Mối quan hệ giữa Trump và đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc

Haley từng chỉ trích Trump trong chiến dịch tranh cử và vài lần bất đồng quan điểm với Tổng thống nhưng vẫn nhiệt tình bênh vực cho ông. 

moi quan he giua trump va dai su my tai lien hop quoc

Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Nikki Haley và Tổng thống Mỹ Trump tại Nhà Trắng ngày 9/10. Ảnh: AFP.

"Cô ấy đã làm rất tốt công việc của mình. Chúng tôi đã cùng nhau làm rất tốt", Trump ngày 9/10 nói về đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Nikki Haley khi bà công bố với truyền thông về kế hoạch từ chức vào cuối năm. Tổng thống còn gọi Haley là "một người rất đặc biệt đối với mình".

Thực tế, Haley không phải là người ủng hộ Trump ngay từ đầu. Bà từng ủng hộ Thượng nghị sĩ Florida Marco Rubio trong vòng bầu cử sơ bộ của đảng Cộng hòa năm 2016 trước khi chuyển sang ủng hộ Thượng nghị sĩ Ted Cruz.

Bà từng nói Trump "có tất cả mọi thứ mà một thống đốc không muốn ở một tổng thống". Khi chỉ còn vài tuần trước cuộc bầu cử, Haley nhấn mạnh bà không ủng hộ Trump.

Vì vậy, nhiều người đã thắc mắc khi Trump chọn Haley - người có ít kinh nghiệm chính sách đối ngoại - làm đại diện cho tiếng nói của Washington tại Liên Hợp Quốc, theo AFP.

Tuy nhiên, Haley nhấn mạnh rằng bà là người làm rung chuyển các cơ quan chính phủ truyền thống và đâylà điểm làm Trump vừa lòng. "Các tổ chức luôn được hưởng lợi từ quan điểm của một người ngoài cuộc", bà nói với Hội đồng Quan hệ Đối ngoại, trung tâm nghiên cứu có trụ sở tại Mỹ, hồi năm ngoái.

"Ở Nam Carolina, tôi là thống đốc thuộc cộng đồng thiểu số đầu tiên (Haley là người gốc Ấn). Đây là điều bất ngờ đối với bang. Tôi cũng là nữ thống đốc đầu tiên của bang".

Sinh năm 1972 tại Bamberg, Nam Carolina, Haley đã thăng tiến nhanh chóng trong chính trường của bang này. Bà làm việc trong hạ viện của bang từ năm 2005 đến 2011, khi được bầu làm thống đốc.

Bà từng được cân nhắc cho vị trí ứng viên phó tổng thống khi Mitt Romney tranh cử năm 2012. Mitt Romney sau đó chọn nghị sĩ Paul Ryan làm "phó tướng" và cuối cùng thất bại trước Obama.

Quan điểm bảo thủ cùng phong cách thẳng thắn khiến bà có nhiều sự ủng hộ ở bang quê nhà. Haley giành được sự chú ý trên toàn quốc vào năm 2015 khi ủng hộ việc loại bỏ cờ Liên minh miền Nam (chính phủ được thành lập bởi 11 bang, trong đó có Nam Carolina, vào thời Nội chiến thế kỷ 19 để phản đối xóa bỏ thể chế nô lệ) khỏi tòa nhà nghị viện bang, sau khi một tay súng da trắng nổ súng vào nhà thờ của người da màu, giết 9 giáo dân.

Haley kết hôn với Michael Haley, một sĩ quan trong lực lượng Vệ binh Quốc gia Nam Carolina và có hai con.

Bất đồng quan điểm

Khi Haley trở thành đại sứ Liên Hợp Quốc tại Mỹ vào ngày 27/1/2017, bà nhấn mạnh mục tiêu của chính quyền Trump là thể hiện sức mạnh của Mỹ, bảo vệ các đồng minh, phản ứng phù hợp với các đối thủ của Mỹ.

Đại sứ Nga tại Liên Hợp Quốc Vassily Nebenzia cho biết ông và Haley có "mối quan hệ làm việc và cá nhân tốt mặc dù giữa hai nước có những khác biệt".

"Tính cách của cô ấy rất lôi cuốn", ông nói. "Cô ấy là bạn của tất cả chúng tôi. Bên ngoài cánh cửa Hội đồng Bảo an, chúng tôi là một nhóm rất hòa hảo".

Tuy nhiên, quan hệ cá nhân tốt không bao giờ có thể che giấu sự khác biệt rõ rệt trong một loạt vấn đề, từ chính sách của Mỹ đối với Syria cho đến việc Trump rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran, hiệp định Paris về biến đổi khí hậu và Hội đồng Nhân quyền. Quyết định của Washington là dừng việc tài trợ cơ quan hỗ trợ người tị nạn Palestine và chuyển đại sứ quán Mỹ tại Israel tới Jerusalem cũng làm một số thành viên hội đồng bực bội.

Trump nhiều lần khen ngợi công việc của Haley ở Liên Hợp Quốc. Tuy nhiên, bà cũng có một số lần bất đồng quan điểm với ông. Khi xuất hiện trên truyền hình vào tháng 4, Haley tuyên bố Mỹ sẽ áp dụng các biện pháp trừng phạt mới đối với Nga. Tuy nhiên, Trump khẳng định sẽ không có biện pháp trừng phạt như vậy. Nhà Trắng giải thích rằng Haley đã "nhầm lẫn" nhưng bà bác bỏ việc này.

Tháng 8/2017, sau khi Trump không nêu đích danh những nhóm theo chủ nghĩa người da trắng thượng đẳng và tư tưởng phân biệt chủng tộc là nguyên nhân gây ra bạo lực ở Charlottesville, Haley làm rõ rằng bà không đồng tình với phản ứng của Tổng thống. Tuy nhiên, bà không công khai chỉ trích ông mà nói rằng đã trao đổi quan điểm trong cuộc gặp riêng.

Dù vậy, đại sứ cũng nhiều lần bênh vực cho Trump. Khi Trump hứng chỉ trích vì gọi lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un bằng biệt danh "người tên lửa" và nói rằng Bình Nhưỡng "đang cầu xin chiến tranh", Haley cho rằng sự thẳng thắn của Trump cần được trân trọng.

Khi phát biểu tại trụ sở Liên Hợp Quốc ở New York ngày 25/9, một số người bật cười khi Trump nói chính quyền của mình đạt được nhiều thành tựu nhất trong lịch sử nước Mỹ. Haley sau đó trả lời trên truyền hình rằng những người tham dự cuộc họp không thấy phát biểu này nực cười mà họ thích thú trước sự thẳng thắn của ông.

Đại sứ đã rất tức giận trước tin đồn lan truyền bởi nhà báo New York Michael Wolff rằng bà ngoại tình với Tổng thống. Haley gọi đó là đây sự "xúc phạm đáng ghê tởm". Wolff sau đó bị nhiều người chỉ trích vì cáo buộc này.

Haley dường như muốn thể hiện sự trung thành khi khẳng định rằng bà sẽ không đối đầu Trump trong cuộc tranh cử tổng thống năm 2020. Tuy nhiên, những người phản đối Trump thuộc đảng Cộng hòa mong bà sẽ đổi ý. Một số người thì nêu khả năng bà sẽ tranh cử vào năm 2024.

"Nếu tranh cử tổng thống năm 2024, bà ấy sẽ phải tìm ra cách để khiến mình có nhiều hoạt động trong 6 năm tới. Hầu hết chính trị gia không thể làm được việc đó", Rick Tyler, chiến lược gia của đảng Cộng hòa, nhận xét.

moi quan he giua trump va dai su my tai lien hop quoc Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc nói con rể Trump là \'thiên tài giấu mặt\'

Đại sứ Mỹ Nikki Haley dành nhiều lời ca ngợi cho các thành viên gia đình Trump, đặc biệt là người con rể Jared Kushner.

moi quan he giua trump va dai su my tai lien hop quoc Vì sao đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc từ chức?

Nikki Haley từ chức có thể vì lo ngại bị lép vế trước các quan chức cứng rắn hoặc muốn tìm công việc thu nhập ...

moi quan he giua trump va dai su my tai lien hop quoc Tổng thống Trump tuyên bố con gái ông là người phù hợp nhất cho vị trí Đại sứ Mỹ tại LHQ

Không lâu sau khi Đại sứ Mỹ tại LHQ Nikki Haley tuyên bố từ chức, Tổng thống Trump khẳng định không ai trên thế giới ...

moi quan he giua trump va dai su my tai lien hop quoc Những lời đồn đoán xung quanh việc Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc bất ngờ từ chức

Sau khi Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Nikki Haley tuyên bố từ chức, trên truyền thông xuất hiện nhiều lời đồn đoán xung ...

/ https://vnexpress.net