Mưa lớn diện rộng ở miền Bắc khi nào giảm?

Từ sáng 13/8 đến đêm 14/8, các tỉnh thành miền Bắc mưa vừa, mưa to và dông, cục bộ có nơi mưa rất to, mưa lớn sau đó xu hướng giảm cường độ.

Dự báo mưa lớn ở Bắc Bộ và cảnh báo lũ quét, sạt lở tại 15 tỉnh, thành

Đêm qua và sáng sớm nay (13/8), Bắc Bộ và Thanh Hóa mưa rào và dông, cục bộ có nơi mưa to. Trong đó, Tây Bắc Bộ mưa vừa, mưa to và dông, cục bộ có nơi mưa rất to.

Lượng mưa tính từ 19h ngày 12/8 đến 3h ngày 13/8 cục bộ có nơi trên 80mm như: Đá Đỏ (Sơn La) 118mm, Mường Chiềng (Hòa Bình) 95mm, Sơn Vi (Phú Thọ) 89,8mm, Phú Cường (Hà Nội) 110mm, Cẩm Lương (Thanh Hóa) 141,8mm…

Từ sáng 13/8 đến đêm 14/8, Bắc Bộ hứng mưa vừa, mưa to và dông, cục bộ có nơi mưa rất to, lượng mưa phổ biến 50-100mm, có nơi trên 200mm. Mưa lớn tập trung vào sáng, chiều tối và đêm. Từ 15/8, mưa lớn ở khu vực này xu hướng giảm dần.

Ngày và đêm 13/8, Thanh Hóa và Nghệ An mưa rào và dông với lượng mưa từ 10-30mm, cục bộ có nơi mưa to trên 60mm, mưa tập trung vào chiều tối và đêm.

Mưa lớn ở miền Bắc sắp giảm dần.

Mưa lớn ở miền Bắc sắp giảm dần.

Cơ quan khí tượng cảnh báo, trong những giờ tới, nguy cơ xảy ra lũ quét trên các sông, suối nhỏ, sạt lở đất trên sườn dốc tại nhiều huyện ở 15 tỉnh, thành phố. Cụ thể: 

Lai Châu: Mường Tè, Phong Thổ, Tân Uyên, Than Uyên, Nậm Nhùn, Tam Đường, Sìn Hồ, TP Lai Châu.

Điện Biên: Mường Nhé, Tủa Chùa, thị xã Mường Lay, Mường Chà, Nậm Pồ, Mường Ảng, Điện Biên, Điện Biên Đông, TP Điện Biên Phủ.

Sơn La: TP Sơn La, Mai Sơn, Yên Châu, Thuận Châu, Quỳnh Nhai, Mường La, Mộc Châu, Vân Hồ, Phù Yên, Bắc Yên, Sông Mã, Sốp Cộp.

Hòa Bình: Lương Sơn, Đà Bắc, Kim Bôi, Lạc Sơn, Cao Phong, Mai Châu, TP Hòa Bình, Kỳ Sơn, Lạc Thủy, Tân Lạc, Yên Thủy.

Lào Cai: Bắc Hà, Bát Xát, Si Ma Cai, Bảo Thắng, Mường Khương, Văn Bàn, Bảo Yên, Sa Pa, TP Lào Cai.

Yên Bái: Lục Yên, Mù Cang Chải, Trạm Tấu, Trấn Yên, Văn Chấn, Văn Yên, Yên Bái, Yên Bình.

Hà Giang: Bắc Quang, Hoàng Su Phì, Quang Bình, Xín Mần.

Tuyên Quang: Na Hang, Sơn Dương, Chiêm Hóa, Yên Sơn, Lâm Bình, Hàm Yên, TP Tuyên Quang.

Vĩnh Phúc: Lập Thạch, Sông Lô, Vĩnh Yên.

Phú Thọ: Cẩm Khê, Đoan Hùng, Hạ Hòa, Lâm Thao, Phù Ninh, Tam Nông, Tân Sơn, Thanh Ba, Thanh Sơn, Thanh Thủy, Yên Lập, thị xã Phú Thọ, TP Việt Trì.

Bắc Kạn: Bạch Thông, Chợ Đồn, Chợ Mới.

Thái Nguyên: Đại Từ, Định Hóa, Phú Lương.

Cao Bằng: Cao Bằng, Hà Quảng, Hoà An, Nguyên Bình, Quảng Hòa.

Quảng Ninh: Ba Chẽ, Cẩm Phả, Đông Triều, Hạ Long, Quảng Yên, Uông Bí.

TP Hải Phòng: Kiến An

Cũng theo cơ quan khí tượng, ngày 13-14/8, Hà Tĩnh đến Ninh Thuận nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt với nhiệt độ cao nhất phổ biến 35-37 độ C, có nơi trên 38 độ C. Nắng nóng ở Trung Bộ khả năng kéo dài trong những ngày tới.

Dự báo thời tiết 10 ngày tới

Dự báo thời tiết từ đêm 14/8 đến ngày 22/8, trung tâm khí tượng cho hay, đêm 14/8, Bắc Bộ mưa vừa, mưa to và dông, cục bộ có nơi mưa rất to. Từ khoảng 15/8, khu vực này mưa rào và dông rải rác, cục bộ có nơi mưa to.

Trung Bộ ngày nắng nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt, chiều tối và đêm mưa rào và dông vài nơi. Trong đó, Thanh Hóa và Nghệ An mưa rào và dông vài nơi.

Tây Nguyên và Nam Bộ mưa rào và dông vài nơi.

Tại Hà Nội, theo bảng cập nhật nhiệt độ 10 ngày tới của cơ quan khí tượng, từ 14-22/8, nhiệt độ cao nhất ở Thủ đô dao động ngưỡng 32-34 độ C. Xen giữa các ngày mưa rào và dông là 3 ngày (từ 16-18/8) thời tiết Hà Nội có mây, không mưa.

Trong mưa dông có thể xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

https://vtcnews.vn/mua-lon-dien-rong-o-mien-bac-khi-nao-giam-ar889015.html

Nguyễn Huệ / VTC News