Một trẻ tử vong, bốn người nguy kịch đang cấp cứu do ăn bánh trôi ngô

Bốn bệnh nhân, gồm một cháu bé 20 tháng tuổi được chuyển tới Bệnh viện Bạch Mai cấp cứu trong tình trạng suy gan tối cấp tính, nguy cơ cao tử vong do ngộ độc bánh trôi ngô…

Một trẻ tử vong, bốn người nguy kịch đang cấp cứu do ăn bánh trôi ngô ảnh 1
Trong 4 bệnh nhân đang điều trị tại BV Bạch Mai có 02 người phải thở máy, tiên lương nặng

Thông tin từ Bệnh viện Bạch Mai cho biết, bệnh viện này đang điều trị cho 4 bệnh nhân bị ngộ độc nặng sau khi ăn bánh trôi ngô. Trong đó, 3 bệnh nhân đang được điều trị tại Trung tâm Chống độc và 1 bệnh nhân (20 tháng tuổi) đang được điều trị tại Trung tâm Nhi khoa.

Thông tin các bác sĩ khai thác được cho thấy: Trong 2 ngày 9 - 10/6, gia đình bà Giàng Thị L., 54 tuổi trú tại thôn Làng Tỉnh Dào B, xã Lũng Pù, huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang làm bánh trôi ngô chia cho 4 hộ gia đình trong thôn cùng ăn, không ai có biểu hiện gì.

Ngày 16-6, bà L. lấy số bột ngâm nước để khô còn thừa từ ngày 9-6 tiếp tục làm bánh trôi ngô nấu với đường kính cho 4 thành viên trong gia đình và 3 người khác trú tại thôn Phấu Hía sang chơi cùng ăn.

Gần một ngày sau, cháu Mua Mí P., 9 tuổi (là cháu bà L.) có triệu chứng hoa mắt, chóng mặt, đau bụng, buồn nôn sau đó tử vong tại gia đình. Đồng thời, 6 thành viên cùng ăn bánh trôi ngô cũng xuất hiện triệu chứng tương tự.

Sau khi tiếp nhận thông tin, Trung tâm Y tế huyện Mèo Vạc phối hợp với UBND xã Lũng Pù đã đưa các bệnh nhân đến Bệnh viện Đa khoa huyện Mèo Vạc điều trị. Tối cùng ngày, cả 6 bệnh nhân được chuyển đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh cấp cứu, điều trị.

Sau khi đánh giá thể trạng, 4 bệnh nhân nặng gồm 3 người lớn và một bé 20 tháng tuổi đã được chuyển xuống Bệnh viện Bạch Mai.

TS Nguyễn Trung Nguyên, Giám đốc Trung tâm Chống độc – Bệnh viện Bạch Mai cho biết, nguyên nhân ban đầu của 4 bệnh nhân ngộ độc kể trên được nghi do ngộ độc hóa chất diệt chuột. Tuy nhiên, sau đó qua đánh giá, các bác sĩ xác định nguyên nhân do bánh trôi ngô chứa độc tố vi nấm (độc tố từ mốc), trong đó có tìm thấy độc tố orchratoxin từ một bệnh nhân.

Để ngăn ngừa những vụ ngộ độc đáng tiếc do ăn bánh trôi ngô, bác sĩ Nguyên khuyến cáo, người dân tuyệt đối không sử dụng ngô mốc, không sử dụng bột ngô cũ để làm bánh hay thức ăn.

https://www.anninhthudo.vn/mot-tre-tu-vong-bon-nguoi-nguy-kich-dang-cap-cuu-do-an-banh-troi-ngo-post508361.antd

Duy Tiến / ANTĐ