Một bệnh nhân Covid-19 phải thở máy

Nam bệnh nhân người Anh 69 tuổi, điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, chiều 15/3 sốt thất thường, khó thở, phải thở máy. 

Người này có nhiều bệnh lý nền mạn tính như tăng huyết áp, đái tháo đường type 2. Bệnh nhân được chuyển từ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lào Cai về Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 (Hà Nội) hôm 9/3.

Các bác sĩ đang điều trị tích cực cho bệnh nhân.

Tiến sĩ Phạm Ngọc Thạch, Giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết người cao tuổi kèm các bệnh lý mạn tính như tim mạch, cao huyết áp, đái tháo đường, phổi tắc nghẽn mạn tính, viêm phế quản, xơ gan, viêm gan, bệnh thận... nhiễm nCoV thường có triệu chứng nặng hơn người khác. Họ cũng nguy cơ cao sẽ diễn biến nặng, nhanh, có thể suy hô hấp do sức chống đỡ của cơ thể kém trước sự tấn công của virus.

Theo tiến sĩ Trần Quang Thắng, Trưởng khoa Cấp cứu và đột quỵ, Bệnh viện Lão khoa Trung ương, thống kê về bệnh nhân Covid-19 trên thế giới cho thấy nhóm người cao tuổi chiếm tỷ lệ cao nhất, tỷ lệ tử vong cũng cao nhất.

Người cao tuổi thường có nhiều bệnh lý mạn tính, do đó sức đề kháng giảm. Tình trạng nhiễm nCoV có thể thúc đẩy các bệnh mạn tính chuyển thành giai đoạn cấp hoặc đợt cấp, bệnh nhân rất dễ tử vong.

Phó giáo sư, tiến sĩ Hồ Thị Kim Thanh, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội cho biết, ngoài việc phải uống rất nhiều các loại thuốc điều trị bệnh nền, cơ thể người cao tuổi suy giảm miễn dịch, giảm sức đề kháng, dễ mắc thêm các bệnh khác.

Khi người cao tuổi mắc bệnh thì thường diễn tiến rất nặng do tương tác của bệnh mới với bệnh nền, cũng như tương tác giữa rất nhiều loại thuốc. Nhiễm virus, cơ thể không đủ sức chống lại, đồng thời khởi động một chuỗi rối loạn kèm theo trên nền bệnh mạn tính như suy gan, suy thận, suy đa tạng, làm phức tạp quá trình điều trị.

mot benh nhan covid 19 phai tho may
Bác sĩ mặc đồ bảo hộ tại bệnh viện. Ảnh: Giang Huy

Đến trưa 15/3, Việt Nam ghi nhận 53 ca Covid-19, trong đó 16 người đã khỏi bệnh. Trong 37 ca mới phát hiện và đang điều trị tại các cơ sở y tế trên cả nước, có 13 người nước ngoài, 24 người Việt Nam, hầu hết sức khỏe ổn định, không sốt, không khó thở. Một số bệnh nhân có triệu chứng ho nhẹ.

Ở phía Bắc, Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 ở Đông Anh đang điều trị 15 ca (9 người Việt, 6 người nước ngoài). Bệnh viện Đa khoa tỉnh Ninh Bình có một bệnh nhân Việt. Bệnh viện Lao và Phổi Quảng Ninh điều trị một người Việt.

Tại miền Trung, Bệnh viện Trung ương Huế đang điều trị 4 người nước ngoài. Bệnh viện Đà Nẵng điều trị 2 người nước ngoài, một người Việt. Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Thuận đang điều trị 9 người Việt.Tại miền Nam, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP HCM điều trị một người Việt; Bệnh viện Dã chiến Củ Chi (TP HCM) điều trị 2 người Việt, một người nước ngoài.

Thúy Quỳnh

mot benh nhan covid 19 phai tho may Thông tin về 53 ca mắc bệnh COVID-19 ở Việt Nam

Trong 53 ca mắc COVID-19 tại Việt Nam, không có ca tử vong, đã có 16 ca được chữa khỏi hoàn toàn, được xuất viện, ...

mot benh nhan covid 19 phai tho may Hành trình di chuyển của 2 bệnh nhân nhiễm Covid-19 tại Hà Nội

Trong vòng 3 ngày, bệnh nhân thứ 50 nhiễm Covid-19 di chuyển nhiều, đã tiếp xúc với nhiều người tại cơ quan.

/ vnexpress.net