Miền Trung mưa lớn

Trong vài giờ qua, các tỉnh từ Hà Tĩnh đến Quảng Nam mưa to đến rất to do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới gần bờ. 

Theo dự báo của đài Hong Kong, áp thấp nhiệt đới hình thành sau bão Podul đã vượt qua đảo Hải Nam vào lúc 16h hôm nay, vào gần bờ biển miền Trung. Lúc 20h, tâm áp thấp cách bờ biển Quảng Trị khoảng 200 km.

Trong 24 giờ tới, áp thấp tiếp tục di chuyển theo hướng tây tây nam với tốc độ khoảng 30 km/h, sức gió mạnh nhất 55 km/h. Vùng ảnh hưởng từ Quảng Trị đến Quảng Ngãi.

mien trung mua lon
Dự báo của đài Hong Kong lúc 20h (giờ Hà Nội) về vùng ảnh hưởng của áp thấp.

Trong khi đó, đài Nhật Bản dự báo hướng đi của áp thấp có sự khác biệt. Bản tin lúc 19h cho biết, áp thấp nhiệt đới đang di chuyển theo hướng tây nam với tốc độ và sức gió giống như dự báo của đài Hong Kong.

Đêm nay và sáng mai (3/9), áp thấp sẽ di chuyển chậm theo hướng đông nam sau đó theo hướng đông, rời xa bờ biển Việt Nam.

Trong bản tin dự báo trước đó, Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cho biết, cơn áp thấp nhiệt đới hình thành sớm 2/9 đang di chuyển hướng bắc sau đó là tây bắc. Trong 48 giờ tới, nó sẽ nhập vào áp thấp gần bờ. Dự báo Bắc Trung Bộ, Trung Trung Bộ và Tây Nguyên sẽ có mưa lớn. Mưa lớn tập trung từ Hà Tĩnh đến Quảng Nam với tổng lượng mưa từ ngày 2 đến 6/9 khoảng 300-500 mm.

mien trung mua lon
Dự báo về hướng đi của áp thấp của đài Nhật Bản.

Các đài này chỉ dự báo hướng đi và sức gió của áp thấp chứ không dự báo lượng mưa. Theo trang Accuweather, từ tối nay đến hết ngày 4/9, các tỉnh từ Hà Tĩnh đến Quảng Ngãi sẽ có mưa vừa đến mưa to, nguy cơ gây lũ, lụt ở nhiều nơi.

Do ảnh hưởng của áp thấp, từ chiều 2/9, các tỉnh từ Hà Tĩnh đến Quảng Nam có mưa, tổng lượng mưa trong 3 giờ qua ở một số nơi như Hương Sơn (Hà Tĩnh) là 85 mm, Quảng Trị 54,5 mm, Sơn Trạch 50 mm, Phúc Trạch (Quảng Bình) 48 mm, Phong Mỹ (Thừa Thiên Huế) 25 mm...

Trong đêm 2/9 và sáng 3/9, khu vực các tỉnh từ Hà Tĩnh đến Quảng Nam và Kon Tum tiếp tục mưa với lượng mưa phổ biến từ 30-60 mm, có nơi trên 100 mm ở các tỉnh từ Hà Tĩnh đến Quảng Nam. Cảnh báo lũ quét và sạt lở đất tại các vùng núi và ngập lụt tại vùng trũng thấp các tỉnh trên.

Võ Hải

mien trung mua lon Đối phó với áp thấp nhiệt đới, các tỉnh miền Trung cấm tàu ra khơi

Để đối phó áp thấp nhiệt đới, BCH Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn các tỉnh miền Trung đã ban hành công ...

mien trung mua lon 3 áp thấp trên biển gây thời tiết dị thường

Trong khi áp thấp nhiệt đới mạnh dần lên thành bão thì sáng nay, trên khu vực giữa biển Đông một vùng áp thấp đã ...

mien trung mua lon Áp thấp nhiệt đới hoành hành trên Biển Đông, Huế và Nghệ An cấm biển

Áp thấp nhiệt đới khả năng mạnh lên thành bão sẽ gây mưa lớn trên diện rộng nên Nghệ An và Thừa Thiên Huế yêu ...

/ vnexpress.net