Mã độc tống tiền ngày càng nguy hiểm tại Việt Nam

Việt Nam đã phải đối diện với hàng loạt cuộc tấn công mạng quy mô lớn, cường độ cao, nhắm vào các lĩnh vực trọng yếu của quốc gia.

Tại hội nghị Security World 2018 sáng nay (5/4) ở Hà Nội, Trung tướng Hoàng Phước Thuận, Cục trưởng Cục An ninh mạng (Bộ Công an), cho biết, hoạt động tấn công hệ thống mạng, phá hoại dữ liệu trong các lĩnh vực diễn ra phức tạp. Không dừng lại ở quy mô đơn lẻ, hacker đã tổ chức thành các chiến dịch quy mô lớn, có hệ thống.

ma doc tong tien ngay cang nguy hiem tai viet nam
Trung tướng Hoàng Phước Thuận, Cục trưởng Cục An ninh mạng (Bộ Công an).

Một trong những vấn đề nổi lên trong 2017 là tấn công bằng mã độc tống tiền ngày càng trở nên phổ biến và tính chất nguy hiểm. "Mỗi năm có hàng nghìn trang mạng của Việt Nam bị tin tặc tấn công, chỉnh sửa nội dung, cài mã độc. Đặc biệt, có hàng trăm trang tên miền .gov.vn của các cơ quan, tổ chức nhà nước", Trung tướng Thuận, cho biết.

Theo số liệu của Bkav, trong năm 2017, virus máy tính khiến người dùng Việt Nam thiệt hại 12.300 tỷ đồng, tương đương 540 triệu USD, vượt con số 10.400 tỷ đồng năm ngoái. Năm qua, mã độc tống tiền trở thành nỗi ám ảnh, điển hình là WannaCry đã lây lan ở hơn 150 nước, trong đó có cả Việt Nam, với hơn 1.900 máy tính bị nhiễm, tấn công gần 250 doanh nghiệp.

"Các cuộc tấn công mạng có xu hướng tập trung vào các lỗ hổng nguy hiểm, các điểm yếu của thiết bị IoT mà tiêu biểu là camera an ninh. Điều này sẽ gây khó khăn cho chính phủ, đặc biệt khi triển khai dự án chính phủ điện tử hay thành phố thông minh", ông Nguyễn Thanh Hải, Cục trưởng Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông), đánh giá.

Về xu hướng, các chuyên gia cho rằng tình hình an toàn thông tin mạng trong 2018 sẽ diễn biến phức tạp hơn, tiếp tục bùng nổ xu hướng tấn công bằng mã độc tống tiền, các router và modem có thể sẽ trở thành "điểm chết" cho hàng trăm doanh nghiệp và cơ quan nhà nước. Bên cạnh đó, tội phạm mạng sẽ tiến hành tấn công AI, chèn mã độc vào thiết bị cầm tay phổ biến.

ma doc tong tien ngay cang nguy hiem tai viet nam

VN đứng đầu thế giới về tỉ lệ hệ thống kiểm soát bị mã độc đào tiền ảo tấn công

Đó là các vụ tấn công nhắm vào hệ thống kiểm soát công nghiệp của các doanh nghiệp trong ngành năng lượng.

ma doc tong tien ngay cang nguy hiem tai viet nam

Hàng loạt smartphone Trung Quốc cài sẵn mã độc khi lên kệ

Hơn 40 mẫu smartphone chủ yếu từ Trung Quốc được cài sẵn phần mềm độc hại có khả năng đánh cắp thông tin nhạy cảm ...

https://sohoa.vnexpress.net/tin-tuc/doi-song-so/bao-mat/ma-doc-tong-tien-ngay-cang-nguy-hiem-tai-viet-nam-3732680.html

/ vnexpress.net