người tiêu dùng cần nắm rõ trước khi quyết định mua xe.

Anh Hoàng Long ở Nam Từ Liêm chia sẻ, anh dự định đầu năm 2021 sẽ mua ô tô sau một thời gian tích góp nhưng không biết các chính sách về thuế phí sẽ thay đổi như thế nào.

"Nhiều người khuyên tôi nên mua xe lắp ráp trong nước thời gian này để được hưởng chính sách giảm 50% phí trước bạ nhưng theo tôi hầu hết đây là các mẫu xe đời cũ vì vậy tôi muốn đợi sang năm sau mới mua, dù chính sách thuế, phí có thay đổi", anh Long hỏi.

Giống như anh Long, chị Lan Trinh ở Đống Đa, Hà Nội cho biết chị đang mong chờ những thay đổi về chính sách đối với ngành ô tô để người tiêu dùng được hưởng lợi nhất.

Mua ô tô năm 2021 sẽ phải nộp thuế, phí thế nào?  - 1
Từ năm 2021, nhiều chính sách với ngành ô tô sẽ được thay đổi.

Các đại lý ô tô cho biết, thời hạn áp dụng chính sách giảm 50% phí trước bạ đối với xe lắp ráp trong nước chỉ còn từ nay đến hết 31/12. Nếu không được gia hạn bằng các quyết định, nghị định khác thì dòng xe trong nước sẽ quay trở về áp dụng mức thu lệ phí trước bạ như cũ là 10% với cả nước và 12% đối với Hà Nội.

Như vậy, người dân sẽ không còn được giảm lệ phí trước bạ từ vài chục tới cả trăm triệu đồng tùy từng loại xe. Tuy nhiên nhiều đại lý cho biết họ sẽ vẫn duy trì mức giảm giá trước bạ như hiện nay để giữ chân khách hàng.

"Người dân đang quen với việc được giảm 50% phí trước bạ, giờ bị cắt đột ngột sẽ tạo tâm lý không muốn mua xe nữa vì vậy chúng tôi quyết định vẫn giữ mức giảm giá như hiện nay để thu hút khách hàng và tăng doanh số bán xe", nhân viên kinh doanh một đại lý ô tô ở Hà Nội cho hay.

Còn đối với xe nhập khẩu trong thời gian qua, để cạnh tranh với xe trong nước các hãng xe nhập cũng đưa ra nhiều chương trình khuyến mại như giảm phí trước bạ, hạ giá thành xe lên tới cả tỷ đồng. Theo các chuyên gia, sang năm sau người tiêu dùng sẽ vẫn được hưởng những lợi ích từ các chương trình khuyến mại này.

Ngoài ra, theo lộ trình cắt giảm thuế nhập khẩu của Hiệp định EVFTA giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu, từ năm 2021, Việt Nam chính thức cắt giảm thuế nhập theo lộ trình 9 đến 10 năm sau khi Hiệp định chính thức có hiệu lực. Theo đó, các mẫu xe EU vào Việt Nam sẽ được bỏ từ 6,8% đến 7,4% thuế suất, thuế nhập khẩu khi vào Việt Nam.

Với mức giảm thuế theo lộ trình như trên, dự kiến giá xe nhập khẩu từ các nước EU vào Việt Nam sẽ thấp hơn so với giá hiện hành.

Trong năm 2021, chính sách thuế tiêu thụ đặc biệt có thể sẽ được điều chỉnh theo hướng khuyến khích gia tăng tỷ lệ nội địa hóa và giảm thuế đối với phần gia tăng trong nước.

Bên cạnh đó việc thị trường sẽ có thêm hàng loạt các mẫu xe mới, hãng xe nội VinFast cũng chuẩn bị đưa một số dòng xe điện hoặc một số phân khúc khác sẽ là những tác nhân khiến thị trường xe hơi cũng như các chính sách cho ngành ô tô năm 2021 có nhiều thay đổi, biến động.

Lãi suất thấp hiếm có, ngân hàng tung tiền dụ khách hàng mua ô tô Lãi suất thấp hiếm có, ngân hàng tung tiền dụ khách hàng mua ô tô

Các ngân hàng đang cạnh tranh, tung ra gói cho vay mua ô tô cuối năm hấp dẫn nhân dịp thị trường ô tô đang ...

Gần một tỷ chọn CR-V hay Santa Fe? Gần một tỷ chọn CR-V hay Santa Fe?

Cả hai cùng bảy chỗ nhưng khác phân khúc và trang bị, giá bán chênh nhau vài triệu.

/ vtc.vn