Mời Trấn Thành làm MC là ván cờ liều lĩnh, có tính toán của Rap Việt?

Quyết định tiếp tục mời Trấn Thành làm MC của Rap Việt, phải chăng ban tổ chức đang chơi một ván cờ cực kỳ liều lĩnh nhưng được tính toán kỹ càng?

Mặc dù chỉ mới lên sóng tập đầu tiên nhưng Rap Việt nhận được sự chú ý lớn của công chúng. Điều này đến từ ồn ào liên quan tới một số ca khúc nhạc Rap đã phát hành, từ dàn nghệ sĩ tham gia chương trình, đặc biệt là MC Trấn Thành.

Tập đầu tiên của Rap Việt lên sóng tối 16/10. Đây là thời điểm mà nhạc Rap đang gây tranh cãi nhiều trong công chúng. Rapper Chị Cả bị Thanh tra Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phạt 35 triệu đồng vì hành vi lưu hành sản phẩm Censored có nội dung trái với thuần phong mỹ tục. Rapper này cũng phải tiêu hủy sản phẩm, gỡ bỏ nó trên các nền tảng mạng xã hội.

Tiếp đến, nhóm Rap Nhà Làm cũng bị phạt 45 triệu đồng vì có hành vi lưu hành sản phẩm ghi âm, ghi hình xúc phạm tín ngưỡng, tôn giáo.

Mời Trấn Thành làm MC là ván cờ liều lĩnh, có tính toán của Rap Việt? - 1
Rapper Chị Cả bị phạt vì có ca khúc mang nội dung trái với thuần phong mỹ tục. (Ảnh:Zing)

Hai thành viên trong ê-kíp Rap Việt cũng vướng ồn ào liên quan tới những sáng tác của họ. Bài Tượng của giám khảo Rhymastic xuất hiện trong chương trình Đối diện: Dọn rác trên không gian mạng của VTV. Theo nhận định từ phía Đài Truyền hình Việt Nam, ca khúc này được cho là sử dụng ca từ không phù hợp với thuần phong mỹ tục của người Việt.

Rhymastic đã ẩn MV trên YouTube, đồng thời xin lỗi khán giả. Huấn luyện viên Wowy cũng ẩn ca khúc Buddha (Dirty) để tránh những tranh cãi về nội dung, ca từ.

Những sự việc trên không nằm trong khuôn khổ của Rap Việt nhưng cũng gián tiếp tạo áp lực không hề nhỏ cho chương trình. Khán giả Việt, một số chưa thực sự mở lòng với thể nhạc này, số khác chưa thực sự bị Rap chinh phục sẽ có cái nhìn khắt khe, thậm chí đôi chút soi mói đối với chương trình.

Mời Trấn Thành làm MC là ván cờ liều lĩnh, có tính toán của Rap Việt? - 2
Các nghệ sĩ tham gia chương trình Rap Việt.

Bên cạnh đó, việc chọn Trấn Thành làm MC ở thời điểm này là quyết định khá mạo hiểm của nhà sản xuất. Trong thời gian qua, nam nghệ sĩ sinh năm 1987 vướng phải ồn ào tiền từ thiện. Trên mạng xuất hiện nhiều thông tin cho rằng Trấn Thành không minh bạch trong việc sử dụng số tiền quyên góp ủng hộ miền Trung bị lũ lụt vào cuối năm 2020.

Trấn Thành đã lên tiếng giải thích, đồng thời công bố sao kê. Tuy nhiên, anh lại quyết định che đi một số thông tin về các mạnh thường quân. Theo lý giải của vợ Trấn Thành, họ làm điều này theo lời khuyên của luật sư để đảm bảo thông tin cho những người ủng hộ.

Lời giải thích này dường như không đủ sức thuyết phục cộng đồng mạng. Cũng chính vì thế, bản sao kê của Trấn Thành mất đi một phần giá trị. Một bộ phận khán giả vẫn không tin vào sự minh bạch của diễn viên phim Bố già.

Trấn Thành cùng một số nghệ sĩ khác như Thủy Tiên, Đàm Vĩnh Hưng được Cục Cảnh sát hình sự Bộ Công An (C02) mời lên làm việc để xác minh thông tin phản ánh rằng một số nghệ sĩ lợi dụng việc quyên góp từ thiện, thiếu minh bạch trong quá trình giải ngân, có dấu hiệu lạm dụng tín nhiệm, chiếm đoạt và lừa đảo tài sản.

Cục C02 cũng vừa có văn bản đề nghị các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài phối hợp để rà soát tài khoản của Trấn Thành cùng ca sĩ Thuỷ Tiên, ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng và một số nghệ sĩ khác.

Mặc dù chưa có kết luận chính thức từ phía cơ quan chức năng nhưng trên fanpage của Rap Việt, nhiều khán giả thể hiện quan điểm không đồng ý để Trấn Thành làm MC của chương trình.

Mời Trấn Thành làm MC là ván cờ liều lĩnh, có tính toán của Rap Việt? - 3
Trấn Thành tiếp tục đảm nhận vai trò MC của Rap Việt mùa 2.

Trong mùa Rap Việt đầu tiên, Trấn Thành cũng tạo ra nhiều tranh cãi khi đảm nhận vai trò MC. Nhiều khán giả cho rằng, anh là sự lựa chọn hoàn hảo cho chương trình. Tuy kết nối các thành viên trong cùng một sân chơi, và kết nối họ với khán giả rất tốt, Trấn Thành có một số phát ngôn gây phản ứng dữ dội trong công chúng.

Ví dụ, sau phần trình diễn của TLinh, Trấn Thành hồn nhiên nhận xét: "Phụ nữ mà tự tin, hay ho như thế thì làm gì phải đi đòi nữ quyền". Câu nói này của Trấn Thành khiến nhiều khán giả bất bình. Thậm chí Suboi - khi đó là một trong các HLV của chương trình - đã rất bức xúc. Khi Rap Việt kết thúc, Suboi công khai thể hiện quan điểm trên sóng livestream: "Tôi thấy câu nói của anh Trấn Thành không hợp lý. Tôi chỉ muốn cho mọi người biết rằng người phụ nữ mạnh mẽ không có nghĩa là họ muốn tranh giành với đàn ông".

Suboi còn tiết lộ thêm: "Trên sân khấu, tôi không nói nhiều vì trong quá trình làm việc, tôi thấy anh Trấn Thành là người có suy nghĩ cũ, không quá cởi mở với suy nghĩ mới bây giờ. Tôi hiểu và không ép ai thay đổi bản thân trừ khi họ tự muốn phát triển mình. Đây cũng là chương trình, tôi không nói nhiều vì có nói thì chương trình cũng cắt thôi".

Thêm vào đó, Trấn Thành rất hay rơi nước mắt sau những phần trình diễn của thí sinh. Có người đồng cảm với nam nghệ sĩ, có người thì cho rằng đó là biểu hiện quá lố, người khác lại khuyên Trấn Thành biết kìm nén cảm xúc hơn khi dẫn chương trình. Cũng từ sau Rap Việt, Trấn Thành có biệt danh Thành Cry.

Mời Trấn Thành làm MC là ván cờ liều lĩnh, có tính toán của Rap Việt? - 4
MC Trấn Thành.

Trấn Thành vướng ồn ào từ thiện, gây tranh cãi trong cách dẫn... nhưng không thể phủ nhận rằng, anh là một trong những MC nổi bật nhất hiện nay. Trấn Thành làm việc cực kỳ nghiêm túc, có trách nhiệm. Nam nghệ sĩ cũng có kiến thức tương đối rộng.

Không chỉ thể hiện khả năng trong lĩnh vực MC, Trấn Thành còn là diễn viên, nhà sản xuất được khán giả đánh giá cao. Anh là một trong những nhân tố quan trọng trong việc lôi kéo khán giả đến với Rap Việt, cũng như hâm nóng chương trình trên các phương tiện truyền thông. Vì vậy, có thể nhận định, quyết định mời Trấn Thành làm MC của Rap Việt là ván cờ cực kỳ liều lĩnh nhưng có tính toán kỹ càng của ban tổ chức.

/ vtc.vn