Mối lo ngại về tình trạng thiếu gạo gia tăng ở Nhật Bản

Mối lo ngại về tình trạng thiếu gạo đang gia tăng ở Nhật Bản, khi tại các siêu thị và cửa hàng liên tục "cháy" mặt hàng này, trong bối cảnh nhu cầu tăng cao.

gao.jpg
Tình trạng gạo “cháy” hàng liên tục xảy ra tại các cửa hàng, siêu thị ở Nhật Bản trong thời gian gần đây. Ảnh: Kyodo

Một số người tiêu dùng đang cố gắng tích trữ gạo sau khi cơ quan thời tiết ban hành cảnh báo đầu tiên về nguy cơ xảy ra động đất lớn dọc theo rãnh Nankai trải dài từ miền Trung đến Tây Nam Nhật Bản.

Tuy nhiên, Bộ Nông nghiệp, Lâm nghiệp và Thủy sản đã kêu gọi người tiêu dùng bình tĩnh, đảm bảo rằng tình trạng thiếu hụt sẽ được giải quyết trong tương lai gần.

Tại một siêu thị ở Tokyo vào cuối tuần trước, một khách hàng nữ kinh ngạc trước những kệ gạo trống rỗng. Một bà nội trợ khác ngoài 50 tuổi thở dài, chia sẻ: "Gạo là lương thực chính, nhưng ngày càng khó mua”.

Ito-Yokado, một chuỗi siêu thị lớn của Nhật Bản, gần đây đã thắt chặt các hạn chế đối với việc mua gạo, giới hạn mỗi gia đình chỉ được mua một loại gạo, mặc dù một nhà bán lẻ cho biết: "Chúng tôi chỉ cần kiên nhẫn cho đến khi có gạo mới".

Trong ngành nhà hàng, Minoru Kanaya, Chủ tịch của Skylark Holdings Co., thông tin: "Giá gạo tăng cao đang đẩy nhanh tốc độ tăng chi phí". Royal Holdings Co., công ty sử dụng gạo trồng trong nước, cũng dự kiến ​​chi phí sẽ tăng khoảng 100 triệu yên (693.000 USD).

Vào tháng 7, giá gạo tăng 18% so với năm trước, mức tăng lớn nhất trong 20 năm, một phần là do nhu cầu cao hơn từ người nước ngoài, vì tổng số người nước ngoài đến Nhật Bản hằng năm vào năm 2024 dự kiến ​​sẽ đạt mức kỷ lục 35 triệu người.

Tuy nhiên, một nông dân ở tỉnh Aomori cho biết: "Nhiệt độ cao khiến lúa phát triển nhanh hơn, mọi việc vẫn diễn ra tốt đẹp. Không có tác động nào từ bão. Không cần phải lo lắng".

https://hanoimoi.vn/moi-lo-ngai-ve-tinh-trang-thieu-gao-gia-tang-o-nhat-ban-675863.html

Kim Phượng / HNM.com.vn