Một ngày 3 vụ sạt lở kinh hoàng, Lào Cai chạy đua thời gian tìm người mất tích

Lào Cai là địa phương chịu nhiều đau thương, mất mát nhất trong đợt lũ lịch sử đang diễn ra ở miền Bắc, chỉ trong ngày 10/9, địa phương xảy ra 3 vụ sạt lở, lũ quét.

Khoảng 6h ngày 10/9, đất đá bất ngờ theo dòng lũ tràn từ ngọn núi Con Voi cách thôn Làng Nủ (xã Phúc Khánh, huyện Bảo Yên) khoảng 500 m, vùi lấp 37 hộ dân với 158 người dân cư trú. Đến 14h ngày 11/9, nhà chức trách xác định có 30 người tử vong, 65 người mất tích, 17 người bị thương.

Chiều cùng ngày, một vụ sạt lở đất xảy ra tại thôn Nậm Tông (xã Nậm Lúc, huyện Bắc Hà) khiến 8 ngôi nhà bị vùi lấp làm 18 người chết và mất tích, mới tìm được 7 thi thể.

Cũng trong ngày 10/9, nhà điều hành thủy điện Đông Nam Á - Nậm Lúc (huyện Bắc Hà) bị đất đá sạt lở vùi lấp, 5 người mất tích. Đến thời điểm này, 4 nạn nhân đã được tìm thấy thi thể; riêng giám đốc điều hành thủy điện vẫn chưa có tung tích.

Từ hôm qua đến nay, hàng trăm cán bộ, chiến sĩ và người dân chạy đua cùng thời gia tìm kiếm các nạn nhân còn mất tích trong những đống đổ nát, bùn lầy.

Sử dụng flycam tìm kiếm nạn nhân Làng Nủ

Kết thúc ngày tìm kiếm hôm qua (11/9), cơ quan chức năng đã tìm thấy 35 thi thể, 60 người vẫn đang mất tích trong vụ sạt lở tại Làng Nủ. Sáng 12/9, công tác tìm kiếm cứu nạn tiếp tục được triển khai từ sáng sớm, đã tìm thấy thêm nhiều nạn nhân.

Các chiến sĩ dầm mình dưới nước lũ tìm kiếm những nạn nhân mất tích trong vụ lũ quét ở Làng Nủ.

 Các chiến sĩ dầm mình dưới nước lũ tìm kiếm những nạn nhân mất tích trong vụ lũ quét ở Làng Nủ.

Khoảng 6h30 hôm nay, ông Trịnh Xuân Trường, Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai, và Thiếu tướng Nguyễn Đăng Khải, Phó Tư lệnh, Tham mưu trưởng Quân khu 2 (Bộ Quốc phòng) trực tiếp chỉ đạo phương án tìm kiếm.

Ông Trường cho biết công tác cứu hộ phải khẩn trương, tuy nhiên cần đảm bảo an toàn vì hiện trường nơi xảy ra lũ quét vẫn còn tiềm ẩn nguy cơ sạt lở.

Trong công tác chỉ đạo tìm kiếm, trong sáng nay lực lượng tìm kiếm sẽ sử dụng chó nghiệp vụ và flycam để hỗ trợ tìm kiếm các nạn nhân mất tích.

Theo ghi nhận, trong sáng nay tại khu vực thôn Làng Nủ, trời đã hửng nắng. Ngay từ sáng sớm, rất đông người thân của những người mất tích đã tìm tới sở chỉ huy đặt tại nhà Văn hóa thôn Làng Nủ để mong ngóng, chờ tin từ lực lượng cứu hộ.

 

Kể từ khi xảy ra trận lũ quét vào sáng 10/9 vùi lấp 37 hộ dân với 158 nhân khẩu, lực lượng chức năng đã có mặt thôn Làng Nủ để kịp thời nắm bắt tình hình, kịp thời chỉ đạo và thực hiện tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn tại đây.

Hôm qua, dù gặp nhiều khó khăn do trời mưa liên tục nhưng công tác tìm kiếm cứu nạn đã được tích cực triển khai với sự tham gia của 300 cán bộ, chiến sĩ của Trung đoàn 98, Sư đoàn 316 (Quân khu 2), cùng đông đảo lực lượng cảnh sát cơ động (Công an tỉnh), lực lượng tại chỗ của địa phương.

Nhiều nạn nhân được tìm thấy dưới đống đổ nát.

 Nhiều nạn nhân được tìm thấy dưới đống đổ nát.

Tìm kiếm 11 người mất tích, di dời 45 hộ dân

Trong vụ sạt lở vùi lấp 8 nhà dân ở thôn Nậm Tông (xã Nậm Lúc, huyện Bắc Hà), đến tối qua, Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn huyện Bắc Hà đã đưa được 11 người bị thương ra khỏi hiện trường và đưa đi cấp cứu. Theo thống kê, hiện vẫn còn 11 người bị mất tích.

Sáng 11/9, ông Vũ Xuân Cường, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lào Cai trực tiếp lên hiện trường để chỉ đạo các lực lượng chức năng triển khai phương án tìm kiếm cứu nạn và khắc phục hậu quả do sạt lở đất.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Vũ Xuân Cường thăm hỏi, trao hỗ trợ cho các gia đình có người thân chết do sạt lở đất.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Vũ Xuân Cường thăm hỏi, trao hỗ trợ cho các gia đình có người thân chết do sạt lở đất.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Vũ Xuân Cường nhấn mạnh, nhiệm vụ cấp bách hiện nay là huy động các lực lượng chức năng khẩn trương triển khai phương án đưa người bị thương đi cấp cứu, hỗ trợ tìm kiếm người mất tích và tổ chức mai táng người chết theo phong tục địa phương. Tuy nhiên, công tác tìm kiếm cần khoa học, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho những người trực tiếp tham gia.

Các đơn vị chức năng khẩn trương vận chuyển lương thực, thực phẩm, các nhu yếu phẩm, nước uống… để cung cấp cho người dân trong vùng bị cô lập trong thời gian nhanh nhất.

Tại huyện Bắc Hà, do hoàn lưu của cơn bão số 3 đã gây sạt lở đất ở nhiều xã trên địa bàn huyện khiến 13 người chết, 21 người mất tích, 20 người bị thương.

Đến nay, 10/19 xã, thị trấn của huyện đã thông tuyến tạm thời đường ô tô đến trung tâm các xã; 4/19 xã đã di chuyển bằng xe máy đến trung tâm xã; 5 xã còn lại là Nậm Khánh, Bản Liền, Bản Cái, Nậm Đét, Tả Củ Tỷ chưa thông tuyến.

Hiện còn 54 thôn bị cô lập do mưa lũ gây sụt sạt, đứt gãy đường giao thông, các hoạt động đi lại, giao thương rất khó khăn.

Huyện Bắc Hà đang là nơi nguy hiểm, để tránh nguy cơ bị sạt lở đất, chiều 11/9, chính quyền xã Thải Giàng Phố đã di dời 45 hộ dân, 275 người ở thôn San Sả Hồ ra khỏi khu vực nguy hiểm.

Quyết định này được đưa ra ngay sau khi có tin gần 100% nhà trong thôn có hiện tượng nứt tường và sụt lún nền nhà. Trong khi khu vực này là đồi núi, dốc cao, mưa kéo dài ngày dễ gây sạt lở nghiêm trọng. Đến 21h ngày 11/9, chính quyền xã Thải Giàng Phố đã di chuyển an toàn hơn 200 người trên địa bàn thôn đến Trường Tiểu học xã Thải Giàng Phố và một phần tập kết tại điểm trường mầm non xã.

Tình đến sáng 12/9, mưa lũ ở Lào Cai khiến 72 người chết, 111 người mất tích, 70 người bị thương.

Ngoài ra, 8.624 nhà ở bị ngập nước, sạt lở, lũ cuốn trôi…Hiện nhiều khu vực của các huyện Bát Xát, Bảo Thắng, Bảo Yên, Bắc Hà bị ngập.

https://vtcnews.vn/mot-ngay-3-vu-sat-lo-kinh-hoang-lao-cai-chay-dua-thoi-gian-tim-nguoi-mat-tich-ar895452.html

Đắc Huy - Minh Đức / VTC News