Lý do số ca Covid-19 Hà Nội tăng nhanh

Trong những ngày gần đây, số ca dương tính với COVID-19 ở Hà Nội luôn cao, thậm chí trong ngày 30/7 (tính từ 18h ngày 29/7 đến 18h ngày 30/7), con số này lên tới 119, trong đó có 61 được phát hiện tại cộng đồng, 12 ca chưa rõ nguồn lây.

Cụ thể, trong ba ngày gần nhất, số ca Covid-19 tại Hà Nội tăng cao. Ngày 30/7, số ca mắc ghi nhận 119 ca, cao nhất. Ngày 31/7, thêm 74 ca dương tính nCoV. Ngày 1/8, phát hiện 73 ca.

Ông Khổng Minh Tuấn, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội, cho biết những ca được phát hiện tại khu cách ly tập trung đều được quản lý và không có nguy cơ lây nhiễm ra cộng đồng. Theo ông Tuấn, chỉ nên quan ngại đối với các ca được phát hiện tại cộng đồng.

"Số ca mắc tăng lên chứng tỏ Hà Nội đã đánh giá được đúng nguy cơ và đã rà soát được đúng các đối tượng, không để bị sót lọt, đồng thời các biện pháp chống dịch đã được tăng cường" - ông Tuấn nói.

Mục tiêu của thành phố khi áp dụng biện pháp giãn cách xã hội, là sau 15 ngày, phải "bóc" được toàn bộ các F0 đang nằm rải rác tại cộng đồng.

Hiện, những ca được phát hiện tại khu cách ly tập trung đều được quản lý và không có nguy cơ lây nhiễm ra cộng đồng. Tuy nhiên, điều đáng lo ngại là thành phố còn có nhiều ca nhiễm trong cộng đồng mà chưa phát hiện ngay được do triệu chứng không rõ ràng. Do đó, Hà Nội tiếp tục giám sát tất cả những người sốt kèm ho hoặc đau họng, khó thở mà không cần có yếu tố dịch tễ. Cách thức này cũng vừa được Bộ Y tế đưa vào hướng dẫn mới xác định người nghi nhiễm, F1, F2.

"Bất kỳ ai cũng có nguy cơ mắc bệnh, thậm chí kể cả trong khu giãn cách, khu phong tỏa", ông Tuấn nói và khuyến cáo người dân chỉ cần có biểu hiện nhỏ thay đổi về sức khỏe, cần phải khai báo ngay cho cán bộ y tế để giám sát, lấy mẫu.

Ít nhất sau 7-10 ngày thực hiện giãn cách xã hội mới rà soát được gần hết các F0, theo ông Tuấn. Dự kiến số ca dương tính tiếp tục tăng trong hai ngày tới đây. Phải ít nhất sau 10 ngày thực hiện giãn cách xã hội cùng với sự tuân thủ nghiêm túc các biện pháp phòng dịch của người dân, thì số ca mắc sẽ giảm dần.

Hiện 29/30 quận, huyện, thị xã đều đã ghi nhận ca mắc. Các chùm ca bệnh đã xuất hiện rải rác từ quận đến huyện, từ khu vực nội thành đến ngoại thành.

Thậm chí, hiện có một số ổ dịch có diễn biến kéo dài như tại Bệnh viện Phổi Hà Nội; tại thôn Thọ Am (xã Liên Ninh, huyện Thanh Trì); tại phường Nguyễn Du (quận Hai Bà Trưng); tại phường Tân Mai (quận Hoàng Mai)… Đặc biệt, hiện đã có nhiều chu kỳ lây nhiễm (từ F1 thành F0 lây cho F2 và F2 thành F0 lây cho F3) trong một ổ dịch.

Theo Phó Giám đốc CDC Hà Nội, muốn phát hiện kịp thời ca bệnh, tiến tới cách ly, ngăn chặn và sớm khoanh vùng, dập dịch cần tập trung vào 3 vấn đề quan trọng nhất.

Đầu tiên là ý thức tự giác của người dân trong tuân thủ thực hiện nghiêm Chỉ thị số 17, tuân thủ biện pháp "5K" của Bộ Y tế.

Thứ hai là tăng cường hiệu quả, vai trò của tổ COVID-19 cộng đồng "đi từng ngõ, gõ từng nhà".

Thứ ba là tăng cường năng lực của hệ thống y tế, trong đó đẩy mạnh tiến độ giám sát, lấy mẫu xét nghiệm.

Ông Tuấn cho hay, mục tiêu khi áp dụng biện pháp giãn cách xã hội, đó là sau 15 ngày, phải "bóc" được toàn bộ các F0 đang nằm rải rác tại cộng đồng. Khi áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch hiệu quả cùng với ý thức tuân thủ nghiêm túc của người dân thì sau 15 ngày, dù không thể khẳng định Hà Nội sẽ dập dịch được 100%, nhưng ông Tuấn tin tưởng có thể khống chế được các ổ dịch.

Từ 6h ngày 24/7, Hà Nội thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 17 trong 15 ngày. Hôm 28/7, CDC cũng xây dựng hướng dẫn cách ly F1 tại nhà nhằm giảm nguy cơ lây nhiễm chéo, ngăn quá tải tại các khu cách ly y tế tập trung và tạo tâm lý thoải mái, giảm chi phí cho người được cách ly y tế.

PV (th)

Ca mắc COVID-19 liên tục lập đỉnh, Thái Lan thắt chặt biện pháp chống dịch Ca mắc COVID-19 liên tục lập đỉnh, Thái Lan thắt chặt biện pháp chống dịch
2 tỉnh Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu ghi nhận tổng cộng 390 người mắc COVID-19 2 tỉnh Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu ghi nhận tổng cộng 390 người mắc COVID-19
Thủ tướng gửi thư động viên các lực lượng tuyến đầu chống dịch COVID-19 Thủ tướng gửi thư động viên các lực lượng tuyến đầu chống dịch COVID-19

/ Nghề nghiệp và cuộc sống