“Mỏ vàng” từ các tổng đài điện thoại lừa đảo ở Ấn Độ

Tại sao lừa đảo với sự hỗ trợ của công nghệ lại đang trở nên lớn mạnh ở Ấn Độ? Những kẻ lừa đảo sử dụng cách thức gì khiến nạn nhân sa lưới? Một thành viên kỳ cựu của “ngành công nghiệp lừa đảo” bằng tổng đài điện thoại đã tiết lộ các mánh khóe để lý giải điều đó.

“Thủ phủ” của ngành công nghiệp mờ ám

Sau khi làm việc liên tục 5 đêm liền, Leo (tên nhân vật đã được thay đổi) đi nghỉ cuối tuần ở thành phố Chandigarh, dưới chân dãy Himalaya (Ấn Độ). “Tôi muốn thoát khỏi sự thất vọng và mọi thứ khác, đó chính là áp lực kiếm tiền” - anh nói. Công việc hàng ngày của Leo là điển hình của những người tham gia đường dây lừa đảo kiểu tổng đài điện thoại. Anh ta đeo tai nghe suốt 10 tiếng đồng hồ và “cố gắng thao túng ai đó, khiến cho những câu chuyện lừa đảo tưởng chừng nhảm nhí nhưng thực sự xảy ra”. Leo làm tại một tổng đài điện thoại và phải lừa tất cả mọi người từ khắp nơi trên thế giới, nhất là ở Anh, Mỹ. Hầu hết gia đình và bạn bè của Leo đều không biết anh ta thực sự làm gì. Leo cho biết, những người tham gia tổng đài lừa đảo có thể kiếm đủ tiền trong 1 tháng, hoặc thậm chí 1 năm chỉ trong 1 đêm. “Tôi không đùa đâu. Nếu nói về phạm vi cũng như số tiền có thể kiếm được thì bạn khó mà tưởng tượng nổi” - anh kể.

Lừa đảo có hỗ trợ công nghệ là một vấn đề quốc tế, nhưng Ấn Độ đã nổi lên như một “thủ phủ hàng đầu” của ngành công nghiệp mờ ám này. Vào tháng 5-2022, YouTuber nổi tiếng Mark Rober, Jim Browning và Trilogy Media đã phát hành video cảnh báo về trò lừa đảo từ những tổng đài điện thoại. Browning cho rằng, hơn 95% các cuộc gọi lừa đảo trên toàn cầu bắt nguồn từ Ấn Độ. Trích dẫn dữ liệu địa chỉ IP của mình, Jim Browning nói chúng có nguồn gốc cụ thể từ quanh khu vực Kolkata và New Delhi.

Nhà báo Snigdha Poonam - người đã điều tra về những trò gian lận này cho biết, ngành công nghiệp lừa đảo có sự hỗ trợ công nghệ của Ấn Độ phát triển từ sự bùng nổ của các tổng đài điện thoại chính hãng thuê đặt tại nước này vào đầu những năm 2000. Poonam khẳng định, sự bùng nổ này kéo dài khoảng 10 năm, trước khi thị trường bắt đầu dịch chuyển ra khỏi Ấn Độ. Sau đó, người Ấn Độ bắt đầu “đánh cắp cơ sở dữ liệu của khách hàng từ các công ty công nghệ lớn mà họ đã cộng tác. Rồi họ bắt đầu thành lập các trung tâm riêng lẻ”. Giờ đây, ở những khu vực như Gurugram (còn được gọi là Gurgaon) cách Thủ đô New Delhi 30km về phía Nam, không thể phân biệt được bao nhiêu phần trăm doanh nghiệp là thật và bao nhiêu phần trăm trong số đó là hoạt động lừa đảo. “Có những nơi, cùng một tầng, bộ phận này cung cấp hỗ trợ kỹ thuật chính hãng, nhưng một bộ phận khác lại đang thực hiện những cuộc gọi giả mạo” - Snigdha Poonam cho biết.

https://www.anninhthudo.vn/mo-vang-tu-cac-tong-dai-dien-thoai-lua-dao-o-an-do-post517929.antd

Yến Chi / ANTĐ