Mark Zuckerberg mất hơn 7 tỷ USD

Tài sản của CEO Facebook Mark Zuckerberg giảm 7,2 tỷ USD sau khi hàng loạt công ty tuyên bố ngừng mọi quảng cáo trên mạng xã hội này.

Cổ phiếu Facebook đã giảm 8,3% vào cuối tuần này, mức thấp nhất trong 3 tháng qua, sau khi Unilever - một trong những công ty chi nhiều tiền nhất cho quảng cáo gia nhập vào danh sách những thương hiệu tẩy chay quảng cáo trên mạng xã hội này. Unilever cho biết họ sẽ ngừng mọi quảng cáo trên Facebook từ nay đến cuối năm.

"Tiếp tục quảng cáo trên nền tảng mạng xã hội vào lúc này sẽ không tạo thêm giá trị cho mọi người và xã hội", tuyên bố.

mark zuckerberg mat hon 7 ty usd
Facebook và Mark Zuckerberg bị chỉ trích vì dung dưỡng những nội dung kích động bạo lực trên mạng xã hội. Ảnh: BI.

Coca Cola cũng có động thái tương tự, công ty này cho biết sẽ ngưng mọi quảng cáo trên các mạng xã hội trên phạm vi toàn cầu trong vòng 30 ngày.

"Coca Cola sẽ tạm dừng mọi quảng cáo trả tiền trên tất cả các nền tảng truyền thông xã hội trên toàn cầu trong ít nhất 30 ngày. Chúng tôi sẽ dành thời gian này để đánh giá lại các chính sách quảng cáo của mình để xác định xem có cần sửa đổi hay không. Chúng tôi cũng mong đợi trách nhiệm giải trình và tính minh bạch cao hơn từ các đối tác truyền thông xã hội", James Quincey, giám đốc điều hành của Coca Cola đưa ra tuyên bố.

Trước đó, hãng viễn thông Verizon là công ty đầu tiên có hành động ngưng mọi quảng cáo trên Facebook. Đến nay đã có trên 100 công ty lớn quy mô toàn cầu tham gia vào phong trào "tẩy chay" các mạng xã hội.

Động thái này là một phần trong hoạt động tẩy chay Facebook và Instagram được tổ chức bởi Liên đoàn Chống phỉ báng, tổ chức dân quyền như Hiệp hội Quốc gia vì Sự tiến bộ của Người da màu (NAACP) và các tổ chức khác. Cụ thể, Facebook bị chỉ trích vì thiếu kiểm duyệt các nội dung đe dọa bạo lực, ngôn từ thù địch và sai lệch thông tin được đăng bởi Tổng thống Donald Trump và nhiều người dùng khác.

Việc giá cổ phiếu giảm sâu khiến vốn hoá thị trường của Facebook bị thổi bay 56 tỷ USD và tài sản của CEO Mark Zuckerberg giảm 7,2 tỷ USD xuống còn 82,3 tỷ USD, theo Bloomberg Index. Zuckerberg cũng mất ngôi vị giàu thứ ba thế giới vào tay ông chủ Louis Vuitton Bernard Arnault.

Trước tình hình đó, Mark Zuckerberg đã viết tâm thư dài trên trang cá nhân tuyên bố rằng mạng xã hội này sẽ dán nhãn tất cả các bài đăng liên quan đến các thông tin sai lệnh và kích động bạo lực. "Không có ngoại lệ cho các chính trị gia trong bất kỳ chính sách nào tôi công bố hôm nay", Zuckerberg viết.

Tuy nhiên theo đánh giá của các chuyên gia, động thái của CEO Facebook là quá chậm chạp trong lúc phong trào chống bạo lực vào phân biệt chủng tộc đang dâng lên mạnh mẽ ở Mỹ sau khi người đàn ông da màu George Floyd bị cảnh sát ghì gối đến chết. Trước Facebook, mạng xã hội Twitter đã mạnh tay dán nhãn nội dung bài đăng của Tổng thống Trump là "thông tin dễ gây hiểu nhầm và kích động bạo lực".

Đây không phải lần đầu tiên Facebook bị kêu gọi tẩy chay. Hồi giữa tháng 3/2019, đoạn video phát trực tiếp cảnh xả súng khiến 49 người thiệt mạng ở New Zealand được chia sẻ rộng rãi trên Facebook cũng làm dấy lên làn sóng kêu gọi kiểm duyệt các nội dung trên mạng xã hội này. Đồng thời Facebook cũng bị chỉ trích gay gắt liên quan đến chính sách bảo mật, làm lộ dữ liệu người dùng, thu thập dữ liệu khách hàng phục vụ mục đích quảng cáo.

(Theo Bloomberg)

mark zuckerberg mat hon 7 ty usd Facebook sẽ chặn quảng cáo từ nước ngoài trong cuộc bầu cử Mỹ

Người phụ trách các vấn đề toàn cầu của Facebook Nick Clegg khẳng định sẽ "chặn mọi quảng cáo trong suốt thời gian diễn ra ...

mark zuckerberg mat hon 7 ty usd Facebook bị hack - ai còn tin Mark Zuckerberg?

Mark Zuckerberg từng nói hồi tháng 3 rằng nếu không bảo vệ được dữ liệu của người dùng, Facebook không xứng đáng phục vụ họ.

/ ngoisao.net