Máy bay bị bỏ quên 12 năm ở Nội Bài được định giá thế nào?

Sau hơn chục năm bị bỏ quên, nằm phơi sương gió tại sân bay Nội Bài, chiếc Boeing 727-200 hiện đã bị hư hỏng nặng và chỉ có giá trị như... sắt vụn.

Theo Bộ Giao thông Vận tải (Bộ GTVT), chiếc máy bay Boeing 727-200 bị bỏ rơi tại sân bay Nội Bài vốn thuộc Hãng hàng không Royal Khmer Airlines (RKA), mang quốc tịch Campuchia với số hiệu đăng ký XU-RKJ. Chiếc Boeing 727-200 này đã đỗ lại sân bay quốc tế Nội Bài (Hà Nội) từ ngày 1/5/2007.

Cũng theo Bộ GTVT, tại thời điểm năm 2007, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài đã nhiều lần trao đổi với Royal Khmer Airlines về việc khắc phục sự cố và di dời máy bay. Tuy nhiên, Royal Khmer Airlines và các đối tác liên quan không thực hiện việc di chuyển bay, cũng không có bất kỳ liên hệ nào.

Tháng 12/2014, lãnh đạo Cục Hàng không Campuchia (SSCA) cho biết, do hãng hàng không Royal Khmer Airlines không còn đăng ký với SSCA nên chính phủ quốc gia này không có trách nhiệm đối với chiếc máy bay cũng như không có ý định lấy lại. Vì vậy, Cục Hàng không có thể xử lý theo các quy định của pháp luật Việt Nam.

 Máy bay Boeing 727-200 nằm phơi sương, gió hơn 10 năm ở Nội Bài. (Ảnh: Nhadautu)

Năm 2017, Cục Hàng không cho biết máy bay xuống cấp trầm trọng, hỏng hóc nặng, khó có thể khắc phục được. Nước sơn của máy bay từ màu đỏ đã chuyển thành màu cam và han gỉ nhiều chi tiết. Nhiều chuyên gia nhận định, chiếc Boeing 727 đến nay chỉ có giá trị như... sắt vụn.

Lãnh đạo Cục cũng cho hay đã công khai mời gọi các đơn vị có chức năng thẩm định giá thẩm định chiếc máy bay này nhưng không đơn vị nào nhận lời. Các đơn vị thẩm định giá trong nước từ chối vì họ chưa có kinh nghiệm và chiếc máy bay không còn chức năng chính mà chỉ còn chức năng trưng bày, làm quán cà phê..

Trong khi đó, việc mời các tổ chức định giá nước ngoài không được tính đến bởi khả năng tiền định giá cao hơn giá trị máy bay.

Để không làm mất diện tích tại khu bay, chiếc máy bay vô chủ được kéo ra khỏi khu thương mại và di chuyển nhiều lần.

Trả lời báo chí, ông Vũ Ngọc Kiệm, Phó giám đốc Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, cho biết, suốt từ thời điểm máy bay bị bỏ rơi đến nay, đơn vị này vẫn phải duy trì việc bảo vệ và bảo đảm an ninh đối với máy bay này không khác gì các tàu bay đỗ lại vì lý do kỹ thuật. Tổng tiền dịch vụ từ thời điểm ngày 1/12/2017 đến lần cuối cùng tính toán (23/4/2018) đã lên tới hơn 832.000 USD. Trong đó, 753.800 USD là tiền dịch vụ đậu sân bay, tiền dịch vụ bảo vệ máy bay là hơn 78.900 USD.

Từ ngày 24/4/2018 đến nay không tính phí sân đậu vì Boeing 727-200 đã được di dời ra vị trí đỗ mới, ngoài sân đậu tàu bay.

Cục Hàng không Việt Nam hiện đưa ra hai phương án để xử lý chiếc máy bay bị bỏ hoang là đem bán đấu giá hoặc giao cho Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV).

Nước sơn của máy bay từ màu đỏ đã chuyển thành màu cam. (Ảnh: Vnexpress)

Với phương án định giá rồi bán đấu giá, đại diện Cục cho rằng do máy bay đã quá cũ và không còn nhiều giá trị sử dụng, khi bán sẽ chỉ có giá như sắt vụn và không đủ tiền để chi trả chi phí thuê đơn vị định giá.

Về đề xuất giao máy bay này cho ACV, Cục cho rằng ACV hiện là “chủ nợ" của khoản chi phí dịch vụ sân đậu tàu bay và tiền bảo vệ tàu bay. Vì vậy, ACV được ưu tiên trong danh sách chủ nợ được thanh toán.

Hơn nữa, phía ACV cũng đề xuất được phép sử dụng tàu bay này làm mô hình phục vụ thực hành, đào tạo, huấn luyện nhân viên an ninh hàng không, diễn tập khẩn nguy cứu hỏa, khủng bố...

Một số hình ảnh về chiếc máy bay bị bỏ quên ở sân bay Nội Bài suốt 12 năm:

(Ảnh: VnExpress)
(Ảnh: VnExpress)
(Ảnh: VnExpress)
(Ảnh: Người lao động)
(Ảnh: Người lao động)
(Ảnh: Người lao động)

 

Hồ sơ hãng hàng không bỏ quên máy bay 12 năm ở Nội Bài
Máy bay bị bỏ quên 12 năm tại Nội Bài thuộc mẫu nào?
Những vật dụng bị cấm hoàn toàn khi đi máy bay
/ vtc.vn