Mở cánh cửa thành công cho bóng đá Việt Nam

Lá cờ đỏ sao vàng mà Duy Mạnh cắm trên đống tuyết cao rồi cúi đầu đầy tôn kính trước khi cùng U.23 Việt Nam rời cuộc chơi, cái khoanh tay cùng nụ cười mỉm đầy ngạo nghễ của Văn Thanh, sự lạnh lùng và bình thản của Tiến Dũng sau những quả penalty cản phá được, tiếng thét và cái nắm đấm của đội trưởng Xuân Trường khi ngửa mặt lên trời thời khắc chiến thắng… Lòng yêu nước, niềm tự hào dân tộc đang và sẽ được khơi gợi từ những khoảnh khắc bóng đá như vậy. Và bóng đá sẽ thay đổi để khác, từ chiến thắng với niềm tự hào mang tên U.23 Việt Nam.

mo canh cua thanh cong cho bong da viet nam

Người hâm mộ hân hoan đón ĐT U.23 Việt Nam trở về. Ảnh: SƠN TÙNG - VGP

“Việt Nam, Việt Nam…”

“Các con biết hôm nay có sự kiện gì không nào? U.23 Việt Nam ạ! Vậy chúng ta nói gì nào? Việt Nam, Việt Nam, Việt Nam vô địch”.

Buổi sáng ngày U.23 Việt Nam sẽ thi đấu trận chung kết, trường Tiểu học Nam Thanh Công với một cuộc thi dành cho các em học sinh tiểu học. Cả nghìn em nhỏ, trong sự hồi hộp và cả ngơ ngác như một bầy chim non, đang lộn xộn để xếp đúng hàng ngũ trước cuộc thi, cùng hòa nhịp rồi ngay ngắn trật tự vào hàng ngũ để ổn định, chỉ sau một “biến báo” của người dẫn chương trình. Cả bên ngoài cổng, cả nghìn phụ huynh đứng chờ đồng loạt vỗ tay cùng cổ vũ rồi cả đám đông lộn xộn người xe bỗng dưng tự giải tán…

mo canh cua thanh cong cho bong da viet nam
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chúc mừng HLV Park Hang-seo và ĐT U.23 Việt Nam tối 28.1.

“Việt Nam vô địch”, có lẽ trong số cả nghìn học sinh tiểu học đồng thành hô vang đầy hào hứng đó, chỉ một số ít biết, hiểu và có cảm nhận thực sự về bóng đá. Thế nhưng giữa bầu không khí phấn khích cùng hào khí U.23 Việt Nam tạo ra như một dòng lũ cảm xúc cuốn cả xã hội theo, ở một hành trình với quá nhiều điều đặc biệt, các em cũng bị tác động và những ảnh hưởng trực tiếp.

Những cậu bé, cô bé ở khắp mọi nơi trên đất Việt Nam với chiếc bandrol “Việt Nam vô địch” và trái tim cờ đỏ sao vàng trên má được cùng với bố mẹ hòa vào dòng người “xuống đường” sau các trận đấu của thầy trò HLV Park Hang-seo, có thể bóng đá hay U.23 Việt Nam vẫn chỉ là một ý niệm nào đó còn rất mơ hồ. Thế nhưng ý niệm gắn liền với cảm xúc và những gì tốt đẹp nhất về bóng đá mang tên U.23 Việt Nam đó, với niềm vui, hạnh phúc hiện hữu ngập tràn như những ngày qua, chắc chắn sẽ găm vào ký ức trẻ thơ để rồi đi theo trên hành trình cuộc đời mà ở đó, bóng đá có một chỗ đứng. Nó đẹp đẽ, hiện thân bởi những bàn thắng, những khoảnh khắc kỳ diệu với bản lĩnh, trình độ và niềm tự hào Việt Nam thay cho những ác cảm, ấn tượng xấu xí như ám ảnh, ác cảm bao năm qua gắn với bóng đá nội.

Có thể số ít trong số đó, giống như Quang Hải của 10 năm trước, được sống và chứng kiến những khoảnh khắc ĐT Việt Nam làm nên lịch sử ở AFF Cup 2008 rồi hằn trong đầu. Hải hay nhiều cầu thủ đang khoác áo U.23 Việt Nam bây giờ, từng may mắn có cơ hội gắn bó, kết duyên hay bằng mọi giá để theo đuổi đam mê rồi từng bước, từng bước dấn thân với trái bóng tròn với tất cả khát vọng trước khi chạm đến thành công ở tuổi 19-20.

Hải là “người hùng” của U.23 Việt Nam, đeo áo số 19 của “thần tượng” Thành Lương 10 năm trước, cũng y hệt như Lương những ngày đến với bóng đá, phấn đấu bằng tất cả đam mê ý chí để rồi trụ lại, thành công từ số áo 19 trước khi được “tiếp quản” số 11 của hình tượng Vũ Minh Hiếu ngày nào. Và giờ, Lương “dị” từ thần tượng lại ngưỡng mộ, thần tượng chính Quang Hải - ngôi sao tuổi 20 mà những bước đi đầu tiên rồi được dạy bảo, dìu dắt bởi người bố nuôi Minh Hiếu…

mo canh cua thanh cong cho bong da viet nam

Và những “món quà” từ chiến thắng

Những lá thư chúc mừng rồi Thủ tướng Chính phủ điện thoại chúc mừng, những phần thưởng tiền tỉ từ các doanh nghiệp, Mạnh Thường Quân cùng NHM và vô số những món quà vô giá khác, đó là sự tưởng tượng xứng đáng cho những gì U.23 Việt Nam làm được, như lời cảm ơn thiết thực nhất.

Với bóng đá Việt Nam, với nhiều thế hệ đi trước và cả đi sau nữa, U.23 Việt Nam của HLV Park Hang-seo xứng đáng với một lời cảm ơn, sau chiến công có lẽ sẽ là một cú hích, tác động trực tiếp đến nhận thức, tư duy của những người làm bóng đá cũng như của xã hội với bóng đá Việt.

mo canh cua thanh cong cho bong da viet nam
Gala vinh danh U.23 Việt Nam và giao lưu với 40.000 khán giả trên SVĐ Mỹ Đình (Hà Nội) tối 28.1.

“Từ trong nghề, dân bóng đá đến người ngoại đạo, ai cũng nói về bóng đá, hạnh phúc với bóng đá. Cả nước hoà vào niềm vui, người người vui với thành công của U.23 Việt Nam. Phải cảm ơn các em, từ những gì U.23 Việt Nam làm được và sức mạnh tạo ra thì tự các cầu thủ cũng thấy được sự trân trọng nghề nghiệp. Sự quan tâm sẽ nhiều hơn, khán giả yêu thương bóng đá hơn, tôi tin V.League mùa tới sẽ khác và nhiều thứ sẽ thay đổi dần dần để tích cực, phát triển hơn…”. Giữa thành công mang tên U.23 Việt Nam, với tư cách một cầu thủ đang chơi bóng chuyên nghiệp, Thành Lương chia sẻ về những giá trị.

Nó hiện hữu rất gần, không chỉ bởi cơn mưa phần thưởng dành cho những “người hùng” của BĐVN kể cả khi thất bại trong trận chung kết với U.23 Uzbekistan. Như hôm qua, khi buổi lễ vinh danh U.23 Việt Nam diễn ra long trọng, những kế hoạch tôn vinh do lãnh đạo ngành, tỉnh, thành phố tổ chức cũng được chuẩn bị từ Nghệ An đến Thanh Hóa, từ Hà Nội đến PVF, Viettel...

Và tin vui liên tiếp đến, khiến những người đang làm bóng đá “nở mày, nở mặt”. Với bóng đá chuyên nghiệp, gánh nặng khi nhà tài trợ chính bỏ đi được trút bỏ, tiến trình đàm phán được kết thúc sớm với giá trị lớn hơn nhiều so với kỳ vọng. Không những thế, giữa không khí tưng bừng cùng thứ sức mạnh U.23 Việt Nam tạo ra, PVF - đơn vị tổ chức V.League, hạng Nhất và Cúp QG - cũng thở phào nhẹ nhõm, khi hàng loạt thương hiệu lớn cả trong nước lẫn quốc tế tìm đến bày tỏ sự quan tâm, mong muốn cùng đồng hành với bóng đá nội. Trong khi đó, VFF cũng nhận được những lời đề nghị như là đảm bảo về tài chính cho hoạt động các ĐTQG để rồi ngày U.23 Việt Nam “vinh quy bái tổ”, bài toán “chạy ăn từng bữa” và chịu sự phụ thuộc từ các mối quan hệ lẫn thói quen “xin cho” bắt đầu có lời giải...

Tuyệt vời và xin cảm ơn U.23 Việt Nam vì những gì làm được cho NHM, cho cả BĐVN. Chính những cầu thủ trẻ được xem là tương lai của nền bóng đá đã chứng minh và khẳng định bài học giá trị nhất mà bao năm qua chính chúng ta quên lãng hay phí phạm: Bóng đá với khả năng và sức mạnh của môn thể thao Vua có thể làm được tất cả, trong đó có những điều kỳ diệu nhất…

U.23 Việt Nam đến với VCK U.23 Châu Á 2018 với mục tiêu VFF giao là “cố gắng có điểm” còn HLV Park Hang-seo hy vọng “cố gắng tạo nên một kỳ tích”. Sau trận ra quân thua U.23 Hàn Quốc 1-2, U.23 Việt Nam thắng U.23 Australia 1-0 rồi hòa U.23 Syria 0-0, vào tứ kết. Hòa 1-1 sau 90 phút, hòa 2-2 trong hiệp phụ, U.23 Việt Nam vượt qua U.23 Iraq nhờ loạt sút luân lưu 11m. Ở bán kết, thầy trò HLV Park Hang-seo tiếp tục làm nên điều đặc biệt khi hòa U.23 Qatar 2-2 trong thời gian thi đấu chính thức, hòa 0-0 hiệp phụ trước khi đi tiếp bởi những quả 11m. Trận chung kết với U.23 Uzbekistan, các cầu thủ áo đỏ hòa kiên cường 1-1 và phút cuối hiệp phụ thứ 2 thua 1-2, giành HCB và được vinh danh với giải thưởng Fair-play BTC trao.

U.23 Việt Nam giúp quá trình vận động tài trợ của VPF diễn ra thuận lợi hơn

“Mong U.23 Việt Nam làm cầu nối mang khán giả tới V.League 2018”. Thành công của U.23 Việt Nam tại VCK U.23 Châu Á 2018 được hy vọng sẽ là tín hiệu tích cực, có tác động và ảnh hưởng tới lượng khán giả tại V.League 2018 - mong ước của Chủ tịch VPF Trần Anh Tú.

Chưa chính thức nhưng hợp đồng đã được ký sơ bộ và mùa giải 2018, V.League sẽ có nhà tài trợ mới. Được biết, những khúc mắc cuối cùng đã được đối tác này giải quyết, nhờ tác động tích cực đến từ thành công của U.23 Việt Nam. Và thông tin rất tích cực, khi giá trị hợp đồng để gắn tên với V.League 2018 cao hơn so với Toyota 3 năm trước.

Ông Trần Anh Tú - Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ VPF - chia sẻ thông tin rất vui khi U.23 Việt Nam đã giúp quá trình vận động tài trợ của VPF diễn ra thuận lợi hơn: “Tôi hy vọng U.23 Việt Nam sẽ là “gói kích cầu” để giúp mang khán giả đến với sân chơi V.League. Tuy nhiên, muốn làm được điều này cũng cần các cầu thủ tiếp tục duy trì phong độ và mang đến V.League 2018 một lối chơi đẹp mắt. Dù còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố nhưng tôi mong thành công của U.23 Việt Nam sẽ mang tới nhiều tín hiệu tích cực cho BĐVN trong tương lai, không chỉ ở những giải đấu quốc tế mà còn ở sân chơi quốc nội”.

Ông Tú cho biết, ngay sau Tết Nguyên đán, VPF sẽ chính thức ra mắt nhà tài trợ mới của V.League 2018.

mo canh cua thanh cong cho bong da viet nam Thủ tướng mong bóng đá Việt Nam vươn lên tầm World Cup

Thủ tướng cho rằng, trong thành tựu to lớn hôm nay, chúng ta vẫn có chút niềm tiếc nuối. Nhưng chúng ta hãy coi đó ...

mo canh cua thanh cong cho bong da viet nam \'Sẽ rất buồn nếu chúng ta chiến thắng\'

"Một đội bóng quả cảm, cống hiến, làm thăng hoa cảm xúc của hàng triệu người hâm mộ sẽ mãi không bị lãng quên", nhà ...

mo canh cua thanh cong cho bong da viet nam Trận "đại chiến trên tuyết" giữa U23 Việt Nam và U23 Uzbekistan

Lịch sử bóng đá Việt Nam sẽ ghi danh những "chiến binh mùa đông" đã lăn xả, nỗ lực đến giây phút cuối cùng để ...

/ Lao động