Miễn học và tích luỹ trước một số học phần ở bậc đại học đối với học sinh THPT chuyên

Bắt đầu từ năm 2022, học sinh THPT chuyên của ĐH Quốc gia Hà Nội và học sinh THPT chuyên trong cả nước từ học kỳ 2 lớp 11 sẽ được đăng ký học tích lũy trước một số học phần thuộc ngành đào tạo ĐH của Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn (ĐHKHXH&VN), ĐHQG Hà Nội.

Học sinh theo học phải đảm bảo các điều kiện: Có kết quả học tập tối thiểu loại giỏi trở lên ở năm học, kỳ học trước và được Hiệu trưởng trường THPT nơi học sinh đang theo học và Hiệu trưởng Trường ĐHKHXH&NV đồng ý bằng văn bản. Trường Đại học KHXH&NV sẽ tổ chức cho học sinh đủ điều kiện được tham gia học tập cùng với lớp học phần của sinh viên đại học chính quy. Trong một học kỳ, học sinh THPT chuyên thuộc ĐHQG được học tối đa không quá 3 học phần thuộc chương trình đào tạo đại học. Kết quả học tập các học phần được bảo lưu khi học sinh trúng tuyển vào bậc đại học tại trường ĐH KHXH&NV.

images820726_DSC_0749-1649727334896
Việc học sinh phổ thông có năng lực được đăng ký học chương trình ĐH đã được nhiều quốc gia áp dụng.

Bên cạnh đó, học sinh THPT chuyên thuộc ĐHQG trúng tuyển vào bậc đại học tại trường ĐH KHXH&NV có thể miễn một số học phần đặc thù đã học nâng cao ở bậc THPT, khi các môn học ở THPT tương đương với học phần ở bậc đại học hoặc đáp ứng chuẩn đầu ra của học phần ở bậc đại học.

Việc học sinh phổ thông có năng lực được đăng ký học chương trình ĐH đã được nhiều quốc gia áp dụng. Tuy nhiên, đây là lần đầu tiên ĐHQG Hà Nội triển khai, áp dụng quy chế đặc thù này. Điều này sẽ có ý nghĩa khi định hướng cho học sinh đăng ký tiếp tục theo đuổi lĩnh vực các em có năng khiếu, đam mê.

https://cand.com.vn/giao-duc/mien-hoc-va-tich-luy-truoc-mot-so-hoc-phan-o-bac-dai-hoc-doi-voi-hoc-sinh-thpt-chuyen-i649965/

H.Thanh / Công an nhân dân