Moskva mở hàng chục điểm tiêm chủng vaccine Sputnik

Hàng nghìn bác sĩ, giáo viên và những người có nguy cơ cao đã đăng ký tiêm vaccine Covid-19 tại 70 phòng khám ở Moskva, ngày 5/12.

"Trong 5 giờ đầu tiên, 5.000 người đã đăng ký tiêm chủng. Các giáo viên, bác sĩ, nhân viên xã hội, những người phải mạo hiểm sức khỏe và mạng sống hàng ngày nhất", thị trưởng Moskva Sergei Sobyanin cho biết.

Việc tiêm chủng diễn ra ba ngày sau khi Tổng thống Vladimir Putin ra lệnh khởi động chiến dịch tiêm chủng Covid-19 "quy mô lớn", với tuyên bố hơn hai triệu liều vaccine Sputnik V đã sẵn sàng.

Putin nhấn mạnh giáo viên và nhân viên y tế là những người đầu tiên được tiêm vaccine. Tiêm chủng được thực hiện theo cơ sở tự nguyện, công dân Nga được tiêm miễn phí.

Những người có bệnh nền, phụ nữ mang thai và người có vấn đề hô hấp trong vòng hai tuần trở lại đây sẽ không nằm trong diện được tiêm vaccine.

Hôm 2/12, khi trình bày về Sputnik V trước Liên Hợp Quốc , Bộ trưởng Y tế Nga Mikhail Murashko cho biết hơn 100.000 người Nga đã tiêm vaccine. Trước đó, Bộ Quốc phòng Nga bắt đầu triển khai chiến dịch tiêm chủng trong quân đội, với mục tiêu tiêm vaccine cho hơn 400.000 quân nhân.

3252 tiem chung moskva 8929 1607176079
Người Nga tiêm vaccine Covid -19. Ảnh: EPA.

Bộ Y tế Nga, Trung tâm Nghiên cứu Gamaleya và Quỹ Đầu tư Trực tiếp Nga (RDIF) hôm 24/11 tuyên bố Sputnik V đạt hiệu quả 95% theo phân tích lần thứ hai về dữ liệu thử nghiệm lâm sàng. Hiện có khoảng 40.000 tình nguyện viên tham gia thử nghiệm Sputnik V giai đoạn ba, trong đó hơn 22.000 người đã tiêm liều đầu tiên và khoảng 19.000 người đã tiêm cả hai liều.

Tháng 8, Sputnik V trở thành vaccine Covid-19 đầu tiên trên thế giới được cấp phép. Khi đó, Putin tuyên bố tuyên bố Sputnik V "đã vượt qua tất cả các cuộc kiểm tra", đảm bảo hiệu quả và giúp tạo hệ miễn dịch bền vững, dù chưa hoàn thành thử nghiệm giai đoạn ba.

Bản thân Putin vẫn chưa tiêm vaccine vì "ở vị trí đó, ông ấy không thể dùng những gì vẫn còn đang được thử nghiệm", người phát ngôn Điện Kremlin giải thích. Putin cho biết một trong những con gái của ông đã được tiêm chủng và sau đó vẫn ổn.

Nga, hiện là vùng dịch lớn thứ tư thế giới sau Mỹ, Ấn Độ, Brazil với hơn 2,4 triệu ca nhiễm và hơn 42.000 người chết. Giống nhiều nước châu Âu, ca nhiễm ở Nga gia tăng trong thời gian gần đây nhưng tốc độ lây lan đã chậm lại sau khi đạt đỉnh hôm 27/11. Nga không phong tỏa toàn quốc trong làn sóng Covid-19 thứ hai mà ưu tiên áp hạn chế với từng khu vực tùy theo mức độ rủi ro.

Bảo Châu (Theo AP, Reuters)

Một liều vaccine Sputnik V của Nga sẽ có giá chưa tới 10 USD Một liều vaccine Sputnik V của Nga sẽ có giá chưa tới 10 USD

Theo thông tin từ ĐSQ Nga tại Việt Nam, vaccine COVID-19 Sputnik V của Nga có hiệu quả trên 90% với các nhóm tình nguyện ...

Vaccine COVID-19 Sputnik V chính thức lưu hành, tiêm đại trà từ tuần này Vaccine COVID-19 Sputnik V chính thức lưu hành, tiêm đại trà từ tuần này

Lô vaccine ngừa COVID-19 Sputnik V sản xuất hàng loạt đầu tiên đã được Nga lưu hành và dự kiến tiêm cho các đối tượng ...

/ vnexpress.net