Mánh khóe của các băng đảng buôn người vào Anh

Những kẻ buôn người có sự tinh vi, tàn bạo của các băng đảng ma túy lớn nhất thế giới, kiếm hàng tỷ USD khi chuyển "hàng" vào Anh. 

Ngày 23/10, cái giá tàn khốc của mạng lưới buôn người vào Anh đã phơi bày hiển hiện khi 39 người, nghi là dân nhập cư, trong đó có một thiếu niên, bị phát hiện chết trong thùng xe container với nhiệt độ -25 độ C tại hạt Essex, đông bắc thủ đô London.

Buôn người từ lâu đã là vấn đề nhức nhối ở Anh. Năm 2000, 58 người nhập cư trái phép từ Trung Quốc cũng được tìm thấy chết ngạt trong một xe tải tại cảng Dover, hạt Kent. Nhưng những năm gần đây, khi các gia đình chạy trốn chiến tranh, nghèo đói, bất ổn ở quê nhà và tìm kiếm sự an toàn tại nước Anh "giàu có", tình hình đang leo thang với tốc độ nguy hiểm.

manh khoe cua cac bang dang buon nguoi vao anh
Chiếc xe tải được các nhân viên pháp y lái khỏi khu công nghiệp Waterglade, thị trấn Grays, hạt Essex hôm 23/10 để thu thập các thi thể và nhận dạng. Ảnh: Sky News.

Cơ quan Tội phạm Quốc gia (NCA) cho biết số người di cư bất hợp pháp bị đưa lậu vào Anh trong xe container và xe tải đã tăng đột biến vào năm ngoái. Các băng đảng tội phạm nhập cư có tổ chức, những kẻ đưa người qua biên giới trái phép, đang "gia tăng sử dụng những mánh khóe rủi ro cao", theo báo cáo của NCA hồi tháng 5.

"Thị trường buôn người có giá trị ít nhất 7 tỷ USD (5,45 bảng Anh) mỗi năm và dự kiến còn tăng trong tương lai", Ilias Chatzis, lãnh đạo Cơ quan Chống buôn người của Liên Hợp Quốc, nói.

Đối với các băng đảng, buôn người là con đường kiếm tiền béo bở, không khác gì ma túy. Chúng bán lời hứa về một cuộc sống mới "như mơ", nếu họ sống sót, cho dân nhập cư với giá 10.000 bảng (gần 13.000 USD) mỗi người.

"Buôn người còn lãi hơn cả buôn ma túy nhưng số vụ buôn người được xử lý thấp hơn nhiều so với buôn ma túy. Nó đang bị lãng quên", luật sư di trú Harjap Bhangal cho hay.

Một băng đảng "bất khả xâm phạm" đã kiếm được cả một gia tài khổng lồ từ dịch vụ cao cấp "giao hàng tận nhà", đưa người di cư tới những địa chỉ cụ thể ở Anh, trước khi bị bắt và bỏ tù vào năm nay.

Hồi tháng một, một kẻ buôn người Afghanistan đã khoe khoang về việc y đưa thành công 300 người vào Anh bằng xuồng cao tốc với giá 6.000 USD mỗi người.

"Nếu cảnh sát bắt được bạn, họ sẽ không bao giờ trả bạn về nước", y nói với báo Sun tại Calais, Pháp.

Trong nhiều trường hợp, các thủ lĩnh băng đảng buôn người thường ẩn mình trong bóng tối ở nơi rất xa nước Anh. Chúng chỉ biết thu tiền rồi nhồi nhét người nhập cư, đôi khi thành nhóm 40 đến 50 người, chật cứng sau những cỗ xe.

"Chúng tôi thường bắt được những kẻ tay sai, lái tàu hay tài xế xe tải, nhưng chúng tôi có nhìn thấy kẻ chủ mưu đứng trước vành móng ngựa không ư? Không hề, bởi chúng thường không ở Anh", Peter Bleksley, điều tra viên thuộc Sở Cảnh sát London, cho hay.

John Vincent, giám đốc hãng vận tải Penfro Peche, cho biết công ty của ông từng bị những kẻ buôn người nhắm tới. Chỉ vài tháng trước, ông phát hiện ra 8 người nhập cư trái phép trốn bên trong các thùng cá trên một chiếc xe tải ở Warwickshire. "Họ chỉ có thể được đưa vào Anh qua phà từ Pháp", ông suy đoán.

Một giả thiết được các ông chủ hãng vận tải đưa ra là băng đảng buôn người hiện nay còn có xu hướng nhồi nhét các gia đình nhập cư vào xe van rồi đưa họ lên phà bởi xe van thường bị kiểm tra an ninh ít hơn xe tải.

Khi đã lên phà, người nhập cư sẽ được chuyển sang những phương tiện lớn hơn", Vincent nói. "Chúng luôn tìm ra các cách mới để buôn người".

Theo Richard Burnett, giám đốc điều hành Hiệp hội Vận tải Đường bộ, trụ sở ở Anh, các băng đảng buôn người giờ đây thường lẩn tránh những cảng phà lớn như Calais và chuyển hướng sang những tuyến đường mới, "an ninh lỏng lẻo" hơn.

"Calais có những thiết bị đặc biệt như máy đo nhịp tim, đo nồng độ khí CO2 và chó đánh hơi. Chúng sẽ dễ dàng phát hiện ra người di cư nếu họ trốn trong thùng xe tải", ông nói.

Thay vào đó, các băng đảng có thể đến những cảng nhỏ như Cherbourg hay Roscoff. Một số còn bị cáo buộc đưa tiền hối lộ cho các quan chức biên phòng.

"Chưa tìm thấy bằng chứng Lực lượng Biên phòng Anh tham gia vào những đường dây buôn người nhưng các băng đảng nắm trong tay quyền lực rất lớn và chúng có thể mua chuộc những nhân viên bảo vệ ở các cảng châu Âu", luật sư Bhangal lưu ý.

Với những tài xế xe tải, rủi ro của hoạt động buôn người rất rõ ràng. Họ phải cẩn thận chọn nơi đỗ xe, tiến hành kiểm tra thùng xe thường xuyên và không thể nghỉ ngơi quá lâu. Họ có thể bị phạt 2.000 bảng (gần 2.600 USD) với mỗi người nhập cư trái phép được tìm thấy trên xe của họ.

"Hoạt động của các băng đảng buôn người đang trở nên hết sức tinh vi", Burnett cho biết. "Vào ban đêm, khi những chiếc xe tải dừng lại để nghỉ ngơi, chúng sẽ tháo chốt bản lề trên thùng xe, đưa người di cư trái phép lên rồi bắt vít lại để tài xế không nhận ra. Hoặc chúng sẽ khoan một lỗ xuyên qua nóc thùng xe".

Bên cạnh đó, các băng đảng buôn người cũng ngày càng trở nên bạo lực hơn. Không ít nhóm còn sử dụng cả súng. Mới đây, một tài xế của Vincent đang nghỉ giữa đêm ở phía bắc Pháp thì nghe thấy "giọng nói của người châu Phi" và những tiếng súng nổ nhằm vào xe tải của anh. Tuy nhiên, cuối cùng, những kẻ buôn người bỏ đi vì không thể lên xe.

"Chúng tôi đã khuyên các tài xế nên bỏ chạy nếu bị đe dọa bằng hành vi bạo lực", ông nói.

manh khoe cua cac bang dang buon nguoi vao anh
Mo Robinson, tài xế chiếc xe container chở 39 thi thể được phát hiện ở Essex, Anh, hôm 23/10, chụp cùng bạn gái hồi tháng hai. Ảnh: Facebook/ Mo Robinson.

Nhưng những kẻ buôn người không chỉ lợi dụng xe tải. Năm 2017, một tài xế bị phạt 3 năm tù vì giấu một người phụ nữ Albania trong khoang động cơ xe để đưa vào Anh. Giới chức biên phòng lúc bấy giờ mô tả cách thức che giấu của tài xế là "đặc biệt công phu".

Trong bối cảnh nạn buôn người vào Anh đang gia tăng nhanh chóng, chuyên gia an ninh quốc tế Henry Bolton cho rằng London cần một chính sách liên ngành giúp "thống nhất các nguồn lực" trong việc quản lý biên giới.

"Cách tiếp cận của chúng ta hiện nay vẫn thủ công và nghiệp dư so với các nước khác", ông nói. "Cách phản ứng với nạn buôn người đang thiếu sự gắn kết giữa các quốc gia. Chỉ xây tường bao và chắn đường không thể giải quyết vấn đề".

Thông thường, người nhập cư thành công vào Anh "ngay lập tức sẽ biến mất không để lại dấu vết". Ngay cả khi bị phát hiện, họ vẫn có thể xin tị nạn để ở lại. Tuy nhiên, không phải ai cũng hoàn thành được hành trình.

"Chúng ta cần ngăn chặn ngay lập tức các băng đảng", Bhangal nhấn mạnh. "Chúng bán ước mơ cho người nhập cư nhưng hầu hết những gì họ nhận được ở cuối con đường là cái chết".

Vũ Hoàng (Theo Sun)

manh khoe cua cac bang dang buon nguoi vao anh Philippines giải cứu hơn 90 người Trung Quốc tại nhà thổ
manh khoe cua cac bang dang buon nguoi vao anh Nạn buôn người ở Thái Lan gần chạm ngưỡng kỷ lục
manh khoe cua cac bang dang buon nguoi vao anh Hàng nghìn phụ nữ Triều Tiên bị bán sang Trung Quốc làm vợ
manh khoe cua cac bang dang buon nguoi vao anh Trung Quốc phá đường dây buôn người, cứu 11 phụ nữ Việt
manh khoe cua cac bang dang buon nguoi vao anh Phá đường dây buôn người đội lốt kết hôn giả sang Trung Quốc
/ vnexpress.net