Lý Gia Thành mất ngôi giàu nhất Hong Kong

Đây là lần đầu tiên kể từ khi danh sách những người giàu nhất Hong Kong của Forbes ra đời, Lý Gia Thành không ở vị trí đầu bảng.

Tạp chí Forbes Asia vừa công bố danh sách 50 người giàu nhất Hong Kong. Với 30,4 tỷ USD, tỷ phú Lee Shau Kee (Lý Triệu Cơ) dẫn đầu danh sách, vượt qua Li Ka-shing (Lý Gia Thành), người luôn đứng vị trí số một trong bảng xếp hạng này trước đó.

ly gia thanh mat ngoi giau nhat hong kong
Lần đầu tiên Lý Gia Thành mất ngôi giàu nhất Hong Kong. Ảnh: SCMP.

Tài sản của ông Li đã giảm từ 32 tỷ USD năm 2019 xuống còn 29,4 tỷ USD năm 2020. Ông Li là người sáng lập tập đoàn Cheung Kong (CK) và giữ vị trí giàu nhất Hong Kong trong nhiều thập kỷ. Nhưng trong năm qua, giá cổ phiếu của CK Assets, công ty bất động sản thuộc đế chế kinh doanh của tỷ phú Li, giảm mạnh từ 72 HKD (9,28 USD) xuống còn 50 HKD (6,44 USD) mỗi cổ phiếu. Cổ phiếu của CK Hutchison Holdings, mảng kinh doanh chính của tập đoàn CK, từ 86 HKD (11,08 USD) sụt xuống 69 HKD (8,89 USD) mỗi cổ phiếu. Năm 2018, ông Li tuyên bố từ chức chủ tịch CK Hutchison và CK Asset Holdings và nhường lại vị trí cho con trai cả Victor Li.

Trong khi đó, đây là lần đầu tiên Lee Shau Kee đứng đầu danh sách giàu nhất Hong Kong. Ông Lee là nhà sáng lập tập đoàn đầu tư và phát triển nhà đất Henderson. Tài sản của ông tăng 3% lên mức 30,4 tỷ USD trong năm ngoái. Năm 2019, ông Lee cũng từ chức chủ tịch của Henderson Land và giao lại vị trí lãnh đạo cho hai con trai Peter Lee Ka-kit và Martin Lee Ka-shing.

ly gia thanh mat ngoi giau nhat hong kong
Tỷ phú Lee Shau-kee (giữa ) và hai con trai Peter Lee Ka-kit (trái) và Martin Lee Ka-shing. Ảnh: SCMP.

Ngoài ra, danh sách người giàu nhất Hong Kong còn có những tên tuổi quen thuộc như: Henry Cheng, chủ tịch công ty trang sức Chow Tai Fook Jewellery và tập đoàn New World Development, với 20,7 tỷ USD; ông trùm bất động sản Joseph Lau sở hữu 16,9 USD; Lui Che Woo, chủ sòng bạc Galaxy Entertainment Group và nhà phát triển bất động sản K. Wah International Holdings với 15, 4 tỷ USD...

Danh sách 50 người giàu nhất Hong Kong năm 2020 phản ánh sự hỗn loạn của năm 2019, theo Forbes Assia. Năm ngoái, Hong Kong trải qua nhiều đợt biểu tình kéo dài khiến các hoạt động kinh tế bị đình trệ, nhiều tỷ phú, trong đó có ông Li Ka-shing, đứng ra kêu gọi mọi người bình tĩnh và đoàn kết để cứu lấy nền kinh tế. Tuy nhiên, tổng tài sản của 10 người giàu nhất Hong Kong vẫn tăng từ 161,4 tỷ USD năm 2019 lên 172,8 tỷ USD năm 2020.

Sơn Nam (Theo SCMP)

ly gia thanh mat ngoi giau nhat hong kong Lý Gia Thành: từ công nhân nghèo đến tỷ phú châu Á

Được mệnh danh là "siêu nhân" hay "Warren Buffett châu Á", con đường làm giàu của tỷ phú Lý Gia Thành là chuỗi ngày cực ...

/ ngoisao.net