Malaysia kéo dài lệnh phong tỏa đến giữa tháng 4

Thủ tướng Malaysia Muhyiddin Yassin hôm nay đã gia hạn lệnh phong tỏa đến ngày 14/4, tức là kéo dài thêm 2 tuần so với thời hạn ban đầu là ngày 31/3.

Trong bài phát biểu trên truyền hình hôm nay, Thủ tướng Malaysia Muhyiddin Yassin cho biết chính phủ Malaysia đã quyết định kéo dài lệnh phong tỏa thêm 2 tuần vì số ca nhiễm covid-19 ở quốc gia này dự kiến sẽ còn tiếp tục tăng mạnh nếu không có các biện pháp kiểm dịch mạnh mẽ hơn.

Tính đến trưa ngày 25/3, Malaysia đã có 1.796 ca nhiễm covid-19, nhiều hơn gấp đôi so với con số nhiễm bệnh của một tuần trước và số ca tử vong đã tăng lên 17. Nhiều ngày nay, số ca nhiễm mới ở Malaysia luôn ở mức 3 con số. Trong đó, hơn 2/3 có liên quan tới một buổi lễ với 16.000 tín đồ ở một nhà thờ Hồi giáo ở ngoại ô thủ đô Kuala Lumpur. Hiện, Malaysia vẫn đang là quốc gia có số ca nhiễm covid-19 cao nhất khu vực Đông Nam Á.

\\"malaysia
Một chốt kiểm soát giao thông ở Penang

Việc tuyên bố sớm việc gia hạn lệnh phong tỏa là để người dân Malaysia có sự chuẩn bị tốt hơn. Thủ tướng Malaysia kêu gọi mọi công dân bình tĩnh, không hoảng loạn và \\"chỉ cần chuẩn bị tinh thần và thể chất để ở nhà trong một khoảng thời gian dài hơn. Ông cũng đảm bảo đủ cung cấp đầy đủ thực phẩm và chăm sóc sức khỏe cho mọi người dân. \\"Chúa sẵn lòng và sẽ không có ai bị bỏ lại phía sau\\", Thủ tướng Yassin khẳng định.

Cũng trong bài phát biểu, Thủ tướng Yassin cho biết, con số chấp hành lệnh phong tỏa đã tăng từ 60% lên 95%. Tuy nhiên đã có 110 người bị bắt giữ vì vi phạm. Ông cũng khẳng định \\"nếu lệnh phong tỏa không được tuân theo, nó sẽ không mang lại kết quả tích cực và tất cả các biện pháp của chúng ta sẽ là vô ích!\\"

Lệnh phong tỏa của Malaysia ban đầu được dự kiến thực hiện từ ngày 18 đến hết ngày 31/3. Theo đó, toàn bộ trường học phải đóng cửa, người dân được yêu cầu hạn chế ra ngoài. Các doanh nghiệp tư nhân, doanh nghiệp nhà nước, các cơ sở kinh doanh trừ các dịch vụ thiết yếu tạm dừng hoạt động. Các cuộc tụ họp đông người, bao gồm các sự kiện tôn giáo, thể thao, xã hội và văn hóa bị cấm. Người dân Malaysia bị cấm ra nước ngoài, khách nước ngoài cũng không được phép tới Malaysia. Quân đội sau đó cũng đã vào cuộc để đảm bảo lệnh phong tỏa được thực hiện nghiêm túc.

\\"malaysia 4 bác sỹ ở Indonesia và Malaysia tử vong do nhiễm virus SARS-CoV-2

Các bác sỹ này ở độ tuổi từ 34-70, có người bị nhiễm virus corona chủng mới (SARS-CoV-2) trong quá trình làm việc, có người ...

\\"malaysia Malaysia vượt mốc 1.000 ca nhiễm nCoV

Malaysia hôm nay ghi nhận thêm 130 ca nhiễm mới, nâng tổng số ca nhiễm nCoV ở quốc gia này vượt mốc 1.000 ca.

P.V (Tổng hợp) / Theo Nghề nghiệp và Cuộc sống