Mẹo giải độc cơ thể sau kỳ nghỉ Tết

Trong kỳ nghỉ Tết, ăn uống không lành mạnh và không điều độ, cũng như uống quá nhiều rượu bia khiến gan làm việc quá mức và ảnh hưởng đến tiêu hóa. Vì vậy, sau Tết việc giải độc cơ thể rất cần thiết.

Bổ sung thực phẩm giải độc

Các sản phẩm chứa lợi khuẩn (probiotic) trong chế độ ăn hàng ngày có thể giúp phát triển đường ruột và hệ tiêu hóa khỏe mạnh. Dầu cá và dấm táo góp phần tối ưu hóa sự hấp thu vitamin B12 và sắt của cơ thể. Chanh là nguồn vitamin C rất tốt, giúp cơ thể giải độc và đốt cháy mỡ. Bạn nên uống nước pha với chanh mỗi buổi sáng để kiềm hóa cơ thể và cải thiện tiêu hóa.

tet-7160-2924
Cần có một kế hoạch chi tiết và chủ động sẽ giúp bạn nhanh chóng giải độc và phục hồi cơ thể sau Tết

Bắp cải được biết đến nhờ đặc tính làm sạch hệ tiêu hóa, làm giảm cholesterol khi ăn luộc hoặc hấp. Ngoài ra, bạn nên giảm lượng caffeine hấp thu vào cơ thể. Hãy chọn trà xanh vì nó có đầy đủ các chất chống oxy hóa và loại bỏ những tác nhân kích thích ra khỏi cơ thể. Gừng và tỏi là vị thuốc có tính chất chống viêm làm giảm đây hơi. Một số nghiên cứu cho thấy tỏi có khả năng ức chế không cho các tế bào mỡ hình thành trong cơ thể.

Ngũ cốc nguyên cám cũng rất hiệu quả trong loại bỏ chất độc ra khỏi cơ thể. Cải xoong là loại rau ngăn không cho các gốc tự do tấn công tế bào đồng thời tăng cường lượng enzyme “làm sạch” trong gan để giúp cơ thể tự giải độc.

Tránh xa rượu bia, giảm thịt, ăn nhiều rau củ quả

Rượu và những đồ uống có cồn làm tăng số lượng gốc tự do trong cơ thể khiến các tế bào bị lão hóa rất nhanh. Rượu còn khiến gan phải làm việc quá sức, gây hại nghiêm trọng cho gan. Rau quả giàu vitamin và chất khoáng cần thiết cho một cơ thể lành mạnh. Trong số rau quả giải độc hiệu quả, cây atisô nổi tiếng là “thần dược” đối với gan. Trái cây là nguồn chủ yếu cung cấp vitamin các chất chống oxy hóa và chất xơ. Những loại trái cây đã được chứng minh tác dụng giải độc là táo, nam việt quất chanh tây, chanh ta, sơ ri (anh đào), sung, dâu tây, bưởi, kiwi và dưa. Nên giảm lượng ăn cả thịt trắng lẫn thịt đỏ. Không nên ăn thịt bò mỗi ngày, nên ăn nhiều cá hơn.

Để thải chất độc ra khỏi cơ thể cần phải thanh lọc bằng nước. Mỗi ngày nên uống ít nhất 1,5 lít nước lọc để thận thải ra các chất độc trong mấy ngày lễ. Canh và súp là loại thức ăn giải độc điển hình. Chúng tổng hợp lợi ích của rau củ (vitamin, chất chống oxy hóa…) và nước, giúp cơ thể giải độc thuận lợi. Không nên hút thuốc lá vốn là một chất độc thực thụ, bởi nó làm tăng gốc tự do.

Bổ sung thức uống giải độc

Trà bạc hà có chứa các loại tinh dầu có tác dụng giải độc và hỗ trợ tiêu hóa.

Trà hoa cúc chứa nhiều chất chống oxy hóa và có đặc tính an thần giúp giảm căng thẳng và cải thiện chất lượng giấc ngủ.

Nước chanh. Không gì bằng một cốc nước chanh để giúp bạn sảng khoái sau các bữa ăn ngày Tết. Thức uống này chứa đầy sự tươi mát của chanh và vitamin C, giúp thải độc tố hiệu quả.

Trà gừng-chanh. Nước trà gừng và chanh giúp giảm đầy hơi và cũng tăng cường trao đổi chất. Thêm nước cốt nửa quả chanh và một lát gừng vào nước ấm. Trộn và để nó ngấm trong 10-15 phút và uống vào buổi tối trước khi ngủ.

Trà xanh gừng nghệ. Trà xanh là thức uống có công dụng giải độc hiệu quả, đồng thời ngăn ngừa viêm nhiễm và cũng giúp tăng cường sự trao đổi chất và sức khỏe tổng thể của đường ruột. Thêm gừng và nghệ vào trà xanh sẽ tăng cường lợi ích của thức uống này.

Trà nghệ, mật ong, gừng và hạt tiêu đen. Nghệ, mật ong, gừng và hạt tiêu đen là những thực phẩm giải độc lý tưởng sau một buổi say xỉn. Đây là những loại thực phẩm kháng viêm, kháng khuẩn mạnh mẽ.

Đừng quên tập luyện thể dục thể thao

Sau Tết chính là thời điểm bạn cần khôi phục lại lịch tập luyện thể thao. Nếu trước đây bạn chưa tập thể dục thì đây là thời điểm bạn cần có một kế hoạch tập luyện ngay. Có thể lựa chọn các môn thể thao tiêu hao năng lượng dư thừa như aerobic, khiêu vũ, boxing, chạy bộ, đạp xe… hoặc các môn thể thao thư giãn như yoga, thiền. Các môn thể dục này không chỉ giúp cơ thể săn chắc, hỗ trợ bạn trong việc kiểm soát cân nặng mà còn giúp thanh lọc cơ thể bằng việc ra nhiều mồ hôi, thư giãn cơ bắp và là cách xả stress khá hiệu quả.

“Làm sạch” gian bếp

Bạn cần loại bỏ các loại thực phẩm tồn dư của dịp Tết bởi đa phần các loại thực phẩm này đều giàu chất béo, độ đạm cao đặc biệt là đồ ăn nhanh như khoai tây chiên, pho mát, đồ nếp… để có thể chắc chắn bạn không bị các thực phẩm này cám dỗ trong khi mong muốn lấy lại vóc dáng và sức khỏe.

Ngâm chân hoặc xông hơi

Việc ngâm chân nước nóng trước khi đi ngủ hay việc tắm xông hơi không chỉ giúp cơ thể thư giãn, ngủ ngon mà còn có tác dụng thải độc rất tốt. Không cần quá cầu kỳ. Bạn có thể ngâm chân vào chậu nước nóng có chút muối biển hoặc một tuần đi tắm xông hơi 2 - 3 lần.

 
Trúc Linh / ANTĐ