Mexico - nơi nguy hiểm với phóng viên

Ciro Gomez Leyva, một trong những phóng viên phát thanh và truyền hình nổi tiếng nhất Mexico, đã bị tấn công khi đang lái xe bọc thép đi làm về vào tháng trước. Chiếc kính chống đạn đã cứu sống ông để không phải trở thành nạn nhân xấu số của loạt vụ tấn công chết người nhằm vào các nhà báo ở Mexico.

“Ai đó muốn giết tôi. Tôi không biết ai. Tôi không biết tại sao”, Gomez Leyva thông báo khi quay lại chương trình truyền hình của mình vào ngày 16-12, một ngày sau vụ ám sát. “Tôi đã nhận được vô số lời động viên thể hiện tình cảm và sự đoàn kết, gần như từ toàn bộ nghiệp đoàn báo chí Mexico. Đó là điều mà tôi sẽ không bao giờ ngừng biết ơn”, Leyva nói.

Mexico - nơi nguy hiểm với phóng viên  ảnh 1

Nhà báo nổi tiếng Mexico Ciro Gomez Leyva vẫn kiên quyết theo nghề dù thoát chết sau vụ tấn công bằng súng

Vẫn chưa rõ động cơ và thủ phạm của vụ việc nhưng chính quyền Mexico đã bắt giữ 16 nghi phạm ở bang Mexico và bang Michoacan. Pool Pedro “N”, thủ lĩnh của một nhóm tội phạm liên quan đến các vụ giết người, tống tiền và buôn bán ma túy, là trong số những nghi phạm chính bị bắt nhưng người này không có động cơ rõ ràng để tấn công Levya.

Mexico là một nơi nguy hiểm đối với giới phóng viên. Chỉ riêng trong năm 2022, ít nhất 13 nhà báo Mexico đã bị ám sát, con số cao nhất trong nhiều năm. Theo Ủy ban Bảo vệ Nhà báo, Mexico cũng giữ kỷ lục về số vụ ám sát các nhà báo làm việc bên ngoài vùng chiến sự cao nhất và cũng có số lượng nhà báo mất tích cao nhất trên toàn thế giới. Đất nước này khét tiếng về bạo lực liên quan đến ma túy, trong khi hơn một nửa số cuộc ám sát nhà báo được cho là có liên quan đến việc đưa tin về tham nhũng và chính trị.

Tổng thống Mexico Andrés Manuel López Obrador cũng là nguyên nhân khiến tình hình thêm căng thẳng. Vào ngày 14-12, một ngày trước vụ tấn công, ông Obrador đã chỉ trích Levya và các nhà báo nổi tiếng khác của Mexico, gọi họ là “những người rất không trung thực”. Tổng thống Obrador thậm chí gợi ý một cách vô căn cứ rằng, vụ ám sát có thể đã được dựng lên để gây bất ổn cho chính phủ cầm quyền.

Leyva không còn dám đi bộ một mình, nói rằng vụ ám sát đã thay đổi cuộc đời ông chỉ sau một đêm. “Vụ tấn công là một sự kiện rất buồn, đau đớn và đáng tiếc. Một trong những niềm vui trong cuộc đời tôi là được sống như một công dân bình thường, không có vệ sĩ và sự bảo vệ cá nhân, đi bộ một mình qua các con phố và công viên, mua sắm trong các cửa hàng nhỏ, chung sống với những người khác, tự mình lái xe… Những điều đó đã kết thúc, ít nhất là trong một thời gian”.

Trong khi đó, Yanely Fuentes, phóng viên và là nhà đồng sáng lập Diario Alternativo, một cơ quan truyền thông địa phương nhỏ ở bang Guerrero, nói rằng cô là đối tượng của nhiều mối đe dọa, từ việc gõ cửa đe dọa đến quấy rối tinh thần, giết hại vật nuôi tại nhà cha mẹ cô. Các vụ tấn công là hậu quả của việc cô điều tra, đưa tin về các vụ lạm dụng của cảnh sát địa phương. Thực tế, trong các cộng đồng nhỏ hơn, công việc của phóng viên càng nguy hiểm hơn do tình trạng thực thi pháp luật kém và các nhà báo địa phương rất dễ bị nhận dạng. “Đó là một ngôi làng nhỏ. Mọi người đều biết nhau, trong khi một số cảnh sát có tiếng nhất sống cách nhà tôi ở Marquelia, Guerrero chỉ vài dãy nhà”.

Khi các mối đe dọa trở nên tồi tệ hơn, nữ nhà báo Fuentes phải rời khỏi nhà cùng hai đứa con trai sinh đôi 10 tuổi. Cô chuyển đến Barcelona, Tây Ban Nha, trong 6 tháng thông qua Taula por Mexic, một chương trình cung cấp sự bảo vệ tạm thời cho các nhà báo và nhà hoạt động Mexico gặp rủi ro. Fuentes hiện đang sống trong một nơi trú ẩn ở thành phố Mexico, cố gắng tiếp tục sự nghiệp báo chí của mình. Fuentes nói thêm rằng hiếm khi cô được gặp các con mình vì bọn trẻ sống với cha ở Guerrero. Cô đã rơm rớm nước mắt khi nhớ lại con trai mình đã từng nói: “Mẹ ơi, chúng con không muốn đi chơi với mẹ, vì chúng sẽ giết bọn con”.

Bất chấp tất cả những tổn thương, nguy cơ mà họ đang phải đối mặt, cả Leyva và Fuentes đều không chịu im lặng. Fuentes vẫn hy vọng một ngày nào đó sẽ trở về nhà và cũng không muốn rời bỏ nghề báo. Leyva cũng không có ý định nghỉ việc, “Tôi sẽ tiếp tục làm việc. Tôi là một nhà báo ở một đất nước đầy bạo lực và nguy hiểm”, ông khẳng định.

https://www.anninhthudo.vn/mexico-noi-nguy-hiem-voi-phong-vien-post529684.antd

Yến Chi / ANTD