Một phường ở Hà Nội đưa robot AI hỗ trợ phục vụ hành chính công

Bà Trịnh Ngọc Trâm, Phó Chủ tịch UBND phường Cửa Nam (TP Hà Nội) cho biết, phường này đã thử nghiệm đưa robot AI hỗ trợ phục vụ hành chính công.

Ngày 24/7, Cổng Thông tin điện tử Chính phủ phối hợp với Văn phòng UBND TP Hà Nội tổ chức tọa đàm "Chuyển đổi số - Cầu nối "sống còn" giữa hai cấp chính quyền địa phương".

Chia sẻ tại tọa đàm, bà Trịnh Ngọc Trâm, Phó Chủ tịch UBND phường Cửa Nam (TP Hà Nội) cho biết, UBND phường có khoảng 10 ngày triển khai vận hành thử nghiệm chính quyền địa phương 2 cấp.

Bà Trịnh Ngọc Trâm, Phó Chủ tịch UBND phường Cửa Nam (TP Hà Nội).

Bà Trịnh Ngọc Trâm, Phó Chủ tịch UBND phường Cửa Nam (TP Hà Nội).

"Chúng tôi đã lập một phòng giả định để triển khai thực hiện hành chính công và tại đó chúng tôi đặt ra rất nhiều tình huống để có thể triển khai trong ngày đầu tiên.

Trong quá trình triển khai vận hành thử nghiệm đó, đã chỉ ra rất nhiều tồn tại, khó khăn và chúng tôi đã tổng hợp lại để cùng nhau tháo gỡ. Chúng tôi huy động sự vào cuộc của quận (lúc bấy giờ). Sau đó, những ý kiến, nội dung quá khó, chúng tôi tổng hợp gửi lên cấp trên để cùng tháo gỡ giải quyết", bà Trâm nói.

Nhờ sự chuẩn bị kỹ lưỡng, khi chính quyền 2 cấp đi vào hoạt động, UBND phường Cửa Nam không gặp quá nhiều vướng mắc.

Nhận thức rõ sứ mệnh của chính quyền cơ sở là gần dân, sát dân, theo bà Trâm, bên cạnh việc trang bị những kiến thức, kỹ năng cho cán bộ trực tiếp thực hiện nhiệm vụ hành chính công, phường Cửa Nam cũng trăn trở cần phải làm gì để người dân ra với chính quyền cơ sở phải cảm thấy hài lòng.

"Chúng tôi đã trao đổi cùng các chuyên gia, các trường đại học cũng như tranh thủ xin ý kiến các cấp lãnh đạo và đã mạnh dạn đưa robot AI phục vụ hành chính công.

Sự đón nhận, niềm vui cũng như sự hài lòng của người dân đối với những thử nghiệm trong việc triển khai thực hiện thủ tục hành chính tại phường Cửa Nam có thể chưa nhiều, hay có thể đó chỉ là những mong muốn, sáng kiến đầu tiên, nhưng sẽ là động lực để chúng tôi tiếp tục có thêm những sản phẩm mới hơn nữa phục vụ người dân và doanh nghiệp", Phó Chủ tịch UBND phường Cửa Nam nói.

Ông Trương Việt Dũng, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội.

Ông Trương Việt Dũng, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội.

Thông tin thêm về cải cách hành chính và triển khai chính quyền số tại TP Hà Nội, ông Trương Việt Dũng, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội cho biết, ngay khi Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết 57 vào cuối năm 2024, Thành ủy, HĐND và UBND thành phố cũng như các cấp chính quyền tại thời điểm đó và cả sau này đều xác định rằng đây là chiếc chìa khóa vàng.

Nghị quyết này không đơn thuần chỉ là nghị quyết về chuyển đổi số, khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo mà quan trọng hơn là thiết kế lại mô hình quản trị đô thị.

"Sau 3 tuần chính thức vận hành chính quyền 2 cấp, thành phố Hà Nội đã tiếp nhận 66.000 hồ sơ để triển khai các thủ tục. Đến thời điểm này, cơ bản bộ máy chính quyền địa phương 2 cấp vận hành thông suốt và đồng bộ", ông Dũng nói.

Với quan điểm "không ai bị bỏ lại phía sau", lãnh đạo UBND TP Hà Nội nhận thức rằng trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính và phục vụ người dân, Hà Nội đặc biệt quan tâm đến các đối tượng nộp thuế, người già cũng như người khuyết tật, để phục vụ thủ tục hành chính.

Ngày 23/7, Hà Nội đã triển khai nội dung hỗ trợ các đơn vị, người dân tận nơi, tại chỗ để giải quyết thủ tục hành chính thay vì những người yếu thế phải đến các Trung tâm hành chính công cũng như các điểm hành chính công.

"Bài học lớn nhất mà Hà Nội rút ra là nguồn lực bắt nguồn từ tư duy, động lực bắt nguồn từ sự đổi mới, sức mạnh bắt đầu từ Nhân dân. Chúng tôi thấy rằng cần phải đổi mới cách nghĩ và cách làm. Chính từ đổi mới cách nghĩ, cách làm, chúng ta sẽ có những hành động cụ thể.

Chúng tôi xác định công nghệ chỉ là công cụ. Con người là trung tâm; đồng bộ trong chỉ đạo; dữ liệu trong vận hành; và chủ động trong triển khai… chính là bài học lớn nhất mà Thành phố Hà Nội đã vận hành đồng bộ và xuyên suốt trong 3 tuần vừa qua", ông Trương Việt Dũng nhấn mạnh.

Anh Văn / VTC News