Mưa lớn gây ngập lụt nhiều nơi tại miền Trung

Mưa lớn từ suốt đêm qua đến sáng nay (10/10) đã khiến nước lũ từ thượng nguồn đổ về, lên nhanh, gây chia cắt, cô lập nhiều nơi tại tỉnh Quảng Nam, Quảng Trị.

* Tại vùng “rốn lũ” huyện Đại Lộc, nước lũ đã ngập sâu khoảng 1m trên tuyến ĐT609 nối từ trung tâm huyện lên các xã Đại Lãnh, Đại Hưng, Đại Sơn. Công an xã Đại Lãnh đã bố trí lực lượng không cho người và phương tiện qua lại đoạn ngập sâu để đảm bảo an toàn.

Tại xã Đại Hưng, huyện Đại Lộc, từ rạng sáng nay, nước lũ lên nhanh đã gây cô lập, chia cắt nhiều khu dân cư trên địa bàn xã. Lực lượng Công an xã Đại Hưng đã tổ chức ứng trực, sẵn sàng hỗ trợ người dân vùng trũng thấp di dời đến nơi an toàn khi có yêu cầu.

1
Nhiều tuyến giao thông nông thôn tại huyện Đại Lộc bị nước lũ ngập sâu
2
Nước lũ ngập sâu, chia cắt nhiều khu dân cư tại xã Đại Hưng, huyện Đại Lộc.

Theo quan sát của PV Báo CAND tại các địa phương như Thăng Bình, Quế Sơn, TP Tam Kỳ… vẫn đang có mưa rất to. Đài Khí tượng thủy văn tỉnh Quảng Nam cho biết, trong 6h qua (từ 22h ngày 9/10 - 4h ngày 10/10), các địa phương trong tỉnh đã có mưa vừa, có nơi mưa to đến mưa rất to nơi như: Giao Thủy 162mm, đập Hà Thanh 158mm, Câu Lâu 150mm, Hội An 118mm, Ái Nghĩa 120mm, Duy Sơn 93mm, Nông Sơn 65.0mm, Điện Hồng 119mm, cầu Hương An 89mm, Bình Phú 99mm… Dự báo trong những giờ tới, các địa phương trong tỉnh Quảng Nam tiếp tục có mưa, mưa vừa, có nơi mưa to đến mưa rất to.

Cảnh báo nguy cơ cao xảy ra lũ quét các sông suối nhỏ miền núi, sạt lở đất ở sườn dốc tại các huyện Bắc Trà My, Phước Sơn, Nông Sơn, Hiệp Đức, Nam Giang, Tiên Phước, các xã miền núi huyện Quế Sơn, Thăng Bình, Đại Lộc, Núi Thành và Phú Ninh; ngập úng cục bộ tại TP Tam Kỳ, Hội An, thị xã Điện Bàn, thị trấn Nam Phước (huyện Duy Xuyên), Thăng Bình, Núi Thành.

* Sáng 10/10, thông tin từ Ban Chỉ huy PCLB&TKCN tỉnh Quảng Trị cho biết, nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh bị ảnh hưởng do mưa lớn liên tục trong suốt 2 ngày qua.

3
Ngập lụt tại đường Trường Chinh, TP Đông Hà.

Tại TP Đông Hà, nhiều tuyến đường như Trường Chinh, Đặng Dung, Hùng Vương nối dài bị ngập, đi lại rất khó khăn; một số khu dân cư như khu phố 2, phường 5; An Lạc, phường Đông Giang bị nước lũ bao quanh đến sáng 10/10 mới tạm rút.

4
Đập tràn vào xã Ba Lòng, huyện Đakrông bị chia cắt.

Nhiều địa phương miền núi như Ba Lòng, Húc Nghì, A Vao, huyện Đakrông; Húc, Lìa, Thuận, huyện Hướng Hóa, bị nước lũ gây chia cắt giao thông, cô lập nhiều khu dân cư.

Trong 2 ngày 9 và 10/10, lực lượng Công an các địa phương nói trên đã tích cực lập chốt tại các điểm bị ngập lụt, cắm biển báo, cấm người, xe qua lại nguy hiểm; vận chuyển bằng ghe, thuyền các lương thực, thực phẩm thiết yếu hỗ trợ người dân các vùng bị cô lập, chia cắt trên địa bàn.

5
Tuyến đường Lìa vào xã Thuận, huyện Hướng Hóa bị nước lũ chia cắt.

Thượng tá Hoàng Văn Trung, Trưởng Công an huyện Đakrông cho biết, nhờ chủ động, tích cực ứng phó với mưa lũ, nên không để xảy ra những trường hợp thiệt hại đáng tiếc; người dân các vùng bị ngập lụt, chia cắt luôn được đảm bảo các nguồn lương thực, thực phẩm trong thời gian bị ảnh hưởng. 

* Trong khi đó, ông Phan Thanh Hùng, Chánh Văn phòng Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh Thừa Thiên-Huế cho biết, trong 24 giờ qua, trên địa bàn tỉnh có mưa to với lượng mưa phổ biến từ 200 đến 250mm, có nơi trên 300mm. Hiện nhiều hồ chứa thủy điện trên địa bàn tỉnh đang điều tiết xả lũ về hạ du.

Cụ thể, vào 7h sáng cùng ngày, mực nước tại hồ thủy điện Hương Điền ở mức 54,08m; lưu lượng nước đến hồ 2.010m3/s, lưu lượng về hạ du 330m3/s. Để đảm bảo an toàn hồ chứa thủy điện Hương Điền và vùng hạ du, Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh Thừa Thiên-Huế yêu cầu Công ty CP Thủy điện Hương Điền điều chỉnh vận hành điều tiết hồ chứa thủy điện Hương Điền qua tràn và qua tuabin với lưu lượng tăng dần, tránh đột biến từ 500 đến 1.000m3/s. Thời gian bắt đầu tăng lưu lượng điều tiết về hạ du từ 11h30 ngày 10/10.

Trong khi đó, mực nước tại hồ thủy điện Bình Điền là 70,99m, lưu lượng đến hồ 618m3/s, lưu lượng xả về hạ du 65m3/s; hồ Tả Trạch có mực nước là 31,8m, lưu lượng đến hồ 1862m3/s và lưu lượng xả về hạ du 256m3/s.

Ngoài ra, để đảm bảo an toàn công trình và vùng hạ du, thực hiện quy trình vận hành liên hồ chứa trên lưu vực sông Hương, Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh Thừa Thiên-Huế cũng đã yêu cầu Công ty CP Thủy điện miền Trung; Công ty CP Thủy điện Trường Phú tăng lưu lượng vận hành điều tiết tại hồ thủy điện A Lưới (đỉnh lũ dự kiến lớn nhất khoảng 1.500m/s) và hồ chứa thủy điện A Lin B1 (đỉnh lũ dự kiến lớn nhất khoảng 600m3/s) từ 10h ngày 10/10.

Ngọc Thi-Thanh Bình-Anh Khoa / CAND