Mưa lũ nghiêm trọng tại Tây Nam Trung Quốc, hàng chục nghìn người phải sơ tán

Mưa lớn và lũ lụt ở tỉnh Tứ Xuyên, Tây Nam Trung Quốc những ngày qua đã khiến hơn 80.000 người dân đã phải sơ tán, gây thiệt hại lớn về kinh tế.

Truyền thông Trung Quốc hôm 9/8 đưa tin, mực nước tại các con sông lớn trong tỉnh Tứ Xuyên đều vượt mức cảnh báo do mưa lớn kéo dài từ ngày 6 đến 8/8. Một hồ chứa ở thành phố Đạt Châu đã vượt quá giới hạn mức cảnh báo lũ khoảng 2,2m, theo China News Service.

Mưa lũ nghiêm trọng tại Tây Nam Trung Quốc, hàng chục nghìn người phải sơ tán -0

Người dân tỉnh Tứ Xuyên được lực lượng cứu hộ giúp sơ tán tránh bão. (Ảnh: Chinatimes)

Mưa lũ cũng đã khiến hơn 440.000 người tại 6 thành phố trên toàn tỉnh Tứ Xuyên bị ảnh hưởng. Đài truyền hình nhà nước CCTV hôm 8/8 cho biết mưa lớn đã gây ra cho địa phương này thiệt hại kinh tế ước tính lên tới 250 triệu NDT (38,57 triệu USD), với 45 ngôi nhà bị phá hủy và 118 công trình bị hư hại nghiêm trọng.

Trung Quốc thường xuyên bị ảnh hưởng bởi các đợt mưa lớn trong mùa hè. Các chuyên gia khí tượng cảnh báo nước này hiện phải cải thiện khả năng chống chịu tại các thành phố, trong bối cảnh nhiệt độ trái đất đang ngày một tăng cao, từ đó làm tăng nguy cơ xảy ra mưa lớn và những tác động đến Trung Quốc có thể sẽ trở nên tồi tệ hơn trong những năm tới.

Tháng trước, tỉnh Hà Nam, miền Trung Trung Quốc đã hứng chịu trận mưa bão tồi tệ nhất trong lịch sử, khi 19 trạm quan trắc thời tiết ghi nhận lượng mưa hàng ngày cao nhất từ ​​trước đến nay. Lũ lụt đã khiến hơn 300 người thệệt mạng, chủ yếu ở thành phố Trịnh Châu, nơi ghi nhận ​​lượng mưa trong một ngày gần bằng mức trung bình cả năm.

Bão In-fa đổ bộ Trung Quốc ngay sau trận lũ lịch sử ở Hà Nam Bão In-fa đổ bộ Trung Quốc ngay sau trận lũ lịch sử ở Hà Nam
Lũ lụt khủng khiếp ở Philippines, gần 15.000 người di tản khỏi thủ đô Lũ lụt khủng khiếp ở Philippines, gần 15.000 người di tản khỏi thủ đô
/ cand.com.vn