Mai rừng ùn ùn xuống phố, hút khách hỏi mua chơi Tết

Những nhánh mai rừng được người dân "rinh" xuống phố, bày bán ở TP. Pleiku (Gia Lai) thu hút đông đảo người mua về chơi Tết.

Mai rừng ùn ùn xuống phố, hút khách hỏi mua chơi Tết - 1

Xã Ia Kênh nằm ở vùng ven TP Pleiku (tỉnh Gia Lai) có nghề trồng mai rừng độc đáo với số lượng lên đến hàng nghìn gốc. Mỗi khi Tết đến, loại cây này mang lại thu nhập cao cho đa số người dân bản địa nơi đây.

Mai rừng ùn ùn xuống phố, hút khách hỏi mua chơi Tết - 2

Khoảng từ 15 tháng Chạp, những cành mai rừng được người dân bứng lên, mang xuống bày bán dọc cung đường trung tâm TP Pleiku.

Mai rừng ùn ùn xuống phố, hút khách hỏi mua chơi Tết - 3

Các tuyến đường Nguyễn Văn Cừ, Trần Hưng Đạo, Quang Trung, Lê Duẩn, Hai Bà Trưng (TP Pleiku) đầy rẫy người bày bán hoa mai rừng. 

Mai rừng ùn ùn xuống phố, hút khách hỏi mua chơi Tết - 4

Dù các loại mai bonsai, mai tứ quý do các nhà vườn chăm sóc được bán khắp nơi song người mua vẫn thích thú với mai rừng. Mai rừng đa số là loại 5 cánh, có màu vàng nhẹ. Điểm đặc biệt ở loài hoa này là một sức sống mãnh liệt dù cho bị chặt cành hay chặt cây. 

Mai rừng ùn ùn xuống phố, hút khách hỏi mua chơi Tết - 5

Ông Rahlan Luih (làng Mơ Nú) là người có hơn 30 năm gắn bó với nghề trồng mai rừng và cũng là người trồng mai nhiều nhất ở xã Ia Kênh. Nhờ vào nghề trồng mai quanh năm, gia đình ông có khoản thu nhập ổn định, thoát cảnh nghèo khó. 

Mai rừng ùn ùn xuống phố, hút khách hỏi mua chơi Tết - 6

Hàng năm, cứ vào dịp Tết, tôi lại mang mai xuống phố bán. Năm nay, thời tiết thuận lợi nên mai rừng nở đúng vào dịp Tết, hoa rất đẹp. Hiện tôi bán mỗi nhành mai từ 1-3 triệu đồng, tùy cành lớn hay nhỏ”, ông Rahlan Luih tâm sự.

Mai rừng ùn ùn xuống phố, hút khách hỏi mua chơi Tết - 7

Tương tự, ông Puih Blêl (làng Thông Jố, xã Ia Kênh) - người có thâm niên hơn 5 năm mang mai rừng xuống phố bán trong dịp Tết - cho biết, ông mang 15 nhánh mai rừng xuống trung tâm thành phố bán từ 18 tháng Chạp.

Mai rừng ùn ùn xuống phố, hút khách hỏi mua chơi Tết - 8

"Mỗi nhánh mai tôi bán với giá dao động từ 700.000 đồng tới 1,2 triệu đồng. Từ hôm mang xuống phố tới nay đã bán được 6 nhánh, mong từ giờ tới 30 Tết bán được hết số mai này và không bị ép giá”, ông Puih Blêl kỳ vọng.

Mai rừng ùn ùn xuống phố, hút khách hỏi mua chơi Tết - 9

Mỗi gốc mai rừng được bán với giá 1,5 triệu - 5 triệu đồng, cá biệt có nhiều cây được bán từ vài chục triệu đến hơn cả trăm triệu đồng.

Mai rừng ùn ùn xuống phố, hút khách hỏi mua chơi Tết - 10

Đối với những khách hàng thích mua các cây mai rừng cổ thụ, giá thành lên tới hàng chục triệu đồng thì sẽ tới trực tiếp vườn của người dân, thuê xe chở về.

Mai rừng ùn ùn xuống phố, hút khách hỏi mua chơi Tết - 11

Là một trong những người dạo phố tìm mai rừng về chưng Tết, ông Nguyễn Văn Minh (phường Yên Đỗ, TP. Pleiku) chia sẻ: “Tôi rất thích hoa mai rừng, bởi vẻ đẹp tinh khiết và ý nghĩa của nó. Với tôi, mai vàng mang đến cho gia đình một năm nhiều may mắn, phát tài phát lộc vậy nên năm nào cũng tìm mua. Hiện tôi cũng đã chọn được cho gia đình một nhánh mai ưng ý”.

https://vtc.vn/mai-rung-un-un-xuong-pho-hut-khach-hoi-mua-choi-tet-ar736790.html

HIỀN MAI / VTC News