Maduro sẵn sàng đối thoại trực tiếp với Mỹ

Maduro khẳng định Caracas và Washington có thể xây dựng quan hệ mới dựa trên tôn trọng và đối thoại trong cuộc phỏng vấn với truyền thông Mỹ. 

"Nếu có sự tôn trọng giữa hai chính phủ, bất chấp Mỹ lớn thế nào đi nữa, cũng như có đối thoại trực tiếp và chia sẻ thông tin một cách trung thực, chúng ta có thể xây dựng quan hệ mới. Nó sẽ mang lại chiến thắng cho tất cả các bên. Trong khi đó, quan hệ đối đầu chỉ dẫn tới thất bại cho hai phía", Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro nói trong cuộc phỏng vấn với tờ Washington Post hôm qua.

Đây là lần đầu tiên ông trả lời phỏng vấn truyền thông Mỹ kể từ khi bất ngờ kết thúc buổi ghi hình của đài Univision và trục xuất các nhà báo hồi tháng 2/2019.

maduro san sang doi thoai truc tiep voi my
Maduro phát biểu trước Hội đồng Hiến pháp Venezuela hôm 14/1. Ảnh: AFP.

Tổng thống Maduro tỏ ý sẵn sàng đàm phán với Washington nhằm chấm dứt các lệnh trừng phạt đo Tổng thống Mỹ Donald Trump áp đặt. Ông khẳng định các công ty dầu mỏ của Mỹ có thể thu được nguồn lợi rất lớn nếu quan hệ song phương được khôi phục.

Maduro tuyên bố vẫn đang nắm giữ quyền lực tại Venezuela, cho rằng các đối thủ đã đánh giá ông quá thấp và kế hoạch đảo chính ngày 30/4/2019 đã bị tiết lộ từ trước 10 ngày. Tổng thống Venezuela quyết định để cuộc binh biến diễn ra, thậm chí còn khuyến khích những quan chức trung thành giả vờ đổi phe để tìm hiểu quy mô và thành phần tham gia đảo chính.

Lãnh đạo Venezuela nói ông sẵn sàng ngồi xuống đối thoại với thủ lĩnh đối lập Juan Guaido, nhưng bác bỏ yêu cầu từ chức để thành lập chính phủ chuyển tiếp trước khi tổ chức bầu cử. "Guaido phải tự chịu trách nhiệm vì để thua tại quốc hội. Đó là sai lầm của ông ta, đừng đổ lỗi cho tôi", Maduro nói thêm.

Khủng hoảng chính trị Venezuela tăng cao khi thủ lĩnh phe đối lập Juan Guaido tự xưng là tổng thống lâm thời hồi tháng 1/2019 và nhận được sự hậu thuẫn của Mỹ cùng nhiều đồng minh.

Trong một năm qua, Guaido đã tiến hành nhiều hoạt động nhằm phế truất Tổng thống Maduro nhưng không thành công, khiến chính trị gia trẻ tuổi này nhanh chóng đánh mất sự ủng hộ ngay chính trong phe đối lập Venezuela.

Vũ Anh (Theo Washington Post)

maduro san sang doi thoai truc tiep voi my Maduro ra lệnh cho quân đội sẵn sàng chiến đấu

Tổng thống Nicolas Maduro kêu gọi các lực lượng vũ trang sẵn sàng chiến đấu nhằm đối phó "hành động khiêu khích mới của Mỹ ...

maduro san sang doi thoai truc tiep voi my Nga tái khẳng định ủng hộ chính quyền Tổng thống Venezuela Maduro

Phó Thủ tướng Nga khẳng định nước ông ủng hộ chính quyền của Tổng thống Maduro, coi đây là chính phủ hợp pháp của Venezuela

maduro san sang doi thoai truc tiep voi my Maduro nói Trump đáng bị luận tội nghìn lần

Tổng thống Nicolas Maduro cho rằng Trump xứng đáng với cả nghìn cuộc luận tội vì những cuộc gọi nhằm gây sức ép với chính ...

/ vnexpress.net