Mong Bộ trưởng hãy vì dân vi hành!

Sáng ngày 6/6, tại phiên họp Quốc hội, một vị đại biểu đến từ Ninh Thuận đã có đề nghị “mời Bộ trưởng ra khỏi hội trường 5-7 phút để thấy sự chuẩn giả trong giáo dục”.

Trong phiên chất vấn của các ĐBQH với Bộ trưởng GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ, các vấn đề nóng về giáo dục tiếp tục lại được mổ xẻ.

Tại đây, ĐBQH Nguyễn Sỹ Cương đưa ra câu hỏi về vấn đề chuẩn giả trong giáo dục. Sau khi nghe câu trả lời của Bộ trưởng, vị đại biểu đã giơ biển tranh luận để tiếp tục chất vấn: “Trường đạt chuẩn quốc gia nhưng không có gì đạt chuẩn. Mỗi một lần tập trung các cháu không có sân, phải mời mỗi lớp chỉ vài cháu xuống. Trường trung học cơ sở nhưng lại dùng bàn của tiểu học…

Thực ra vấn đề chuẩn trong giáo dục nó không chỉ là vấn đề nông thôn mới, nó không gắn với nông thôn mới đâu. Thưa Bộ trưởng là ở cả đô thị, không ở đâu xa mà chỉ ở hội trường này đi ra 5-7 phút là đến nên lúc nào Bộ trưởng có điều kiện tôi mời Bộ trưởng đi".

mong bo truong hay vi dan vi hanh

ĐBQH Nguyễn Sỹ Cương chất vấn Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ.

Lời đề nghị của vị đại biểu đã khiến cả khán phòng rộ lên tiếng cười, rõ ràng các đại biểu đang mong mỏi ở Bộ trưởng những hành động thực tế hơn, sát với người dân hơn thay vì chỉ nói xuông và trả lời quanh co không đúng trọng tâm.

Trước đó, trong phiên chất vấn với Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể về tình trạng xử lý vi phạm giao thông đường bộ chưa triệt để, vị ĐBQH đoàn Ninh Thuận cũng đã "mời Bộ trưởng ra đứng ở ngã tư đường 10 phút thôi để thấy thực trạng này rõ nét như thế nào".

Câu chuyện lại được lặp lại với vị Bộ trưởng Giáo dục. Phải chăng, các Bộ trưởng chưa thực sự gần gũi với dân, chưa thấu hiểu được nỗi khổ những vướng mắc mà dân đang gặp phải? Vấn đề mà vị ĐBQH đưa ra đều là tiếng lòng của dân tích tụ, những bức xúc đằng sau rất cần lời giải đáp thỏa đáng.

Vậy nên bất đắc dĩ họ mới phải “mời”, mời một cách miễn cưỡng các vị Bộ trưởng rời ghế nóng để cùng trải nghiệm, cùng nhìn nhận thực tế bằng con mắt khách quan chứ không phải trên văn bản, giấy tờ báo cáo lên.

Để làm gì? Để thấy được những bất cập, những sai sót nghiêm trọng, những vụ việc đã xử lý nhưng chưa triệt để. Để từ đó, các Bộ, ngành cần quyết liệt hơn trong việc đưa các ngành chủ chốt của nước nhà phát triển.

Xin hãy vì dân mà vi hành..!

* Bài viết thể hiện quan điểm riêng của tác giả

mong bo truong hay vi dan vi hanh Hệ thống treo vì quá nhiều đại biểu chất vấn Bộ trưởng GD-ĐT

Từ 8 giờ sáng nay 6-6, Bộ trưởng GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ là vị tư lệnh ngành cuối cùng trong 4 bộ trưởng trả lời ...

mong bo truong hay vi dan vi hanh Chưa trả lời chất vấn, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đã nhận trách nhiệm

Sáng 6/6, dù chưa được chất vấn nhưng Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ vẫn nhận trách nhiệm cho người đứng đầu ngành sau ...

/ http://www.nguoiduatin.vn