Mekong khô hạn, Thái Lan yêu cầu TQ, Lào, Myamar xả nước

Chính phủ Thái Lan yêu cầu Trung Quốc, Lào, Myanmar xả nước nhiều hơn cho khu vực hạ nguồn sông Mekong.

Tờ Bangkok Post ngày 24/7 dẫn lời Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-cha cho biết, đang hợp tác với Trung Quốc, Lào và Myanmar trong việc xả nước nhiều nhằm giảm bớt tình trạng hạn hán ở khu vực hạ nguồn sông Mekong.

"Đã có các cuộc đàm phán giữa Thái Lan với Trung Quốc, Lào, Myanmar và chính phủ đã yêu cầu họ giải phóng nhiều nước hơn để nước chảy xuống các khu vực hạ lưu.

Các nước đã hợp tác tốt dù có lượng nước dự trữ hạn chế. Bộ Ngoại giao và Văn phòng Tài nguyên nước quốc gia sẽ tiếp tục các cuộc đàm phán", Thủ tướng Prayut Chan-o-cha nói.

mekong kho han thai lan yeu cau tq lao myamar xa nuoc
Một nông dân Thái Lan đang cố cứu mảnh ruộng cạn ở tỉnh Kalasin. Ảnh: Bangkok Post

Tướng Prayut bày tỏ mối quan tâm về sinh kế của nông dân và cho biết, chỉ có 40% đất nông nghiệp của nước này được tưới tiêu.

"Tôi lo lắng cho nông dân vì họ đã đầu tư nhiều nhưng thiếu nước. Nước tưới tiêu bị hạn chế để duy trì sản xuất nước máy và bảo vệ người tiêu dùng. Chính phủ sẽ hỗ trợ để giảm bớt thiệt hại", Thủ tướng Thái LAn nhấn mạnh.

Lượng mưa khan hiếm đã ảnh hưởng đến 16.000 km2 ruộng lúa ở 20 tỉnh phía bắc, đông bắc và miền trung Thái Lan.

Hiệp hội các nhà xuất khẩu gạo Thái Lan cảnh báo rằng trừ khi có mưa vào đầu tháng tới, tình trạng thiếu nước sẽ làm giảm sản lượng gạo và giá gạo sẽ tăng trong nửa cuối năm nay.

mekong kho han thai lan yeu cau tq lao myamar xa nuoc 8 đập Trung Quốc chặn 40 tỷ m3 nước, làm mực nước sông Mekong xuống thấp kỷ lục?
mekong kho han thai lan yeu cau tq lao myamar xa nuoc Ba lý do có thể khiến nước sông Mekong xuống thấp kỷ lục
mekong kho han thai lan yeu cau tq lao myamar xa nuoc Nước sông Mekong ở Thái Lan xuống thấp nhất trong 10 năm
/ baodatviet.vn