Mecca nắng nóng như đổ lửa, 450 người hành hương thiệt mạng

Ít nhất 450 tín đồ Hồi giáo đã thiệt mạng khi tham gia cuộc hành hương Hajj đến thánh địa Mecca ở Arab Saudi trong điều kiện thời tiết nắng nóng gay gắt.

New York Times hôm nay (22/6) cho biết số người thiệt mạng khi tham gia cuộc hành hương Hajj linh thiêng của người Hồi giáo về thánh địa Mecca ở Arab Saudi đã tăng lên 450 người, trong bối cảnh khu vực này tiếp tục ghi nhận thời tiết nắng nóng kỉ lục.

Mecca nắng nóng như đổ lửa, 450 người hành hương thiệt mạng -0
Người Hồi giáo hành lễ ở Mecca trong điều kiện thời tiết nắng nóng. Ảnh: New York Times

Trong đó, Indonesia thông báo 199 công dân nước này đã thiệt mạng khi tham gia cuộc hành hương; Ấn Độ ghi nhận 98 người; Jordan ghi nhận 75 người và Tunisia xác nhận 49 công dân thiệt mạng trên hành trình về Mecca dưới cái nóng hơn 50 độ C.

Một số hãng tin trước đó nói rằng hơn 650 công dân Ai Cập thiệt mạng trong điều kiện thời tiết nắng nóng khi tham gia cuộc hành hương Hajj năm nay, nhưng con số này không được nhà chức trách Cairo xác nhận chính thức.

Theo thống kê của Arab Saudi, khoảng 1,6 đến 1,8 triệu tín đồ Hồi giáo sẽ đổ về thành phố Mecca trong lễ Hajj năm nay. Arab Saudi đang áp dụng loạt biện pháp phòng chống sốc nhiệt như xây dựng các khu vực có điều hòa, phân phát nước, khuyến cáo người hành hương áp dụng biện pháp tự bảo vệ bản thân giữa nắng nóng.

Lễ hành hương là một trong 5 trụ cột của người theo đạo Hồi, bao gồm tôn sùng tuyệt đối Thánh Allah, cầu nguyện 5 lần mỗi ngày, làm bố thí, tuân thủ tuyệt đối mọi điều cấm kỵ trong tháng lễ Ramadan và hành hương tới thánh địa Mecca ít nhất một lần trong đời.

Trong nghi lễ hành hương này, những người theo đạo Hồi sẽ mặc áo choàng, đi bộ quanh Kaaba - cấu trúc hình khối bằng đá màu đen, cao khoảng 15m, ở trung tâm thánh đường Grand của Mecca.

Thái Hà / CAND