Miền Trung nguy cơ "lũ chồng lũ", diễn biến rất phức tạp và khó lường

Dự báo, từ ngày 10 đến 15/10, có khả năng có thêm cơn áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão nữa ở khu vực Biển Đông.

Miền Trung nguy cơ 'lũ chồng lũ', diễn biến rất phức tạp và khó lường - Ảnh 1

Nhiều khu dân cư ở Thừa Thiên-Huế ngập sâu trong lũ. (Ảnh: Thanh Niên)

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia dự báo, trong những ngày sắp tới mưa rất to trên diện rộng tại các tỉnh Trung Bộ nhiều khả năng sẽ còn kéo dài, đặc biệt khi các xoáy thuận nhiệt đới (áp thấp nhiệt đới, bão) kết hợp gió mùa đông bắc khả năng cao sẽ khiến mưa rất to còn tiếp diễn.

Trao đổi với báo chí, ông Vũ Đức Long - Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia nhận định: “Mưa lũ trong những ngày tới sẽ diễn biến rất phức tạp và khó lường. Khả năng cao từ Hà Tĩnh – Phú Yên sẽ xuất hiện đợt lũ lớn và cực lớn, có thể vượt ngưỡng lũ lịch sử”.

Theo ông Long, xa hơn nữa, sự kết hợp của các hình thái gây mưa lớn cho khu vực Trung Bộ được dự báo sẽ còn duy trì trong suốt tháng 10. Các hình thái này bao gồm: Dải áp thấp đi qua trung bộ, cùng với các xoáy thuận nhiệt đới có thể liên tiếp hình thành và hướng vào đất liền nước ta; Không khí lạnh và gió mùa đông bắc liên tục được bổ sung theo từng đợt và cuối cung là; Địa hình chắn gió của dãy Trường Sơn. Kéo theo đó là khả năng mưa lớn trên diện rộng sẽ còn liên tiếp xảy ra liên tục và thành từng đợt.

Mưa lớn liên tục tiếp diễn trong khi nước lũ chưa kịp rút sẽ khiến cho tính tổn thương trước thiên tai bão, mưa, lũ tại các tỉnh miền Trung, đặc biệt là khu vực trung Trung Bộ là rất cao. Thực trạng các hồ chứa khu vực trung Trung Bộ đã đầy, không còn hoặc còn ít khả năng cắt lũ, đất cũng đã ngâm trong nước nhiều ngày gây ra tình trạng bão hòa nước. Nhiều địa phương ở Trung Bộ đã bị thiệt hại do mưa lũ, ngập lụt.

"Trong vòng 10 ngày tới sẽ có khoảng 3 cơn áp thấm nhiệt đới/bão, kèm 2 đợt không khí lạnh liên tiếp xảy ra. Đặc trưng ở miền Trung mưa to xảy ra khi có xoáy thuận nhiệt đới, bão kèm không khí lạnh. Mưa lớn ở miền Trung trong 10 ngày tới không có dấu hiệu chấm dứt. Từ tháng 10 – 11/2020 mưa lũ sẽ xuất hiện dồn dập ở miền Trung sẽ gây ra những nguy cơ lũ chồng lũ, gây ra những nguy hiểm rất lớn cho người dân”, ông Long nhấn mạnh.

Việt Hương (T/h)

Thủy điện xả tràn, dân miền Trung chìm trong biển nước, 30 người chết, mất tích Thủy điện xả tràn, dân miền Trung chìm trong biển nước, 30 người chết, mất tích
Mưa lũ ở miền Trung khiến 17 người chết, 13 người mất tích Mưa lũ ở miền Trung khiến 17 người chết, 13 người mất tích
/ www.doisongphapluat.com