Malaysia - Việt Nam: Trị hổ trên miệng vực

Malaysia hiện tại dưới tầm với Việt Nam, nhưng lịch sử cho thấy "Bầy Hổ" chưa bao giờ dễ dàng bị khuất phục và điều đó có thể được chứng minh ở vòng loại World Cup tối nay 11/6.

Malaysia   Việt Nam: Trị hổ trên miệng vực - VnExpress
Malaysia luôn biết cách làm các đối thủ lớn trong khu vực như Việt Nam hay Thái Lan đau tim mỗi khi vào các trận cầu quan trọng. Ảnh: Đức Đồng

*Malaysia - Việt Nam: 23h45 thứ Sáu 11/6, trên VnExpress.

Trong làng cầu Đông Nam Á, Malaysia luôn giàu tiềm năng để vươn đến một đẳng cấp khác nhờ lợi thế rõ ràng về thể hình và nền kinh tế phát triển sớm. Bóng đá Malaysia từng thống trị Đông Nam Á giai đoạn trước khi Thái Lan rồi Việt Nam nổi lên. Chỉ có điều, hệ thống thi đấu nội địa của họ bị tàn phá bởi nạn cá độ, cho đến bây giờ chưa tìm ra hướng phát triển.

Tuy nhiên, nhờ nền tảng tương đối tốt nên bóng đá Malaysia không phát triển vượt bậc cũng chẳng rơi vào tình trạng không có tương lai như Myanmar hay Indonesia. Tính theo chu kỳ 10 năm, trước khi bóng đá thế gới đóng băng vì Covid-19, Malaysia đã ba lần vào chung kết AFF Cup, cũng như ba lần khác đến trận tranh huy chương vàng SEA Games. Không đội tuyển nào ở Đông Nam Á, kể cả Thái Lan, làm tốt hơn thế. Nếu đánh giá sức mạnh nền bóng đá dựa trên yếu tố ổn định dài hạn, cần nhìn nhận chính xác rằng Malaysia vẫn thuộc nhóm đầu Đông Nam Á.

Một đội bóng có nền tảng ổn định như vậy, ít khi có những cú sụp đổ không phanh. Hay nói cách khác, với đẳng cấp nhất định, biểu đồ phong độ của họ không lên quá cao hay xuống quá thấp. Đó là lý do mà trong lịch sử, Malaysia thường có những cú ngược dòng khó tin. Gần nhất, ở AFF Cup 2018, tại vòng bảng thua Việt Nam cả hai trận nhưng đến chung kết, họ chỉ thua lượt về 0-1 ở Mỹ Đình sau khi hòa 2-2 ở lượt đi. Tại chung kết AFF Cup 2014, Thái Lan từng thắng 2-0 ở lượt đi nhưng lượt về suýt để Malaysia lật ngược thế cờ khi dẫn 3-0 cho đến tận phút 82.

Việt Nam có lẽ là đội tuyển gần nhất phải nhận nhiều trái đắng từ các cú ngược dòng của Malaysia. SEA Games 2009, họ thua 1-3 ở vòng bảng nhưng thắng 1-0 trong trận chung kết. Trọng Hoàng và thủ thành Tấn Trường chính là những nhân chứng của ngày đó còn sót lại trong trận đấu hôm nay. Ở bán kết AFF Cup 2014, họ cũng khiến Việt Nam khóc hận ngay tại Mỹ Đìnhvới tỷ số 4-2 dù đã thua 1-2 tại Kuala Lumpur.

Thế nên, Malaysia có thể thảm bại trước UAE đến 0-4 nhưng không có nghĩa là Việt Nam sẽ dễ dàng đánh bại họ như cách đã làm với Indonesia. Thất bại trước UAE đã đẩy "Hổ Malay" đến miệng vực. Nhưng HLV Tan Cheng Hoe có thể "dĩ bất biến, ứng vạn biến" bằng cách bày binh ngay trên miệng vực để chờ Việt Nam nhảy vào. Cơ hội đi tiếp của Malaysia tại bảng G là vô cùng nhỏ bé, nhưng khả năng để họ đẩy Việt Nam đến bên bờ vực thất bại cũng nhiều chẳng kém. Ở lượt cuối, Việt Nam còn phải đối đầu UAE đang có tâm lý hưng phấn và ưu thế rõ rệt về sân nhà.

Bóng đá là một trò chơi gây nghiện bởi yếu tố cảm xúc, nhưng để bảo đảm chiến thắng ở một trận đấu, thì cần đề cao những toan tính. Malaysia là điển hình cho thứ bóng đá thực dụng này trong hơn 10 năm qua ở Đông Nam Á. Họ có thể "vật vờ", thậm chí "bạc nhược" nhưng ngay lập tức, lại thể hiện gương mặt dữ tợn ở một trận đấu liền kề, bởi như đã nói, họ có nền tảng để kiểm soát đà sa sút, tự cải thiện thành tích trong một thời gian ngắn. Bởi thế Thái Lan vẫn thường khóc hận trước Malaysia, điều mà Việt Nam chưa làm được một cách rõ ràng dù đã đạt đến một tầm vóc khác dưới thời HLV Park.

Malaysia   Việt Nam: Trị hổ trên miệng vực - VnExpress
Đối đầu Malaysia chưa bao giờ là nhiệm vụ dễ dàng với tuyển Việt Nam, dù chúng ta đang vượt trội họ về thành tích đối đầu lẫn phong độ. Ảnh: Đức Đồng

Nói như vậy không phải để phủ nhận cơ hội thắng trận khá lớn của Việt Nam. Vì đơn giản, đội tuyển đang có HLV Park, một bậc thầy thực thụ về cách chuẩn bị trận đấu và sự đa dạng về các phương án con người phù hợp với từng hoàn cảnh thi đấu. Trận thắng Indonesia cho thấy ông đang xây dựng một lối chơi đơn giản, hiệu quả, tốc độ để dành riêng cho các trận đấu ở trình độ cao hơn. Cho đến nay, Việt Nam là một trong ba đội ở châu Á mới thủng lưới một bàn. Đội bóng của HLV Park được giới chuyên môn châu lục đánh giá cao về tính tổ chức và khả năng kiểm soát nhịp điệu chơi bóng.

Bất kỳ đội bóng nào trên thế giới cũng có thể bị thay đổi sau quãng thời gian 19 tháng không cọ xát quốc tế, nhưng Việt Nam vẫn vận hành như một cỗ máy. Điều quan trọng nhất là các học trò của HLV Park phải giữ cho nó được trơn tru.

Tương quan trước trận Malaysia - Việt Nam Tương quan trước trận Malaysia - Việt Nam

Đoàn quân của HLV Park Hang-seo vượt trội cả về phong độ lẫn thành tích đối đầu, trước trận đấu Malaysia ở vòng loại World ...

Tuyển Việt Nam chốt danh sách đấu Malaysia: Tuấn Anh vắng mặt Tuyển Việt Nam chốt danh sách đấu Malaysia: Tuấn Anh vắng mặt

Tuấn Anh không được đăng ký ở trận đấu giữa đội tuyển Việt Nam và Malaysia.

/ vnexpress.net