"Mặc đồng phục" cho taxi truyền thống: Thêm việc, thêm chi phí?

Dự thảo quy chế về quản lý hoạt động kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi do Sở Giao thông vận tải Hà Nội đưa ra đang vấp phải những ý kiến trái chiều.

Sở Giao thông Vận tải (Sở GTVT) Hà Nội vừa đưa ra quy chế về quản lý hoạt động kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi trên địa bàn TP Hà Nội. Ngoài việc mở tài khoản điện tử, taxi ở Hà Nội phải dọn rửa đảm bảo "nội thất không mùi' và được thiết kế theo 5 màu sơn xe cơ bản, để từ năm 2026 sẽ thống nhất "khoác" màu sơn chung đối với xe taxi hoạt động trên địa bàn Hà Nội.

Ghi nhận của PV VTC News cho thấy, nhiều lái xe taxi truyền thống tỏ ra không đồng tính với dự thảo quy chế mới này. Anh Nguyễn Tiến Thành, lái xe hãng Sông Nhuệ cho biết, nếu mở tài khoản điện tử, sẽ có hàng triệu tài khoản mới được cấp. Riêng việc quản lý hệ thống đối với số lượng tài khoản này đã làm phát sinh các chi phí tốn kém.

Việc thay đổi màu sắc đối với các hãng xe cũng bị cho là bất cập. Màu xe hay logo mỗi hãng đã được nghiên cứu và sử dụng nhiều năm qua. "Khách hàng cũng đã quen mắt với hình ảnh thương hiệu của từng hãng. Hiện tại, những hình ảnh này vẫn đang được hãng sử dụng mà không có vấn đề gì. Nếu phải thay đổi, chúng tôi thấy, rõ ràng là phải thêm việc mà chi phí cho vấn đề thay đổi màu sơn rất tốn kém, lãng phí”, tài xế này nhấn mạnh.

Trong khi đó, chuyên gia giao thông Lê Huy Tuấn lại cho rằng, việc sử dụng tài khoản điện tử là xu hướng chung. Đã đến lúc, các hoạt động của taxi cần được phần mềm hóa. Điều này giúp việc quản lý bài bản và chuyên nghiệp hơn.

Tuy nhiên, ông Tuấn lại phản đối việc “mặc đồng phục” cho các hãng taxi. “Điều này làm ảnh hưởng đến hình ảnh, thương hiệu mà họ đã cố công xây dựng bấy lâu nay”, ông Tuấn nói.

“Chi phí của việc sơn sửa, thiết kế lại màu sắc đối với các hãng taxi là vấn đề cần cân nhắc cẩn trọng. Logo, hình ảnh của các hãng đã từng được đăng ký trong hoạt động kinh doanh. Nếu không có những lý do vi phạm mà vẫn bắt thay đổi thì đó là điều vô lý”, chuyên gia cho biết.

Cũng theo ông Tuấn, việc sử dụng nhiều màu sắc sẽ giúp các hãng taxi có được hình ảnh theo như ý muốn, tạo nên sự phong phú, đa dạng mà không bị gò bó với 5 màu sắc theo quy định của Sở GTVT.

  Taxi truyền thống sẽ được mặc đồng phục với 5 màu sơn cơ bản. (Ảnh minh họa)

Trước đó, trong nội dung về quản lý điều hành đối với taxi, Sở GTVT Hà Nội đã xây dựng dự thảo quy chế quy định các hãng này mở tài khoản điện tử để thực hiện việc trả phí tự động cũng như nộp phạt khi vi phạm pháp luật về giao thông đường bộ.

Bên cạnh đó, dự thảo quy chế cũng quy định sau 6 tháng kể từ ngày quy chế này có hiệu lực, các đơn vị taxi phải sử dụng phần mềm dùng chung của taxi Hà Nội. Dữ liệu phần mềm dùng chung của taxi Hà Nội được kết nối với hành khách, lái xe và đơn vị taxi thông qua các thiết bị thông minh (điện thoại thông minh, máy tính bảng).

Phần mềm dùng chung này nhằm hỗ trợ việc quản lý, kết nối và điều hành giữa hành khách, lái xe và đơn vị taxi do Hiệp hội Taxi Hà Nội xây dựng và quản lý.

Một nội dung khác đáng chú ý là dự thảo quy chế đặt ra Hà Nội sẽ thống nhất thiết kế 5 màu sơn xe taxi cơ bản gồm: vàng, đỏ, trắng, xanh, ghi.

Từ năm 2019 đến 2025 xe taxi thay mới, tăng thêm sẽ áp dụng màu sơn chung. Từ năm 2026, thống nhất áp dụng màu sơn chung đối với xe taxi hoạt động trên địa bàn Hà Nội. Các doanh nghiệp taxi được lựa chọn các màu đã quy định và đăng ký thương hiệu riêng của mình. So với dự thảo năm 2018, việc mở rộng 5 màu sơn cho xe taxi ở dự thảo lần này tăng thêm tính lựa chọn cho hãng taxi, thay vì 3 màu sơn chung: xanh, ghi bạc, trắng như lần lấy ý kiến trước đó.

Dự thảo quy chế chia 2 vùng phục vụ của taxi Hà Nội là khu vực xác định theo địa giới hành chính mà xe taxi của các đơn vị taxi được đăng ký khai thác (tập trung đỗ, dừng đón trả khách theo vùng). Vùng 1 bao gồm địa giới hành chính tại các quận trên địa bàn TP Hà Nội; vùng 2 bao gồm địa giới hành chính tại các huyện, thị xã trên địa bàn TP.

Trong 1 tháng, xe taxi phải đảm bảo thời gian hoạt động trong vùng phục vụ đã đăng ký tối thiểu 70% tổng thời gian hoạt động trong tháng đó.

Xe taxi đăng ký hoạt động tại vùng 2 được đón, trả khách tại các vị trí không cấm dừng, đỗ; không được sử dụng các điểm dừng đón, trả khách cố định cho xe taxi trong vùng 1 và ngược lại.

Một điểm đáng chú ý của dự thảo là quy định xe taxi phải được dọn rửa, vệ sinh sạch sẽ hằng ngày, đảm bảo nội thất không có mùi gây phản cảm cho hành khách đi xe.

Giả mạo taxi Mai Linh ‘chặt chém’ khách nước ngoài tại Sân bay Tân Sơn Nhất
Hà Nội lấy ý kiến "mặc đồng phục" cho taxi
Tránh bị taxi "dù" chặt chém tại sân bay Nội Bài bằng cách nào?
/ vtc.vn