Máy bay TQ ở Đá Chữ Thập: Hoạt động không được Việt Nam cho phép đều vô giá trị

Trong bối cảnh khu vực và quốc tế hiện nay, Việt Nam đề nghị các bên không làm phức tạp thêm tình hình ở Biển Đông. 

Chiều 14/5, trả lời câu hỏi của phóng viên yêu cầu bình luận về thông tin máy bay KJ-500 và KQ-200 của Trung Quốc xuất hiện ở Đá Chữ Thập theo hình ảnh vệ tinh của ISI, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng nêu rõ:

"Việt Nam có đầy đủ bằng chứng lịch sử và cơ sở pháp lý khẳng định chủ quyền đối với 2 quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa, phù hợp với luật pháp quốc tế. Mọi hoạt động của các bên ở các quần đảo này mà không được sự cho phép của Việt Nam đều vô giá trị".

Người phát ngôn Lê Thị Thu Hằng nhấn mạnh trong bối cảnh khu vực và quốc tế hiện nay, Việt Nam đề nghị các bên không làm phức tạp thêm tình hình ở Biển Đông.

may bay tq o da chu thap hoat dong khong duoc viet nam cho phep deu vo gia tri

Ảnh vệ tinh cho thấy máy bay của trực thăng Trung Quốc xuất hiện ở đá Chữ Thập. (Ảnh: ISI)

Công ty vệ tinh của Israel ImageSat International (ISI) hôm 13/5 công bố ảnh vệ tinh hôm 9/5 cho thấy, sự xuất hiện của máy bay cảnh báo sớm KJ-500, KJ-200 cùng một trực thăng Z-8 của Trung Quốc tại đá Chữ Thập thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam, nhưng bị Trung Quốc chiếm đóng và bồi đắp trái phép.

Trước đó, theo trang Đa chiều, máy bay vận tải quân sự Y-8 và máy bay KJ-200 của Trung Quốc cũng xuất hiện trên đá Chữ Thập hôm 3/5.

Trang Jane của Mỹ dẫn lời chuyên gia quân sự Sean O\'Connor cho rằng, việc máy bay của Trung Quốc xuất hiện 2 lần trong vòng một tháng qua cho thấy quân đội Trung Quốc đang bắt đầu đưa máy bay định kỳ đến đá Chữ Thập.

may bay tq o da chu thap hoat dong khong duoc viet nam cho phep deu vo gia tri Trung Quốc "điều tra nửa vời" nguồn gốc nCoV
may bay tq o da chu thap hoat dong khong duoc viet nam cho phep deu vo gia tri Trump: 100 thỏa thuận thương mại cũng không bù đắp được tổn thất do Covid-19
may bay tq o da chu thap hoat dong khong duoc viet nam cho phep deu vo gia tri Donald Trump lệnh rút hàng tỷ USD, thêm 1 cú đòn với Trung Quốc
/ vtc.vn