Lý giải "cơn sốt" phim "Câu chuyện hoa hồng"

"Câu chuyện hoa hồng" có Lưu Diệc Phi đóng vai nữ chính đã tạo nên "cơn sốt" khắp các diễn đàn và mạng xã hội những ngày vừa qua. Bộ phim của màn ảnh Hoa ngữ khiến khán giả Việt rơi nước mắt vì cuộc đời nhiều truân chuyên của nhân vật chính.

"Câu chuyện hoa hồng" được chuyển thể từ cuốn tiểu thuyết cùng tên, xoay quanh nhân vật chính là Hoàng Diệc Mai (do Lưu Diệc Phi đóng) - cô gái xinh đẹp, có học thức, tài năng nghệ thuật và xuất thân trong một gia đình giàu có song cuộc đời lại gặp nhiều truân chuyên, trắc trở. Những thước phim lần lượt kể lại hành trình từ khi Hoàng Diệc Mai còn là cô gái ở tuổi đôi mươi cho tới khi lập gia đình, sinh con, ly hôn rồi trải qua một vài chuyện tình cảm với cái kết không có "hậu". 4 người đàn ông đi qua cuộc đời người phụ nữ tài sắc này đều gắn với một giai đoạn ghi dấu sự khác biệt về suy nghĩ, chữa lành về tâm hồn để rồi sau cùng giúp cô dần trưởng thành và hoàn thiện bản thân mình.

Ngay sau khi lên sóng màn ảnh Việt, "Chuyện của hoa hồng" đã thu hút sự quan tâm chú ý của khán giả, trở thành "hiện tượng" phim được bàn tán khắp các diễn đàn phim ảnh và mạng xã hội. Phim nhận về cơn mưa thảo luận, đặc biệt về đường tình sóng gió của nữ chính Hoàng Diệc Mai. Thông qua đó, bộ phim gửi gắm nhiều bài học xương máu về tình yêu, hôn nhân và cuộc sống.

Chọn bạn đời thì tâm ý là quan trọng nhất

Từ tấm bé đã quen là "hotgirl vạn người mê" song Hoàng Diệc Mai không để mắt tới bất kỳ “vệ tinh” nào xung quanh mình. Chỉ tới khi gặp được Trang Quốc Đống (Bành Quán Anh đóng), cô mới cảm nhận được những rung động đầu đời. Quốc Đống thuộc tuýp đàn ông lịch thiệp, tài hoa, sự nghiệp vững vàng khiến Diệc Mai từ ngưỡng mộ biến thành si mê. Thế nhưng giai đoạn tình cảm nồng nhiệt qua đi, Quốc Đống lựa chọn đi xa phát triển sự nghiệp. Từng chấp nhận yêu xa, ngồi máy bay hơn 10 tiếng đến ôm anh chỉ vì dòng tin nhắn “Anh nhớ em quá rồi”. Nhưng đổi lại, niềm mong mỏi được bạn trai quan tâm và nâng niu nhiều hơn của cô không được hồi đáp.

Nhung nhớ dài bao nhiêu, vật chất lớn cỡ nào mà thành ý không trọn vẹn, thì cuộc tình trong mơ cũng thành mối duyên dang dở. Dẫu sau này Quốc Đống tìm về với Diệc Mai, hai người cũng khó yêu lại từ đầu.

Dù yêu đến mấy cũng đừng đánh mất bản thân

Một thời duyên lỡ với Quốc Đống, Hoàng Diệc Mai sau này lại đổ vỡ hôn nhân với Phương Hiệp Văn (Lâm Canh Tân đóng). Hai người đàn ông bề ngoài có vẻ thuộc mẫu người đàn ông “đạt chuẩn” của chị em phụ nữ song rốt cuộc, chuyện tình nào cũng để lại vụn vỡ cho nữ chính.

Từ một người tràn đầy tự tin, đôi khi hơi kiêu kỳ thời son trẻ, Hoàng Diệc Mai dường như đánh mất chính mình khi bị Phương Hiệp Văn đối xử theo cách "nhốt chim quý trong lồng". Sau khi sinh con, cuộc sống của Diệc Mai mắc kẹt trong danh phận người mẹ. Thay vì tên thật hay "nickname" Hoa Hồng, giờ cô chỉ được gọi là “mẹ Tiểu Sơ”. Cô từng tủi thân tâm sự với người bạn thân thiết rằng: “Em thương con nhưng em vẫn muốn là mình”.

Lựa chọn ly dị đồng nghĩa với việc Diệc Mai chọn tuyệt tình với chồng để yêu lấy chính bản thân mình. Quyết định của cô để lại bài học giá trị về hôn nhân: ở bên người đàn ông không thấu hiểu, ham kiểm soát, phụ nữ chẳng khác gì buông lơi giá trị và hạnh phúc của bản thân.

Hạnh phúc luôn đợi chờ phía sau

Với sự lạc quan vốn có, Diệc Mai luôn biết cách vỗ về bản thân sau mỗi cuộc tình, để rồi cho mình được yêu thêm lần nữa. Chia tay Trang Quốc Đống có tính cách ích kỷ và Phương Hiệp Văn gia trưởng, Diệc Mai nên duyên với người đàn ông tâm đầu ý hợp Phó Gia Minh. Yêu rồi lại đau nhưng mỗi người đến sau dường như lại vừa vặn hơn với Hoa Hồng ở giai đoạn đó. Sau mọi thăng trầm, ai cũng xứng đáng được hạnh phúc.

Chuyện hôn sự nhất định phải xét đến yếu tố gia đình

Cuộc sống của Hoàng Diệc Mai luôn có sự đồng hành của người cha hiền từ, người mẹ nghiêm khắc, người anh trai coi em gái là ưu tiên số một, sau này thêm cả người chị dâu thấu hiểu sẻ chia. Thế nhưng, cuộc hôn nhân với Phương Hiệp Văn từng tạo nên khoảng cách giữa Hoa Hồng với gia đình.

Không phải vì con gái “xuất giá tòng phu”, cũng không phải vì khoảng cách địa lý xa xôi mà chính sự khác biệt về suy nghĩ, lối sống giữa nhà họ Phương và gia đình Hoa Hồng mới là thứ khiến đôi bên không có chung tiếng nói. Bất đồng quan điểm, khác cả góc nhìn, thậm chí không nói cùng một ngôn ngữ, chuyện Hoa Hồng và Hiệp Văn chia ly là một sớm một chiều.

Sau cùng, hôn nhân có thể tan vỡ, bạn đời có thể thay đổi, duy nhất tình thân máu mủ là bất di bất dịch. Bố mẹ, người nhà chưa chắc là những người ta gặp mỗi ngày, nhưng sẽ luôn là hậu phương ở đó khi ta cần.

Bên cạnh việc chạm vào cảm xúc người xem qua từng diễn biến, "Câu chuyện hoa hồng" cũng bám sát đời thường, lồng ghép nhiều ý vị nhân sinh. Phim hiện được chiếu độc quyền trên K+, cập nhật tập mới song song với Trung Quốc mỗi ngày lúc 18h30 trên App K+ và 21h trên kênh K+Action.

Như Ý / ANTĐ