Mất 20 tỷ đồng chỉ vì tin tưởng nữ Đại tá Công an rởm

Mở rộng điều tra vụ án đối tượng Mai Thị Lan, SN 1977, trú tại phường Giảng Võ, quận Ba Đình, Hà Nội giả danh Đại tá Công an để lừa đảo chiếm đoạt tài sản, Cơ quan CSĐT Công an quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) đã làm rõ, tính đến ngày 28/10, Mai Thị Lan lừa đảo, chiếm đoạt tổng số tiền khoảng hơn 20 tỷ đồng của nhiều bị hại trên phạm vi toàn quốc.

Theo tài liệu điều tra, bằng nhiều thủ đoạn gian dối, trong đó có việc mạo danh là Đại tá Công an để đánh bóng bản thân, lợi dụng danh nghĩa cán bộ Công an, đối tượng Mai Thị Lan đã lừa đảo, khiến nhiều nạn nhân dễ dàng bị sập bẫy để chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng. Đối tượng này đã bị Công an quận Bắc Từ Liêm bắt giữ, khởi tố điều tra về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản vào ngày 13/10 vừa qua.

Trong số các bị hại đầu tiên của của nữ Đại tá rởm này là vợ chồng anh Phạm Quang V và chị Vương H, trú tại phường Phúc Diễn, quận Bắc Từ Liêm. Thông qua mối quan hệ xã hội, chị H đã quen biết và kết bạn với Mai Thị Lan. Trên trang Facebook cá nhân, Mai Thị Lan mặc quân phục Công an với quân hàm Đại tá và nhiều lần khoe với chị H là có sổ tiết kiệm 200 tỷ đồng tại ngân hàng nhưng chưa đến hạn rút.

Sau một thời gian quen biết, Mai Thị Lan đã đưa ông L.D.H, nhà báo, hiện đang công tác tại một tòa soạn báo ở Hà Nội và giới thiệu với vợ chồng chị H là chồng mình. Ngày 21/4, Lan đặt vấn đề vay vợ chồng chị H số tiền 800 triệu đồng mua vé máy bay với mục đích mua "ôm" hàng để bán lấy lãi và sẽ trả cho vợ chồng chị H từ 50 triệu đồng đến 70 triệu đồng lợi nhuận.

Do tin tưởng Mai Thị Lan là cán bộ Công an, chồng lại là nhà báo, nên vợ chồng chị H đã vui vẻ cho Lan vay 800 triệu đồng. Hai ngày sau, Lan lại năn nỉ nhờ vợ chồng anh V, chị H giúp vay "nóng" thêm 400 triệu đồng, trong thời gian 1 tháng với lãi suất như lãi ngân hàng.

Mất 20 tỷ đồng chỉ vì tin tưởng nữ Đại tá Công an rởm -0

Hình ảnh Mai Thị Lan với quân hàm Đại tá Công an trên mạng xã hội khiến nhiều người sập bẫy cùng 2 chiếc ôtô tang vật được Cơ quan Công an thu giữ.

Nể lời và tin tưởng, vợ chồng anh V đã vay mượn bạn bè được 200 triệu đồng và chuyển khoản gửi cho Lan. Một tháng sau, đến thời hạn trả khoản tiền vay "nóng" nói trên, vợ chồng anh V gọi điện cho Lan giục, đồng thời đến tận nhà Lan để đòi, nhưng Lan lấy lý do chưa thu xếp được tiền mặt trong khi sổ tiết kiệm chưa đến ngày rút, nên chỉ đưa cho vợ chồng anh V, chị H 88 triệu đồng, và nói đây là tiền lãi từ vé máy bay và tiền trả lãi của khoản vay “nóng” 200 triệu đồng và tiếp tục hẹn 1 tháng sau sẽ trả hết toàn bộ cả gốc và lãi của số tiền 1 tỷ đồng cho vợ chồng anh V, chị H.

Tuy nhiên, sau nhiều lần đòi tiền, nhận thấy Mai Thị Lan luôn tìm cách lẩn tránh và có dấu hiệu bỏ trốn, khiến vợ chồng anh V, chị H thấy nghi ngờ và trình báo Cơ quan Công an. Quá trình triệu tập, Lan thừa nhận vay tiền của vợ chồng anh V, nhưng không có khả năng trả lại. Đồng thời thừa nhận giả danh là cán bộ Công an và lừa đảo vợ chồng anh V, chị H về quyển sổ tiết kiệm 200 tỷ đồng nhằm lợi dụng lòng tin của vợ chồng chị H để lừa vay số tiền 1 tỷ đồng nói trên.

Thực chất quyển sổ tiết kiệm với số tiền “khủng” nói trên được Mai Thị Lan đặt làm giả của một đối tượng trên mạng xã hội với giá 2 triệu đồng, rồi chụp ảnh, đăng lên mạng xã hội để “lòe” những người nhẹ dạ, khiến họ dễ dàng tin tưởng cho vay tiền rồi chiếm đoạt.

Ngoài vợ chồng chị H, Cơ quan CSĐT Công an quận Bắc Từ Liêm đã xác định đối tượng Lan lừa đảo chiếm đoạt số tiền hơn 12 tỷ đồng của 7 người ở Bắc Ninh dưới hình thức lừa giúp xin việc cho các bị hại. Theo trình báo của chị Trần Thị T, ở TP Bắc Ninh, cũng từ mối quen biết xã hội, được Mai Thị Lan giới thiệu khoe có mối quan hệ quen biết rộng với lãnh đạo nhiều Bộ, ngành Trung ương, và tin tưởng vào mác cán bộ Công an của nữ Đại tá rởm này nên chị T đã 3 lần đưa cho Lan với tổng số tiền hơn 1 tỷ đồng để nhờ Lan xin giúp việc cho con trai vào làm việc tại cơ quan cấp Bộ.

Tuy nhiên, sau khi nhận hồ sơ và tiền của chị T, đối tượng Lan đã lấy tiền chi tiêu cá nhân hết. Không chỉ với trường hợp chị T, mà 6 người nữa nhờ Lan xin việc cũng bị Lan chiếm đoạt, chi dùng hết cho mục đích cá nhân. Ngoài ra, đối tượng Mai Thị Lan còn lừa đảo, chiếm đoạt 4 tỷ 143 triệu đồng của vợ chồng anh chị V.T.T và Đ.T.N.H (Thanh Hóa), chị Q.L.T – nhân viên bán vé máy bay và ông N.Q.H luật sư giải quyết việc ly hôn cho chính bản thân Lan.

Theo tài liệu cơ quan điều tra, đối tượng Mai Thị Lan đã đặt làm giả tổng cộng 3 quyển số tiết kiệm trên mạng Internet, mỗi quyển sổ ghi số tiền tiết kiệm 200 tỷ đồng. Lan thường xuyên chia sẻ những hình ảnh, thông tin “chứng minh” mình là Đại tá Công an, còn chồng là nhà báo để tạo niềm tin của các bị hại. Khi tiếp cận các bị hại, Mai Thị Lan thường khoe khoang các quyển sổ tiết kiệm để chứng minh sự giàu có của mình và chia sẻ những hình ảnh, công việc, các mối quan hệ với lãnh đạo cấp cao để chứng minh “quyền lực” của bản thân khiến các bị hại “ choáng ngợp” về độ giàu có và tầm quan hệ rộng để dễ dàng đặt vấn đề vay tiền, mời chào hùn vốn làm ăn chung hoặc xin việc hộ các bị hại. Sơ bộ tổng số tiền Mai Thị Lan đã lừa đảo, chiếm đoạt của các bị hại tính đến thời điểm hiện nay lên tới khoảng 20 tỷ đồng của nhiều bị hại không chỉ ở Hà Nội mà còn ở các tỉnh, thành.

Tâm Minh

Làm thế nào để nhận biết Công an 'rởm' đến nhà đọc lệnh bắt, khám xét giả? Làm thế nào để nhận biết Công an 'rởm' đến nhà đọc lệnh bắt, khám xét giả?
Giả danh Cục CSHS, đi xe biển xanh đến nhà đọc lệnh bắt, khám xét Giả danh Cục CSHS, đi xe biển xanh đến nhà đọc lệnh bắt, khám xét
Giả danh quyền Cục trưởng Bộ Công an trước mặt Giám đốc Công an tỉnh Giả danh quyền Cục trưởng Bộ Công an trước mặt Giám đốc Công an tỉnh

/ cand.com.vn