Miền Bắc đầu tuần mưa ẩm, giữa tuần chuyển rét

Đang trong thời điểm giao mùa nên hiện tượng thời tiết cực đoan như mưa to, dông lốc kèm mưa đá rất dễ xảy ra.

Chịu ảnh hưởng của khối không khí lạnh tăng cường lệch đông kết hợp với hội tụ gió trên cao, trong đêm 17 và ngày 18/3 các tỉnh miền Bắc xuất hiện mưa rào và dông trên diện rộng.

Một số nơi có mưa to như Phiêng Lanh (Sơn La) với mức 42mm, Chiêm Hóa (Tuyên Quang) 88mm,Thất Khê (Lạng Sơn) 64mm. Tại Hà Nội có mưa rào và dông với lượng mưa phổ biến 10 - 20mm.

mien bac dau tuan mua am giua tuan chuyen ret
Mưa đá xảy ra tối 17/3 tại TP Bắc Kạn (Bắc Kạn). Ảnh: Đinh Liễu.

Các tỉnh vùng núi phía Bắc như Mộc Châu (Sơn La), thành phố Bắc Kạn, huyện Chợ Đồn (Bắc Kạn) đã xuất hiện mưa đá gây thiệt hại về nhà cửa và hoa màu.

Dự báo trong đêm 18 và ngày 19/3, các tỉnh miền Bắc tiếp tục có mưa rào và dông trên diện rộng, trong đó khu vực vùng núi phía Bắc (các tỉnh như Sơn La, Hòa Bình, Lào Cai, Yên Bái, Tuyên Quang hay Bắc Kạn) tiếp tục có khả năng xuất hiện mưa đá và gió giật mạnh.

Đêm 19/3, miền Bắc sẽ đón đợt không khí lạnh mới, dù cường độ không mạnh nhưng khí lạnh sẽ làm suy yếu hội tụ gió trên cao. Do đó, từ sáng ngày 20/3 miền Bắc sẽ giảm mưa dần, trời có khả năng hửng nắng nhẹ về trưa và chiều, rét nhẹ về đêm và sáng. Nền nhiệt thấp nhất ở vùng đồng bằng 16-18 độ, ở các tỉnh vùng núi 13-16 độ.

Các tỉnh Bắc Trung Bộ, khu vực Thanh Hóa, Nghệ An và Hà Tĩnh, do tác động của không khí lạnh tăng cường từ rạng sáng ngày 20/3 khu vực này sẽ có mưa rào và dông. Tối và đêm ngày 20/3, không khí lạnh và nhiễu động gió đông có thể gây mưa diện rộng ở các tỉnh Trung Trung Bộ.

Khu vực Tây Nguyên và các tỉnh miền Đông Nam Bộ trong chiều tối và đêm ngày 19/3 cũng có khả năng xuất hiện những cơn mưa dông trái mùa nên cần phải đề phòng hiện tượng lốc xoáy, mưa đá và gió giật mạnh.

mien bac dau tuan mua am giua tuan chuyen ret Mưa đá, dông lốc xuất hiện tại nhiều tỉnh miền Bắc

Mưa đá, dông lốc đồng loạt xảy ra tại các tỉnh miền Bắc vào đêm qua 17/3, đặc biệt tại các tỉnh miền núi như ...

mien bac dau tuan mua am giua tuan chuyen ret Cuối tuần miền Bắc mưa giông, miền Nam nắng nóng

Từ đêm 17/3, các tỉnh miền Bắc sẽ xuất hiện mưa rào và giông; các tỉnh miền Đông Nam Bộ trời nắng nóng trở lại.

/ VnExpress