Ma túy, tình dục và cờ bạc ở vùng biên Myanmar - Trung Quốc

Mongla, thị trấn biên giới Myanamar - Trung Quốc do người dân tộc Wa kiểm soát, là tụ điểm của ma túy, tình dục, cờ bạc và buôn bán động vật hoang dã.

Mongla là khu vực nép mình ở dãy núi thuộc bang Shan, phía đông Myanmar. Tuy nằm trong biên giới quốc gia Đông Nam Á này, những gì đang diễn ra tại Mongla dường bị rất khác so với phần còn lại của đất nước.

Khu vực này giống như một vùng đất ở Trung Quốc, nơi người ta thanh toán bằng nhân dân tệ, đa số mọi người nói tiếng Hán, điện thoại kết nối với mạng Trung Quốc chứ không phải mạng Myanmar.

Nhu cầu vô hạn của Trung Quốc với động vật hoang dã thúc đẩy ngành thương mại này bùng nổ tại Panghsang, thành phố ở phía bắc Mongla, nằm trong lãnh thổ do người dân tộc Wa kiểm soát.

Da báo và da hổ xếp chồng lên nhau tại các quầy hàng ven đường, nơi trưng bày vô số ngà voi, vảy tê tê, lồng nhốt các loài chim quý hiếm. Nick Cox, giám đốc bảo tồn của Quỹ bảo vệ Thiên nhiên Toàn cầu (WWF), cho biết việc bày bán công khai các sản phẩm động vạt hoang dã là vấn đề "không chỉ với Myanmar mà còn với cả khu vực", gọi nơi đây là "siêu thị động vật hoang dã".

ma tuy tinh duc va co bac o vung bien myanmar trung quoc
Một tiệm mát xa kiêm nhà thổ ở Panghsang hôm 17/4. Ảnh: AFP.

Khi màn đêm buông xuống trên đường phố yên tĩnh ở Panghsang, ánh sáng màu hồng phát ra từ những cửa hiệu mát xa có biển hiệu tiếng Trung Quốc chiếu sáng con đường.

Tình dục và cờ bạc là ngành kinh doanh chính ở đây, thu hút những kẻ ăn chơi giàu có tới Myanmar, đất nước nơi một phần ba người dân vẫn sống ở mức nghèo đói. Thành phố ngủ vào ban ngày, tiệc tùng ban đêm.

Những chiếc xe hơi sang trọng đi lại dọc theo đại lộ trung tâm thành phố, người uống rượu tràn khỏi quầy bar ra đường. Sòng bạc Quốc tế Kim cương và Venetian là hai trong số những khách sạn hạng sang ở thành phố, nơi những chiếc Bentley, BMW đỗ đầy ngoài bãi xe.

"Những khách sạn này có ma túy, có những cô gái gợi cảm và mọi thứ", Ah Yan, 24 tuổi, vừa cười vừa nói. Giá phòng ở những khách sạn tốt khoảng 600 USD một đêm, còn các sòng bạc lớn thường cung cấp dịch vụ đưa đón khách hàng.

Gái bán dâm xếp hàng trên vỉa hè, ào ra khỏi nhà chứa nhét danh thiếp vào tay người qua đường. Những cô gái bán hoa có đăng ký với chính quyền sẽ có giá cao gấp đôi những người chưa đăng ký.

Ah Maung, 22 tuổi, đến từ bang Rakhine, miền nam đất nước. Cậu tới Mongla hai năm trước, định xin làm thợ xây với hy vọng kiếm đủ tiền gửi về cho bố mẹ ở quê nhưng không thể do sức hút của quá nhiều nhà thổ và sòng bạc.

"Tôi không thể tiết kiệm được tiền, có quá nhiều thứ để giải trí ở đây", Ah tâm sự.

Hồng Hạnh (Theo AFP)

ma tuy tinh duc va co bac o vung bien myanmar trung quoc Cô gái trẻ đứng tim giây phút thoát khỏi 'ổ mại dâm' vùng biên

Có ngoại hình xinh xắn, Vũ Thị Anh mong muốn tìm được một công việc tốt thông qua sự giới thiệu của người quen. Tuy ...

/ VnExpress