Một dịch bệnh hô hấp mới tăng nhanh ở Trung Quốc, Bộ Y tế đề nghị WHO cung cấp thông tin

Trước tình hình một dịch bệnh hô hấp bí ẩn đang tăng nhanh ở miền bắc Trung Quốc khiến nhiều bệnh viện nhi quá tải, Bộ Y tế Việt Nam vừa liên hệ với WHO để tìm hiểu thông tin…

Các bệnh nhi điều trị trong một bệnh viện ở Bắc Kinh ngày 23-11 - Ảnh: AFP
Các bệnh nhi điều trị trong một bệnh viện ở Bắc Kinh ngày 23-11 - Ảnh: AFP

Theo thông tin từ Bộ Y tế, Cục Y tế dự phòng (Cơ quan Đầu mối thực hiện IHR Việt Nam) đã liên hệ, trao đổi trực tiếp với đại diện Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tại Việt Nam và Cơ quan Đầu mối thực hiện IHR Trung Quốc đề nghị phối hợp, cung cấp các thông tin liên quan về sự gia tăng trường hợp mắc các bệnh hô hấp ở Trung Quốc.

Ngày 23-11, Cục Y tế dự phòng – Bộ Y tế cũng đã có thư gửi đại điện WHO và Văn phòng CDC Hoa Kỳ tại Việt Nam đề nghị cung cấp thông tin chính thức liên quan đến việc gia tăng các trường hợp mắc bệnh đường hô hấp tại Trung Quốc.

 

Cục Y tế dự phòng cho biết sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với WHO, CDC Hoa Kỳ và các tổ chức quốc tế cập nhật thông tin về tình hình dịch bệnh đường hô hấp tại Trung Quốc và đề xuất các biện pháp phòng, chống dịch phù hợp.

Trước mắt, Bộ Y tế khuyến cáo người dân không chủ quan, lơ là nhưng cũng không hoang mang, lo lắng và chủ động thực hiện các biện pháp phòng bệnh cá nhân, các khuyến cáo phòng bệnh lây truyền qua đường hô hấp.

Được biết, ngày 22-11, WHO đã yêu cầu Trung Quốc cung cấp thông tin chi tiết về tình trạng gia tăng số ca bệnh hô hấp và các cụm viêm phổi ở trẻ em. 

Cùng ngày, chương trình theo dõi các bệnh mới nổi (ProMED - hệ thống báo cáo về các đợt bùng phát bệnh truyền nhiễm trên toàn cầu) và các nhóm khác đã ghi nhận các cụm viêm phổi chưa xác định ở trẻ em tại miền bắc Trung Quốc.

Số ca bệnh gia tăng trong những tuần gần đây khiến các bệnh viện Trung Quốc quá tải và làm dấy lên lo ngại về một dịch bệnh toàn quốc mới. Các thành phố như Bắc Kinh, Thiên Tân có đợt bùng phát nghiêm trọng nhất.

Trước đó, Ủy ban Y tế quốc gia Trung Quốc (NHC) xác nhận số ca mắc bệnh đường hô hấp gia tăng tại Trung Quốc và nhận định nguyên nhân là do việc dỡ bỏ các chính sách hạn chế liên quan đến COVID-19 và sự lây lan của các mầm bệnh đường hô hấp như cúm, mycoplasma pneumoniae (vi khuẩn gây viêm phổi phổ biến ở trẻ em), virus hợp bào hô hấp (RSV) và virus SARS-CoV-2.

https://www.anninhthudo.vn/mot-dich-benh-ho-hap-moi-tang-nhanh-o-trung-quoc-bo-y-te-de-nghi-who-cung-cap-thong-tin-post558933.antd

Duy Tiến / ANTĐ