- Không để xảy ra tình trạng bán thầu cao tốc Bắc-Nam
- Giám đốc Ban dự án phải chịu trách nhiệm nếu để xảy ra tình trạng bán thầu ở cao tốc Bắc- Nam
Theo báo cáo của Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), nhiều địa phương vẫn chậm tiến độ giải ngân vốn giải phóng mặt bằng cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 2021-2025.
Cụ thể, các địa phương đã cơ bản hoàn thành công tác đo đạc tại thực địa, kiểm kê tài sản trên đất; công tác phê duyệt phương án bồi thường đã thực hiện được 1.702/6.006ha (đạt 28%). Khối lượng giải ngân đạt 2.303/7.194 tỷ đồng vốn bố trí năm 2022 (đạt 32%).
Bộ GTVT cũng điểm danh các tỉnh, thành triển khai công tác giải phóng mặt bằng và thực hiện giải ngân tốt như: Bạc Liêu 86 tỷ đồng (94%), Kiên Giang 151 tỷ đồng (79%), Bình Định 505 tỷ đồng (65%), tỉnh Hậu Giang 715 tỷ đồng (63%), Hà Tĩnh 457 tỷ đồng (36%). Một số địa phương triển khai còn chậm như: Quảng Trị (8%), Khánh Hòa (17%), Cần Thơ (6%), Cà Mau (12%). Riêng tỉnh Phú Yên, tỷ lệ giải ngân đạt 0% do chưa phê duyệt phương án bồi thường vì chưa ban hành giá đất và giá bồi thường cây trồng.
Hiện nay, Bộ GTVT đã làm việc, thống nhất với các địa phương về vị trí, diện tích, trữ lượng bảo đảm đủ nhu cầu cho các dự án tại khu vực Trung Bộ. Tuy nhiên, các địa phương còn vướng mắc trong việc thực hiện các thủ tục đối với các mỏ khai thác mới (thực hiện bồi thường, giải phóng mặt bằng, thu hồi đất hay thực hiện theo hình thức chuyển nhượng, thuê quyền sử dụng đất). Đối với 2 dự án thành phần khu vực Đồng bằng sông Cửu Long (Cần Thơ-Hậu Giang và Hậu Giang-Cà Mau) hiện chưa có phương án bảo đảm cung cấp đủ nguồn cát đắp cho các dự án. Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT đã làm việc với Bộ Tài Nguyên và Môi trường để tháo gỡ các vướng mắc về thủ tục về khai thác mỏ vật liệu, bãi đổ thải và sẽ làm việc với các tỉnh khu vực Đồng bằng sông Cửu Long về nguồn vật liệu cát vào cuối tháng 11/2022.
Thời điểm hiện tại, Bộ GTVT phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu với tổng số 25 gói thầu xây lắp, đã hoàn thành thẩm định, phê duyệt thiết kế kỹ thuật và dự toán 12 gói thầu khởi công (331/721,2km đạt 46%). Dự kiến, hồ sơ sẽ được chuyển sang Kiểm toán Nhà nước thực hiện kiểm toán trước ngày 20/11 đồng thời thực hiện các thủ tục lựa chọn nhà thầu xong trước ngày 20/12/2022 để khởi công 12 gói thầu vào cuối năm 2022. Với các gói thầu còn lại, các thủ tục phê duyệt thiết kế, dự toán đang được Bộ GTVT tiếp tục khẩn trương hoàn thiện để đáp ứng tiến độ khởi công vào quý 1/2023.