Moskva: Quan hệ Nga - EU không còn như trước

Đại sứ Nga tại Liên hợp quốc Vassily Nebenzia hôm 23/2 nói rằng mối quan hệ giữa Liên minh châu Âu (EU) và Nga thực tế không còn tồn tại.

"Mối quan hệ giữa Nga với EU về cơ bản là không còn tồn tại. Một năm sau khi cắt đứt hoàn toàn quan hệ với đất nước chúng tôi, tăng trưởng GDP của EU gần như bằng không. Đồng thời, tỷ lệ lạm phát kỷ lục tăng lên hai con số. Tìm cách tránh lệ thuộc khí đốt của Nga, EU đã dính vào 'thuốc kích thích' - khí tự nhiên hóa lỏng đắt tiền của Mỹ”, Đại sứ Vassily Nebenzia phát biểu tại phiên họp Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc hôm 23/2.

Đại sứ Nebenzia cũng cáo buộc EU thảo luận công khai về cách chia cắt và phá huỷ nước Nga. Ông nhấn mạnh, chưa bao giờ trong lịch sử châu Âu, lục địa này lại “phụ thuộc” vào Mỹ như vậy, viện dẫn vụ phá hoại đường ống dẫn khí Nord Stream (Dòng chảy phương Bắc) vào tháng 9 năm ngoái. 

Moskva: Quan hệ Nga - EU không còn như trước - 1

Đại sứ Nga tại Liên hợp quốc Vassily Nebenzia. (Ảnh: Getty)

 Vị Đại sứ Nga cho rằng, Brussels đã âm thầm chấp nhận để đồng minh thân cận nhất của họ - Mỹ, cho nổ tung đường ống Nord Stream, vốn do các nhà đầu tư châu Âu trả tiền để lắp đặt.

Các đường ống đôi chạy dưới biển Baltic được xây dựng để cung cấp khí đốt tự nhiên của Nga cho lục địa này thông qua Đức. Đan Mạch, Thụy Điển và Đức đã từ chối yêu cầu cung cấp thông tin cho Nga về kết quả điều tra vụ nổ. 

Trong một phóng sự điều tra đăng đầu tháng này, nhà báo điều tra người Mỹ Seymour Hersh cho biết Mỹ và Na Uy đã âm mưu phá hủy các đường ống. Nga đã kêu gọi một cuộc điều tra của Liên hợp quốc về vụ phá hoại. Washington phủ nhận mọi trách nhiệm đối với vụ đánh bom Nord Stream.

Sau nhiều cuộc họp, đến nay, các nước thành viên EU không đạt được thỏa thuận về lệnh cấm vận cao su tổng hợp với Nga, một phần trong gói trừng phạt thứ 10. Gói trừng phạt này dự kiến ​​sẽ được thông qua trước ngày 24/2, đúng dịp tròn mộ năm Nga phát động chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

https://vtc.vn/moskva-quan-he-nga-eu-khong-con-nhu-truoc-ar743827.html

KÔNG ANH / VTC News