Malaysia có số ca mắc mới cao nhất 3 tháng, cấm dân 23 nước nhập cảnh

Bộ Y tế Malaysia ngày 7/9 ghi nhận thêm 62 ca mắc bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19, gấp 10 lần so với ngày trước đó, nâng tổng số ca nhiễm lên 9.459.

Malaysia co so ca mac moi cao nhat 3 thang, cam dan 23 nuoc nhap canh hinh anh 1

Người dân đeo khẩu trang phòng lây nhiễm COVID-19 tại Kuala Lumpur, Malaysia. (Ảnh: THX/TTXVN)

Bộ Y tế Malaysia ngày 7/9 ghi nhận thêm 62 ca mắc bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19, gấp 10 lần so với ngày trước đó.

Đây cũng là ngày có số ca mắc cao nhất tại quốc gia Đông Nam Á này kể từ ngày 4/6.

Trong số 62 ca nhiễm mới, có tới 56 ca lây nhiễm trong cộng đồng. Riêng ổ dịch Benteng Lahad Datu (LD) tại bang Sabah trên đảo Borneo ghi nhận thêm tới 50 ca.

Tính đến nay, quốc gia Đông Nam Á này đã ghi nhận 9.459 ca nhiễm bệnh, trong đó 9.124 trường hợp đã khỏi bệnh và 128 người tử vong.

Cục Nhập cư Malaysia vừa công bố danh sách 23 quốc gia có công dân bị cấm nhập cảnh Malaysia kể từ ngày 7/9. Đây là những quốc gia có số người nhiễm vượt quá 150.000.

Danh sách mà Cục nhập cư Malaysia công bố trên tài khoản Facebook chính thức của mình bao gồm tất cả các quốc gia ghi nhận hàng triệu ca mắc bệnh như Mỹ, Brazil, Ấn Độ và Nga, cho đến những nước có số ca bệnh trong top đầu khác như Nam Phi, Mexico, Tây Ban Nha, Saudi Arabia, Pháp, Đức… Tại Đông Nam Á, Philippines và Indonesia là hai nước có mặt trong danh sách.

Với quy định trên, những người có giấy phép cư trú dài hạn tại Malaysia, trong đó có những người thuộc diện “Malaysia - Ngôi nhà thứ hai của tôi” (tức những người đã mua nhà tại Malaysia), chuyên gia, người làm việc dài hạn, người kết hôn với công dân Malaysia và học sinh, sinh viên theo học tại Malaysia, đến từ 23 nước trên đều bị cấm nhập cảnh quốc gia Đông Nam Á này.

Tuy nhiên, một số trường hợp như người mang hộ chiếu ngoại giao hay những trường hợp thực sự khẩn thiết, được Chính phủ Malaysia cho phép, sẽ được nhập cảnh.

Nguyên nhân khiến Malaysia đưa ra thay đổi trên là do số ca “nhập cảnh” tăng nhanh, cũng như do tình hình dịch bệnh trên thế giới có những diễn biến phức tạp. Chính phủ Malaysia sẽ tiếp tục theo dõi tình hình dịch bệnh tại các nước để cập nhật danh sách cấm nhập cảnh.

Cùng ngày, Philippines thông báo số ca mắc mới COVID-19 tại nước này ở mức thấp nhất kể từ ngày 14/6, với 1.383 trường hợp. Đây là ngày thứ ba liên tiếp Philippines ghi nhận số ca nhiễm mới ở mức dưới 3.000.

Vùng thủ đô Manila vẫn là địa phương ghi nhận số ca mắc mới COVID-19 nhiều nhất trong cả nước, với 525 trường hợp. Hiện tổng số ca mắc COVID-19 tại Philippines là 238.727, trong đó có 184.906 người đã bình phục, và 3.890 trường hợp tử vong.

malaysia co so ca mac moi cao nhat 3 thang cam dan 23 nuoc nhap canh
Các phương tiện xếp hàng tại một điểm kiểm dịch COVID-19 ở Manila, Philippines. (Ảnh: THX/TTXVN)

Các chuyên gia Philippines khẳng định số ca mắc COVID-19 ở nước này đã bắt đầu giảm dần. Lần đầu tiên trong hai tuần qua, vùng thủ đô Manila ghi nhận số ca nhiễm mới giảm.

Tuy nhiên, nhà chức trách và giới chuyên gia y tế của quốc gia Đông Nam Á này vẫn khuyến cáo người dân cần cảnh giác bởi tình hình dịch bệnh mới bắt đầu lắng dịu, trong khi số ca mắc mới tại vùng thủ đô Manila vẫn ở mức hơn 1.000 trường hợp mỗi ngày.

Ông Vivencio Dizon, người đứng đầu chương trình xét nghiệm của Chính phủ Philippines, nhận định dịch thách thức do dịch COVID-19 gây ra có thể lan sang năm 2021, do đó người dân không được chủ quan, lơ là.

Cũng trong ngày 7/9, Indonesia đã ban hành thông tư mới, điều chỉnh quy định làm việc đối với công chức nhà nước trong giai đoạn bình thường mới. Theo đó, đối với các khu vực có nhiều rủi ro hoặc vùng đỏ, công chức nhà nước làm việc tại văn phòng tối đa không quá 25%, 75% còn lại làm việc tại nhà.

Đối với các cơ quan chính phủ thuộc loại rủi ro trung bình, số lượng công chức làm việc tại văn phòng và ở nhà được chia đều 50%. Trong khi đó, đối với các khu vực rủi ro thấp, số làm việc tại các văn phòng nhiều nhất là 75%.

Tại những cơ quan chính phủ nằm trong khu vực quận, huyện ,thành phố được phân loại là không bị ảnh hưởng và không có trường hợp nhiễm COVID-19, nhân viên đi làm bình thường.

Trong 24 giờ qua, Indonesia ghi nhận thêm 2.880 ca mắc COVID-19 và 105 người tử vong, đưa tổng số người nhiễm và tử vong lên lần lượt là 196.989 và 8.130 người. Hiện dịch bệnh COVID-19 đã lây lan tất cả 34 tỉnh, thành phố của Indonesia./.

Tổ chức Hội nghị thượng đỉnh APEC 2020 trực tuyến vào tháng 12 Tổ chức Hội nghị thượng đỉnh APEC 2020 trực tuyến vào tháng 12

Việc tổ chức cuộc họp trực tuyến cho 21 nền kinh tế thành viên tại các múi giờ khác nhau đang là thách thức lớn, ...

/ www.vietnamplus.vn